Hoang mang vì nguy cơ tái bùng phát dịch Covid-19, chứng khoán Mỹ biến động

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cả Dow Jones và S&P 500 đều giảm sau 3 phiên tăng liên tiếp do nhà đầu tư thận trọng trước nguy cơ xuất hiện đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ hai.

Chứng khoán Mỹ giao dịch trái chiều trong phiên giao dịch ngày 17/6 khi các cổ phiếu hưởng lợi từ quá trình tái khởi động kinh tế đều đi xuống trong khi nhóm công nghệ khởi sắc.
Chốt phiên giao dịch này, chỉ số Dow Jones giảm 170,37 điểm, tương đương 0,7%, về mức 26.119, 61 điểm, S&P 500 cũng sụt 0,4%, xuống còn 3.113,49 điểm. Trong suốt phiên 17/6, cả Dow Jones và S&P 500 đều dao động qua lại giữa hai sắc xanh và đỏ. Chỉ số Nasdaq Composite đóng cửa tăng nhẹ 0,15%, lên 9.910,53 điểm.
 Chứng khoán Mỹ diễn biến trái chiều trong phiên 17/6.
Các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ quá trình tái khởi động hoạt động kinh tế đều chịu sức ép đi xuống trong phiên 17/6. Cụ thể, United Airlines và Delta Air Lines giảm hơn 1,8% trong khi American Airlines giảm 0,3%.
Carnival, Norwegian Cruise Line và Royal Caribbean đều mất hơn 6%. Hãng bán lẻ Nordstrom và Gap giảm lần lượt 5,5% và 5,4%. Những nhóm cổ phiếu này từng rơi tự dọ khi đại dịch Covid-19 lan rộng tại Mỹ, song phục hồi mạnh trong những tuần gần đây, dẫn đầu đà hồi phục trên sàn Phố Wall.
Các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ diễn biến trái chiều trong phiên này do lo ngại đợt bùng phát đại dịch Covid-19 thứ hai. Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã hủy nhiều chuyến bay nội địa để kiềm chế dịch Covid-19 lây lan. Chính quyền Bắc Kinh cũng đóng cửa nhiều trường học sau khi ghi nhận hơn 100 ca nhiễm mới trong cộng đồng trong 6 ngày gần đây.
Tại Mỹ, cơ quan y tế đã ghi nhận tổng cộng 2,1 triệu ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Một số bang như Arizona và Texas gần đây ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới tăng vọt.
Phát biểu trên kênh CNBC, nhà đầu tư cổ phiếu kinh nghiệm Jeremy Grantham khuyến cáo nhà đầu tư nên bán hết cổ phiếu Mỹ: "Tôi dự đoán rằng đây chính là bong bóng thứ 4 trong sự nghiệp đầu tư của tôi". Ba bong bóng khổng lồ trước đó mà chuyên gia Grantham nhắc tới gồm Nhật Bản năm 1989, lĩnh vực công nghệ năm 2000 và thị trường bất động sản năm 2008.
Dù vậy, nhóm cổ phiếu công nghệ vẫn có phiên giao dịch khả quan trong ngày 17/6. Cụ thể Alphabet cộng 0,4%. Amazon và Netflix tăng lần lượt 1% và 2,7%. Apple có thời điểm vọt 0,9% để lập đỉnh mới, song chốt phiên giảm nhẹ.
Tính đến hiện tại, chỉ số S&P 500 cũng đã tăng hơn 40% so với đáy cuối tháng 3.
Trước đó,  trong phiên ngày 16/6, các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ thăng hoa khi giới đầu tư phấn chấn trước số liệu kinh tế tích cực.
Doanh số bán lẻ tháng 5 tăng 17,7%, cap hơn nhiều mức dự báo của các nhà kinh tế.
Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell ngày 17/6 đã ra điều trần trước Hạ viện Mỹ. Ông Powell cho biết cơ quan này sẽ chuyển từ việc đầu tư vào các quỹ ETF trái phiếu DN sang mua trực tiếp trái phiếu doanh nghiệp. "Việc này sẽ hỗ trợ tốt hơn cho thanh khoản và hoạt động của thị trường", lãnh đạo FED lý giải.
Trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ hôm 16/6, Chủ tịch Powell cảnh báo đà phục hồi kinh tế "còn bất ổn lớn", khiến các doanh nghiệp nhỏ gặp rủi ro sau đại dịch.
Ông Bill Northey – Giám đốc đầu tư cao cấp tại U.S. Bank Wealth Management cho rằng đã đến lúc thị trường chứng khoán Mỹ tạm nghỉ sau đợt tăng nóng.