Học Seoul xử lý vỉa hè đô thị

Tú Anh (Bài,ảnh)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ở châu Á, Hàn Quốc là một trong những quốc gia có nhiều nét văn minh về giao thông, không kém một số nước ở châu Âu.

 Seoul là một trong những đô thị hiện đại ở châu Á mong muốn thúc đẩy người dân đi xe đạp và các phương tiện công cộng. Vỉa hè được phân làm hai làn dành cho người đi bộ và người đi xe đạp.
 Dù phân làn, vỉa hè ở Seoul vẫn dành khoảng diện tích cho cây xanh, biển quảng cáo, thùng rác một cách ngăn nắp, khoa học.
 Người đi xe đạp và người đi bộ trên cùng một vỉa hè
 Các bãi đỗ xe đạp trên vỉa hè là khung cảnh quen thuộc ở Seoul.
 Để khuyến khích người dân tham gia các phương tiện công cộng, bao gồm tàu điện ngầm. Chính quyền cho dựng những bãi đỗ xe đạp gần ga tàu điện, để người dân ở xa khu ga tàu có thể đi tới đây bằng xe đạp. 
 Với nền ẩm thực đường phố phong phú của Hàn Quốc, các quán hàng đường phố cũng phát triển ở Seoul. Tuy  nhiên, nhiều tiệm kinh doanh có sử dụng vỉa hè làm nơi bày biện, trang trí nhưng cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến lối đi bộ. Trong ảnh là một quán cafe xây lùi vào để có điểm ngồi ngoài trời cho thực khách.
 Vỉa hè cũng có điểm đỗ xe ô tô, phương tiện lưu thông chính trên đường phố Seoul.
 Các thanh chắn được dựng trên vỉa hè ngăn tình trạng đỗ xe sai quy định và góp phần khiến quy hoạch cảnh quan khoa học, lề lối hơn.
 Bao gồm cả điểm đỗ xe, vỉa hè Seoul vẫn thông thoáng, sạch sẽ, có không gian cho người đi bộ.
 Dù diện tích vỉa hè một số khu vực còn hẹp, cảnh quan thông thoáng sạch sẽ vẫn là ấn tượng chủ yếu khi nói về vỉa hè của Thủ đô Seoul.
 Một con ngõ nhỏ và dốc tại Seoul, vẫn phân làn vỉa hè rõ ràng và có chỗ đỗ cho ô tô