Hoài Đức chủ động giải quyết đơn thư khiếu nại

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm gần đây, huyện Hoài Đức luôn chú trọng đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, đảm bảo quyền lợi cho công dân.

Xử lý, phân loại đơn thư theo quy định
Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Huyện ủy, UBND huyện Hoài Đức đã quán triệt, triển khai đến từng công chức, viên chức thực hiện nghiêm chỉ thị, kế hoạch của Thành ủy, UBND TP về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư. Việc tiếp nhận, phân loại xử lý đơn, thư KNTC trong thời gian qua trên toàn địa bàn huyện đã được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Hoàng Trường cùng lãnh đạo các phòng, ban tiếp dân sáng 11/10. Ảnh: Hữu Trường

Ngoài ra, huyện còn tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo để chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, chủ tịch UBND 20 xã, thị trấn trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư. Đồng thời, huyện đã chỉ đạo, đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo công tác tiếp dân, giải quyết KNTC hàng ngày.
Chánh Thanh tra Nhà nước huyện Hoài Đức Hồ Thị Na chia sẻ: “Cần phải làm tốt công tác tiếp dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân. Mặt khác, kiểm tra, hướng dẫn cán bộ 20 xã, thị trấn thực hiện tốt việc tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn thư theo đúng quy định. Bên cạnh đó, Thanh tra huyện còn thường xuyên kiểm tra, rà soát, nắm tình hình, tham mưu giúp UBND huyện giải quyết dứt điểm vụ việc từ khi mới phát sinh, không để người dân bức xúc”.
Tăng cường đối thoại
Để tạo thuận lợi cho công tác giải quyết KNTC, UBND huyện phân công Ban Tiếp công dân xây dựng, niêm yết công khai, thông báo đến các địa phương lịch tiếp dân định kỳ của lãnh đạo UBND huyện. Ban Tiếp công dân huyện xây dựng lịch tiếp dân định kỳ 2 lần/tháng trở lên của lãnh đạo UBND huyện trực tiếp dân để chỉ đạo, vào cuộc giải quyết giải quyết dứt điểm vụ việc. Bên cạnh đó, UBND huyện yêu cầu các địa phương, Thanh tra và cơ quan chức năng đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra định kỳ, đột xuất, tăng cường đối thoại làm rõ vấn đề ngay từ khi công dân mới có đơn. Quá trình giải quyết luôn bám sát chủ trương, vận dụng đúng chính sách, tuyên truyền, giải thích cho công dân hiểu rõ bản chất vấn đề, không để người dân bức xúc tạo thành điểm nóng khiếu kiện vượt cấp.
Đánh giá về công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư trên địa bàn huyện thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Anh cho biết, qua thanh, kiểm tra thực hiện các quy định về KNTC, tình hình tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, thư trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Lãnh đạo các địa phương, ngành đã thường xuyên tham gia đối thoại với công dân, từng bước đưa nội dung này đi vào nền nếp. Để nâng cao hiệu quả công tác công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư được tốt hơn, thời gian tới, UBND huyện sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho Nhân dân. Đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm cán bộ chuyên môn, lãnh đạo địa phương trong việc tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn, thư. Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc giải quyết KNTC ở cơ sở để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại.
9 tháng qua, lãnh đạo huyện Hoài Đức đã tiếp dân 20 buổi với 427 người. Ban Tiếp công dân tiếp 232 người, UBND các xã, thị trấn tiếp 1.130 lượt công dân. Cũng trong thời gian qua, huyện tiếp nhận 237 vụ việc, trong đó 161 vụ thuộc thẩm quyền huyện giải quyết, 69 vụ thuộc thẩm quyền cơ sở. Kết quả giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền 2 cấp đạt 92%.