Hội chợ đặc sản các vùng miền, nơi gặp gỡ của các đối tác

Bài và ảnh Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Mỗi năm 1 lần, TP Hà Nội tổ chức Hội chợ đặc sản các vùng miền. Đây không chỉ là nơi để các địa phương trong cả nước hội tụ giới thiệu các đặc sản mà còn mở ra cơ hội hợp tác của các DN, hợp tác xã, hộ sản xuất.

Nơi gặp gỡ các đối tác

Năm 2018, là lần thứ 5 Trung tâm xúc tiến, đầu tư, thương mại du lịch tổ chức Hội chợ đặc sản các vùng miền. Qua mỗi kỳ hội chợ số lượng các địa phương tham gia ngày càng nhiều, số lượng hàng hoá giới thiệu ngày càng phong phú, đa dạng.

Đến với Hội chợ năm nay có hơn 200 doanh nghiệp, tham gia 300 giam hàng, đến từ 56 tỉnh thành trong cả nước, đồng thời Trung tâm xúc tiến, đầu tư, thương mại du lịch giới thiệu trang web “Nông sản an toàn Hà Nội”: nongsanantoanhanoi.gov.vn. Hội chợ năm nay Hà Nội không chỉ tạo cho các đơn vị, địa phương quảng bá, giới thiệu, ký kết giao thương hàng hoá mà còn có khu trưng bày, giới thiệu nghề của 20 làng nghề truyền thống trên địa bàn Hà Nội.
 Nguyễn Thị Thuỳ Trang – Đại diện của Công ty Cổ phần thực phẩm Nam Trường đã có những đơn hàng từ kỳ Hội chợ 2017. Năm nay Công ty mong muốn có đối tác làm đại diện tại miền Bắc từ Hội chợ này.
Thông qua, Hội chợ các DN đã ký hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng hàng hoá trên địa bàn Hà Nội, nhằm đem đến người tiêu dùng Thủ đô những đặc sản đảm bảo rõ nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm. Chỉ riêng ngày 21/11 đã có 60 doanh nghiệp ký kết hợp tác, phân phối các sản phẩm hàng hoá cho Hà Nội với trị giá khoảng 30.000 tỷ đồng trong 2 dịp tết Dương lịch và Nguyên đán Kỷ Hợi; đồng thời ký kết 110.000 tỷ đồng cung ứng hàng hoá cho cả năm 2019 trên địa bàn Thủ đô.

Không chỉ có ký kết với Hà Nội, thông qua Hội chợ nhiều đơn vị, địa phương đã kết nối cung ứng sản phẩm cho nhau, tạo ra các chuỗi cung ứng hàng hoá cho người tiêu dùng các địa phương bảo đảm chất lượng, hàng hoá.
Chị Vũ Thị Huệ, Phó Chủ tịch Hội nữ doanh nhân tỉnh Yên Bái chia sẻ: Chị đã nhiều lần tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền do Hà Nội tổ chức. Hội nữ DN Yên Bái đem đến đây rất nhiều mặt hàng đặc sản của tỉnh, như: Gạo nếp Tú lệ, gạo xén cù, mật ong rừng, nấm hương, mộc nhĩ, chè… Đây là những mặt hàng của Hội nữ doanh nhân tỉnh Yên Bái sản xuất ra. Tham gia Hội chợ nhiều năm nhằm quảng bá, giới thiệu các đặc sản của Yên Bái, đồng thời kết nối tiêu thụ sản phẩm đối với Hà Nội và các địa phường khác. Qua những lần hội chợ trước Hội nữ doanh nhân Yên Bái đã kết nối được với tỉnh Thanh Hoá, Hải Dương, Quảng Ninh, Hưng Yên để tiêu thụ sản phẩm.
 Chị Vũ Thị Huệ, Phó Chủ tịch Hội nữ doanh nhân tỉnh Yên Bái đang trao đổi giao lưu với khách quốc tế. Hội nữ doanh nhân Yên Bái đã nhiều lần tham gia Hội chợ và tại đây đã ký kết tiêu thụ hàng hoá với nhiều tỉnh thành phố.
Nguyễn Thị Thuỳ Trang – Đại diện của Công ty Cổ phần thực phẩm Nam Trường, Kiên Giang chi sẻ: Đây là lần thứ 2 tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền tại Hà Nội. Lần Hội chợ trước đã có nhiều đơn vị địa phương biết đến sản phẩm của Công ty và gọi điện giao dịch trao đổi hàng hoá. Mong muốn của đơn vị năm nay, Công ty tìm được đại lý phân phối hàng hoá ở khu vực miền Bắc.

Sự hấp dẫn của các sản vật

Các sản phẩm được giới thiệu, quảng bá tại Hội chợ năm nay gồm các nhóm mặt hàng như: Nông sản thực phẩm; thuỷ hải sản tươi sống, chế biến của các tỉnh vùng biển như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hoá, Nha Trang, Bình Thuận …; thịt lợn, thịt trâu gác bếp của các tỉnh vùng cao như Sơn La, Cao Bằng, Hà Giang; cam, bưởi Hưng Yên, Bắc Gang, Cao Bằng, Hà Giang, Hải Dương; cùng với các loại mắm, măng, miến, mộc nhĩ … của nhiều vùng miền hội tụ về đây.
 Những sản phẩm vùng cao Hà Giang đến với Hội chợ.
Hà Nội giới thiệu tại Hội chợ những sản phẩm là những mặt hàng truyền thống như: Cốm, bưởi diễn, lụa tơ tằm Vạn Phúc và Mỹ Đức, hàng thêu ren, đồ sừng thì năm nay 20 làng nghề còn đem cả nghề đến trình diễn tại đây để khách vừa tham quan, trải nghiệm, mua sắm. Như làng nghề lược sừng, thêu ren (Thường Tín), cốm Làng Vòng, xôi Phú Thượng…
 Bánh tôm Hồ Tây có mặt tại Hội chợ nhằm quảng bá đến khách thập phương món ăn dân dã nhưng đã đi vào đời sống của người dân Hà Nội.
Chị Thành ở cầy giấy chia sẻ: Hội chợ đặc sản vùng miền năm nào chị cũng đi. Ở đây hội tụ các đặc sản của nhiều địa phương trong cả nước. Có những địa phương chị chưa có cơ hội đến thì đến đây để tham quan, thưởng thức và mua cho mọi người trong gia đình.

Đến với Hội chợ đặc sản vùng miền, chúng ta không chỉ được thưởng thức những sản phẩm ngon, lạ, bảo đảm an toàn thực phẩm mà cách trình bày một số sản phẩm còn rất đẹp mắt, tạo sức hấp dẫn cả về màu sắc, chất lượng.

Sau đây là những hình ảnh về đặc sản của các vùng miền được giới thiệu tại Hội chợ đặc sản vùng miền năm 2018:
 Không chỉ có quảng bá sản phẩm, mà 20 làng nghề truyền thống Hà Nội năm nay đem nghề đến trình diễn để du khách trải nghiệm và mua sắm.
 Chế tác các sản phẩm bằng sừng của Thường Tín.
 Cốm Hà Nội.
 Gian hàng bánh của Hà Nội lúc nào cũng đông nghịt khách.
 
 Cà phê Buôn Mê Thuật, rang xay tai chỗ phục vụ khách.
 
 Các sản phẩm của núi rừng Quảng Ninh
 Cam bưởi Hoà Bình.
 
 Cam Hà Giang đều có tem nhận diện và chỉ dẫn địa lý.
 Các sản phẩm thịt trâu, thịt lợn bản được chế biến của người Sơn La.
 
 Nước mắm Cát Hải (Hải Phòng) - Thương hiệu nổi tiếng của miền Bắc.
 Hội chợ năm nay còn có những gian hàng của nước ngoài nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến với Thủ Đô.