Hoàn thành mở rộng 25km cao tốc Hà Nội - Lào Cai trong tháng 6

Theo Chinhphu.vn
Chia sẻ Zalo

Dự án mở rộng 25km cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ hoàn thành toàn bộ trong tháng 6/2017.

Báo cáo tại hiện trường dự án các gói thầu, Giám đốc Ban Quản lý dự án (BQLDA) nút giao IC7 (Dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai) Đào Quang Tuấn cho biết, Dự án đang được triển khai thi công gấp rút để kịp tiến độ vào dịp Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch tức ngày 6/4/2017). Hiện tại, các cán bộ, công nhân làm việc tại đây đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, các mũi thi công được triển khai đúng tiến độ; nhiều mũi làm 3 ca liên tục, thậm chí công nhân ăn ngủ tại công trường để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình theo kế hoạch.
 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường thị sát tại công trường Dự án mở rộng cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
Ông Tuấn cũng cho biết, tính đến ngày 14/2, đối với các hạng mục công việc bổ sung, giá trị sản lượng thực hiện được 443.45 tỷ đồng, đạt 54.31%; giá trị giải ngân thực hiện được 373.56 tỷ đồng, đạt 45.75%. Trong đó, gói thầu NG4 đạt 72.86% giá trị giải ngân; gói A6 đạt 30.81%; gói A7 đạt 12.90%; gói A8 đạt 52.24%.
Tại buổi làm việc với BQLDA và các nhà thầu, ông Đào Quang Tuấn cũng kiến nghị các khó khăn gặp phải khi thi công như vướng mắc về thu hồi hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng; đề xuất ủy quyền thay đổi, bổ sung thiết kế và vướng mắc tạm ứng thanh toán gói thầu A8…
Sau khi nghe đề xuất của đại diện BQLDA, lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), các nhà thầu và các đơn vị liên quan, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của VEC nói chung, BQLDA nói riêng, các nhà thầu và công nhân lao động đang trực tiếp thi công tại công trường.
Đối với các đề xuất, kiến nghị của BQLDA, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nêu rõ quan điểm ngành giao thông làm đường là để phục vụ dân sinh, nâng cao khả năng phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương và kết nối vùng miền… Trong quá trình thi công phải đặc biệt lưu tâm đến an toàn giao thông, môi sinh của khu vực vùng dự án và không để ảnh hưởng đến sinh hoạt, tập quán canh tác của người dân nơi có dự án đi qua.
“Đối với những vướng mắc về thu hồi hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng cũng như đề xuất vướng mắc tạm ứng thanh toán gói thầu A8, Bộ sẽ đề nghị các địa phương và Bộ Tài chính giải quyết sớm. Bộ cũng ủy quyền cho BQLDA phê duyệt thay đổi, bổ sung thiết kế cần thiết nhưng trong chừng mực và giới hạn nhất định, đặc biệt không được tăng tổng mức đầu tư và phải có thẩm định của các cơ quan có trách nhiệm nhằm đẩy mạnh tiến độ dự án”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hồng Trường cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát hệ thống bảo đảm an toàn giao thông trên toàn tuyến; đặc biệt các đoạn cua chuyển từ 2 làn lên 4 làn đường; Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông phải có hội đồng nghiệm thu chặt chẽ, đầy đủ các hạng mục; hoàn thiện thủ tục để bổ sung quyết toán; dùng các giải pháp để bảo đảm độ lún trước mắt và lâu dài, chuẩn bị trước mùa mưa.
“Dự án này không được phép để lún nứt và vệt hằn bánh xe dù bất cứ lý do nào; cọc tiêu biển báo, sơn kẻ, phản quang phải bảo đảm chất lượng, giúp cho người tham gia giao thông điều khiển phương tiện an toàn trong điều kiện của đường cao tốc. Dự án phải hoàn thành toàn bộ trong tháng 6/2017”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu.
Dự án mở rộng một số đoạn của cao tốc Nội Bài-Lào Cai có tổng mức đầu tư 740 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư được trích từ một phần vốn dư của dự án (do ADB tài trợ) được phê duyệt bởi Bộ GTVT. Tổng chiều dài đoạn tuyến mở rộng là khoảng 25km, trong đó chính tuyến là 19,9 km và vuốt nối là 5,1km. Trên tuyến sẽ thi công nối dài 33 cống chui dân sinh và các hạng mục phụ trợ khác như gia cố mái taluy, bổ sung tôn hộ lan, đinh phản quang, thiết bị giảm chấn trên toàn tuyến.
Dự án dự kiến sẽ được hoàn thành trước ngày 1/7/2017. Như vậy, đến nay về cơ bản dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ đề ra.