Hồi âm: Phú Xuyên xử lý 6 công trình vi phạm trong tháng 12

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ngày 10/5 có bài “Phú Xuyên sẽ xử lý 6 công trình vi phạm”, phản ánh việc do buông lỏng quản lý đất đai nên UBND xã Đại Xuyên đã để một số người dân xã Phúc Tiến xây dựng nhà ở trên đất hành lang ATGT QL 1A (cũ).

Vì nhiều lý do nên ngày 5/12 tới, UBND huyện mới tiến hành cưỡng chế 6 công trình này.

Thời điểm đầu năm 2017, UBND huyện Phú Xuyên cùng UBND xã Đại Xuyên và Phúc Tiến đã tích cực tuyên truyền, vận động, đồng thời củng cố hồ sơ pháp lý đối với 6 công trình vi phạm. Thậm chí, tổ chức đối thoại với chủ các công trình rồi ban hành văn bản trả lời những kiến nghị. Tuy nhiên, các trường hợp này không đồng ý nội dung trả lời của UBND huyện, tiếp tục kiến nghị và đưa ra những đòi hỏi vô lý để xin cho 6 công trình được tồn tại.
Mặc dù, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch cưỡng chế 6 công trình vi phạm này trong tháng 5/2017, nhưng do các hộ có đơn kiến nghị gửi các sở, ngành nên việc xử lý các công trình phải tạm dừng lại. Từ tháng 6 đến nay, UBND huyện cùng các sở, ngành: TN&MT, GTVT, NN&PTNT, Thanh tra TP và Công an TP tiếp tục xem xét, nghiên cứu hồ sơ và ban hành văn bản trả lời có cùng nội dung thống nhất khẳng định: “Các công trình xây dựng trên đất hành lang giao thông đường QL 1A (cũ) là vi phạm. Việc UBND huyện hoàn thiện hồ sơ pháp lý và ra quyết định cưỡng chế công trình là đúng quy định. Nếu trường hợp chủ hộ không tự tháo dỡ, UBND huyện sẽ phải tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm theo đúng quy định”.

Với mong muốn sẽ không phải thực hiện tổ chức cưỡng chế 6 công trình vi phạm này để người dân và Nhà nước không phải thiệt hại về tài sản cũng như thời gian, UBND huyện cùng các đơn vị và UBND 2 xã liên quan vẫn tiếp tục tích cực tuyên truyền, vận động, đối thoại để các trường hợp vi phạm chấp hành tự giác tháo dỡ công trình. Tuy nhiên đến nay, các hộ vẫn không thực hiện, ngược lại còn đưa ra những đòi hỏi không có cơ sở.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Thế Công khẳng định: Do cán bộ xã các nhiệm kỳ trước thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý nên thời điểm từ năm 1994 - 1998 mới để xảy ra việc người dân xã Phúc Tiến xây dựng công trình trên đất hành lang giao thông QL 1A (cũ) đi qua xã Đại Xuyên để làm cửa hàng kinh doanh. Mặc dù thời gian vừa qua, UBND huyện cùng UBND 2 xã đã vào cuộc tổ chức cưỡng chế một số công trình vi phạm, trong đó có công trình nhà ở kiên cố 3 - 4 tầng. Nhưng, do không cương quyết nên vẫn còn 6 công trình này tồn tại đến nay. Theo kế hoạch, ngày 5/12 tới, UBND huyện sẽ tiến hành tổ chức tháo dỡ dứt điểm 6 công trình vi phạm này theo quy định.