Hỏi-đáp: Chuyển sổ đỏ khi chủ cũ đã mất

Luật sư Nguyễn Đào Tơ - Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Huy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Tháng 3/2017, tôi mua mảnh đất của ông A, liền kề với nhà tôi. Hai bên đã ký hợp đồng chuyển nhượng (không công chứng) và đã giao nhận đủ tiền (có giấy biên nhận). Nay ông A mất, có thông tin rằng hợp đồng mua bán đất không công chứng sẽ bị vô hiệu, tôi sẽ không thể chuyển sang tên sổ đỏ cũng như có khả năng bị người thừa kế của ông A đòi lại đất. Tôi rất hoang mang, liệu hợp đồng của tôi với ông A có bị vô hiệu và tôi phải làm thế nào để có thể hợp pháp hóa hợp đồng?" - Hoàng Văn Quyền, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Trả lời:
Theo điểm a, Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013, hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản. Như vậy, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bạn và ông A thuộc diện bắt buộc phải công chứng, chứng thực. Mặt khác, tại khoản 1 Điều 5 Luật Công chứng năm 2014 quy định: “Văn bản công chứng có hiệu lực kể từ ngày được công chứng viên ký và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng”. Theo đó, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bạn và ông A chưa có hiệu lực pháp luật.

Tuy nhiên, theo khoản 2 điều 129 Bộ luật Dân sự 2015 nêu rõ: “Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực”. Như vậy, với thông tin đã cung cấp, bạn đã giao đủ số tiền theo thỏa thuận trong hợp đồng cho ông A, tức đã quá hai phần ba nghĩa vụ thì bạn có quyền yêu cầu Tòa án công nhận hiệu lực của giao dịch đó và không cần có bước công chứng.

Sau khi Tòa án công nhận hiệu lực của hợp đồng, bạn chỉ cần mang hợp đồng cùng bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án cùng giấy tờ liên quan đến UBND cấp quận/huyện. Bạn sẽ được hướng dẫn, hỗ trợ trong việc làm thủ tục sang tên.

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần