Hoàn thiện chính sách, kết cấu hạ tầng để thu hút đầu tư vốn FDI

Nguyên Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Tổng đầu tư của toàn xã hội các giai đoạn sắp tới, trong khi đầu tư của Nhà nước đang còn khó khăn, hạn hẹp như vậy thì phải dựa vào đầu tư nước ngoài, đầu tư của tư nhân, đầu tư của xã hội", Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Bộ trưởng khẳng định chính sách định hướng vẫn phải tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài nhưng hướng đến các ngành công nghệ cao, công nghệ mới thân thiện với môi trường, ít sử dụng tài nguyên, ít sử dụng năng lượng và ít sử dụng lao động nhất.
 
Một số đại biểu tranh luận vì sao tỷ lệ lấp đầy tại khu công nghiệp ở các địa phương hiện không tương đồng. Bộ trưởng cho biết, hiện nay cơ quan quản lý đã cấp phép khoảng 224 khu công nghiệp trên cả nước và lấp đầy khoảng 70%. Có nhiều nguyên nhân về môi trường, lợi thế cạnh tranh của một số địa phương không bằng những địa phương khác như vị trí, hạ tầng giao thông, nhân lực... Những địa phương không bằng được thì không thu hút được. Tới đây sẽ tập trung phát triển hạ tầng, nhân lực, xúc tiến đầu tư, rà soát quy hoạch...
Về Nghị định 15 về thủ tục đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), có đại biểu cho rằng hiện nay có khá nhiều vấn đề bất cập. Bộ trưởng thừa nhận tình trạng này nhưng ông cũng cho biết, nhiều quy định, tiệm cận thông lệ quốc tế, khá chặt chẽ. Tuy nhiên, còn cần khắc phục trong thời gian tới, nên Bộ cũng đang kiến nghị sửa đổi Nghị định 15. “Chúng tôi đang đề xuất với Chính phủ nghiên cứu Nghị định 15 nên nâng lên thành luật để đảm bảo tính pháp lý cao để các nhà đầu tư yên tâm khi tham gia vào các dự án PPP”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói thêm.
Với câu hỏi của đại biểu Trần Hoàng Ngân về việc thu hút FDI trong lĩnh vực nông nghiệp thời gian qua hạn chế, khó khăn, hiện mới chỉ có khoảng 0,9% FDI thu hút vào nông nghiệp, Bộ trưởng giải trình: Do điều kiện đất đai của ta nhỏ lẻ, manh mún, không có diện tích lớn như “cánh đồng mẫu lớn”, nên chưa thể áp dụng khoa học kỹ thuật.
Cơ sở hạ tầng hạn chế, nguồn lực hạn chế, kết nối hạn chế và thủ tục phức tạp. Lợi thế so sánh của ta chưa hấp dẫn để các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào. Để giải quyết, theo Bộ trưởng, giải pháp là mở rộng hạn điền, tích tụ ruộng đất lớn hơn. "Phải có quy hoạch vùng nguyên liệu rõ ràng. Phải kết nối được các doanh nghiệp. Phải hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng công nghệ cao. Ta đang sửa quy định để ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có cả DN nước ngoài để thu hút đầu tư vào nông nghiệp", Bộ trưởng nói và cho biết: “Hiện chúng ta đang sửa Nghị định 210 về hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có các ưu đãi, cơ chế, chính sách áp dụng cho cả doanh nghiệp nước ngoài với lĩnh vực nông nghiệp trong khuôn khổ pháp luật cho phép”.
Chốt lại phần thu hút vốn đầu tư nước ngoài, Bộ trưởng cho biết hoàn thiện cơ chế chính sách, cải thiên thủ tục hành chính, môi trường đầu tư, đẩy nhanh các dự án hạ tang nâng cao sức cạnh tranh nền kinh tế, giảm chi phí cho DN, đất đai, nguồn nhân lực… sẵn sàng đón nhận hấp thụ nguồn vốn FDI đang gia tăng mạnh mẽ ở Việt Nam.