Hiệu quả thu gom rác từ 3 nguyên tắc vàng

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco), việc thu gom rác sinh hoạt theo giờ, vận động người dân bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định đã được đơn vị thực hiện từ năm 2016.

 Xe quét bụi tự động trên đường Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Phạm Hùng
Theo đó, người dân ở 4 quận nội thành là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa mang rác bỏ trực tiếp vào các xe thu gom của Urenco vào khung giờ buổi tối từ 19 giờ - 22 giờ hàng ngày. Công ty đồng thời cũng trang bị một loạt các thùng rác tại các mặt phố, các ngõ lớn để người dân đặc biệt là khách vãng lai có thể bỏ rác dễ dàng.

Đặc biệt, từ tháng 11/2018, Urenco tiếp tục đẩy mạnh công tác thu gom rác trên các địa bàn trung tâm Thủ đô theo hướng đồng bộ, hiệu quả hơn. Trong đó, đơn vị này đã tích cực phối hợp với các quận, phường tuyên truyền và phát thông báo đến từng người dân phương án thu gom rác theo 3 nguyên tắc: Đúng giờ, đúng nơi quy định và cho rác vào túi buộc kín. Trong quá trình thu gom, các xe ô tô chuyên dụng sẽ phát nhạc hiệu thông báo và mời người dân mang rác trực tiếp bỏ vào xe. Tại mỗi khu vực, nhân viên của Urenco sẽ đánh dấu giờ thu gom và dán decal nhắc nhở tại khu vực thùng rác của mỗi gia đình. Bỏ rác tập trung theo giờ đã hạn chế việc người dân vứt rác bừa bãi. Rác được phân loại cho vào túi buộc kín giúp hạn chế mùi, nước rác và thuận lợi hơn trong quá trình thu gom. Sau hơn 2 năm thực hiện, nhìn chung tình hình vệ sinh môi trường tại các quận trung tâm Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực, lượng rác ban ngày giảm, đường phố sạch, ít bụi hơn và người dân có ý thức hơn đối với việc bỏ rác.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, tại một số thời điểm, khu vực vẫn còn nhiều người dân chưa ý thức về việc vứt rác đúng nơi quy định. Nhận thức rõ thực trạng này, Urenco đã có những động thái quyết liệt nhằm thay đổi nhận thức của người dân. Đơn cử như tại khu vực phố đi bộ, bắt đầu từ tháng 4/2019, Urenco đã bố trí các pa nô, áp phích tuyên truyền về việc bỏ rác đúng nơi quy định. Đặc biệt, Công ty đã lắp đặt các hệ thống camera tại các “điểm nóng” về tình trạng xả rác sai nơi quy định. Nhờ đó, ý thức của người dân đã cải thiện đáng kể. Theo thống kê của Urenco, sau hơn một tháng thực hiện, các lực lượng chức năng đã xử phạt 26 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 40 triệu đồng, trong đó có trường hợp bị xử phạt đến 8 triệu đồng.

Tổng Giám đốc Urenco Nguyễn Hữu Tiến cho biết, trong thời gian đầu việc ghi hình xử phạt của các lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn. Bởi, hành vi bỏ rác tùy tiện thường xảy ra rất nhanh, nếu máy quay lúc đó không trực tiếp chiếu thẳng vào người đó, rất khó để ghi hình lại. Bên cạnh đó, trong không gian đi bộ du khách đến từ nhiều nơi khác nhau nên việc xử phạt là không đơn giản. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương… tình trạng xả rác sai quy định trên phố đi bộ đã có những chuyển biến tích cực, được Nhân dân, dư luận đánh giá cao.

Từ những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Urenco sẽ đề xuất nhân rộng mô hình đặt camera trên địa bàn TP. Và trong quá trình thực hiện, Urenco sẽ xin ý kiến từ các cơ quan chức năng để có nhiều giải pháp hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, ông Tiến cũng đề nghị chính quyền các địa phương xem xét lắp đặt camera giám sát, ghi hình tại những điểm nóng, tiến hành xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm để tạo sức răn đe.