Hoàn thành các mục tiêu để Khánh Hòa lên TP trực thuộc Trung ương năm 2030

Trung Nhân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết, Khánh Hòa đã vượt qua khó khăn, kinh tế phục hồi mạnh mẽ và đang thực hiện những giải pháp đột phá hoàn thành các mục tiêu để lên TP trực thuộc Trung ương vào năm 2030.

Tập trung quản trị và điều hành

Ngày 21/2, trao đổi với phóng viên Kinh tế và Đô thị, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết, năm 2023, Khánh Hòa đã chọn chủ đề Quy hoạch và Đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân. (Ảnh: Trung Nhân)
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân. (Ảnh: Trung Nhân)

Khi Khánh Hòa đón nhận Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến 2030 và tầm nhìn đến 2045; cũng như các Nghị quyết đặc thù được Quốc hội thông qua, lãnh đạo tỉnh xác định đây là những đòn bẩy lớn để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của tỉnh.

“Với sự đồng lòng, đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cùng sự ủng hộ, tham gia tích cực của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Khánh Hòa tiếp tục bám sát, thực hiện các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 09 cùng với đó là các nhiệm vụ, giải pháp về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nên địa phương đã vượt qua khó khăn, kinh tế phục hồi mạnh mẽ” – ông Nguyễn Tấn Tuân nhận định.

Cụ thể, kết thúc năm 2023, GRDP Khánh Hòa tăng 10,35%, đứng thứ 4 cả nước và là năm thứ hai dẫn đầu khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung. Sau đại dịch Covid-19, Khánh Hòa đang có những bước đi vững chắc để đến năm 2030 trở thành đô thị trực thuộc Trung ương.

2023, GRDP Khánh Hòa tăng 10,35%, đứng thứ 4 cả nước. (Ảnh: Trung Nhân)
2023, GRDP Khánh Hòa tăng 10,35%, đứng thứ 4 cả nước. (Ảnh: Trung Nhân)

“Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, năm 2024, Khánh Hòa chọn là năm Quản trị và Điều hành. Vấn đề đầu tiên là chúng tôi sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, người đứng đầu của các địa phương, các sở ngành và các ban quản lý để phát huy vai trò của người đứng đầu đã được thể hiện rất rõ ràng.

Cùng với đó, tất cả những người đứng đầu đều phải xây dựng nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024. Có như vậy mới bám sát chỉ tiêu, phương hướng để phấn đấu và hoàn thành.

Cuối cùng là tất cả công việc điều hành của các cấp chính quyền phải được xuất phát từ việc triển khai các Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của HĐND và sự đồng thuận của người dân. Chính vì vậy, từ đầu năm, chúng tôi đã khẩn trương trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về phát triển đô thị tỉnh Khánh Hòa đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và khẩn trương lập các quy hoạch phân khu, để tiếp tục kêu gọi xúc tiến đầu tư” – ông Nguyễn Tấn Tuân chia sẻ.

Cũng theo người đứng đầu tỉnh Khánh Hòa, công tác cán bộ là một lĩnh vực rất quan trọng và cũng nhạy cảm. “Khi cán bộ xác định trách nhiệm của mình trước người dân, trước thủ trưởng cơ quan và không vụ lợi cá nhân, lợi ích nhóm và thực hiện đúng các quy định pháp luật thì sẽ tham mưu đúng pháp luật.

Năm 2023, Khánh Hòa đã thu hút 17 dự án đầu tư mới với tổng vốn đăng ký hơn 100.865 tỷ đồng. (Ảnh: Trung Nhân)
Năm 2023, Khánh Hòa đã thu hút 17 dự án đầu tư mới với tổng vốn đăng ký hơn 100.865 tỷ đồng. (Ảnh: Trung Nhân)

“Trong thời gian vừa qua tỉnh đã cơ cấu lại tổ chức, bố trí lại cán bộ và sinh hoạt các chuyên đề tư tưởng. Từ đó cán bộ lãnh đạo cũng như cán bộ, công chức Sở, ngành, các địa phương rất an tâm. Chúng tôi cũng báo cáo cấp ủy sẵn sàng bảo vệ với những cán bộ dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm, không vì mục đích riêng tư, cũng không vì lợi ích nhóm” – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định.

Tập trung xúc tiến đầu tư

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, năm 2023, Khánh Hòa đã thu hút 17 dự án đầu tư mới với tổng vốn đăng ký hơn 100.865 tỷ đồng. Đồng thời, điều chỉnh tăng vốn cho 18 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 40.167 tỷ đồng.

Đối với các dự án đã được chấp thuận đầu tư cũng như ký kết các văn bản ghi nhớ tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư của tỉnh dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ hiện đang được triển khai tích cực.

“Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 và Đồ án quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2045 sẽ được Thủ tướng sớm phê duyệt. Khi được phê duyệt tỉnh sẽ tổ chức công bố công khai để người dân, doanh nghiệp biết các khu vực để kêu gọi đầu tư, chỉnh trang đô thị trong thời gian tiếp theo. Quan điểm của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa là đảm bảo thực hiện đúng quy hoạch, kiên quyết không hợp thức hóa những dự án sai phạm trước đây” – ông Nguyễn Tấn Tuân khẳng định.

Khánh Hòa hướng đến việc xây dựng các khu đô thị thông minh trong thời gian tới. (Ảnh: Trung Nhân)
Khánh Hòa hướng đến việc xây dựng các khu đô thị thông minh trong thời gian tới. (Ảnh: Trung Nhân)

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, địa phương chủ trương tất cả các khu đô thị phải được xây dựng trở thành khu đô thị thông minh. Các khu đô thị này phải đảm bảo cơ cấu sử dụng đất, hạn chế xây dựng, tăng cường cây xanh nhiều cho các khu vực công viên, khu vui chơi và đặc biệt giao thông phải được đảm bảo thông minh.

Có như vậy, giao thông nội thị, các tuyến giao thông lớn của riêng Khánh Hòa cũng như các tỉnh lân cận mới đảm bảo yếu tố môi trường xanh, sạch đẹp. Đây là những yếu tố bắt buộc khi tỉnh triển khai các dự án đô thị trong thời gian sắp đến.

Trong thời gian đến, Khánh Hòa tích cực mời gọi các nhà đầu tư thứ cấp vào lấp đầy các khu, cụm công nghiệp hiện có và đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch.

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, ưu tiên đầu tư các công trình, dự án trọng điểm, liên vùng, có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, tích cực phối hợp với Trung ương để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh; khẩn trương đẩy nhanh hoàn thành thủ tục đầu tư để khởi công các dự án mang tính chất liên vùng, có tính lan tỏa tạo động lực phát triển…

Ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết, Khánh Hòa sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp để tiếp tục nâng cao kết quả xếp hạng các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. (Ảnh: Trung Nhân)
Ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết, Khánh Hòa sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp để tiếp tục nâng cao kết quả xếp hạng các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. (Ảnh: Trung Nhân)

Khánh Hòa tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại các ngành kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh.

Song song đó, tập trung thu hút đầu tư và phát triển mạnh các ngành công nghiệp xanh, sạch, sử dụng công nghệ cao và đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng tăng cường liên kết theo chuỗi, nâng cao giá trị gia tăng gắn với xây dựng nông thôn mới...

Cùng với đó, tỉnh sẽ chú trọng đào tạo, thu hút, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong toàn tỉnh… triển khai đồng bộ các giải pháp để tiếp tục nâng cao kết quả xếp hạng các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”- Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân chia sẻ.