[Hỏi-đáp] Mạo danh người nổi tiếng kêu gọi từ thiện, xử lý thế nào?

Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Vừa qua có trường hợp mạo danh người nổi tiếng trên Facebook để kêu gọi góp tiền ủng hộ người dân vùng lũ lụt nhằm trục lợi cá nhân. Đây là thủ đoạn gian dối, liệu sẽ bị xử lý thế nào?" - Nguyễn Thị Trang, quận Ba Đình, Hà Nội

Trả lời:
Hành vi mạo danh người nổi tiếng trong hoạt động trợ giúp người dân vùng lũ lụt là thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản, đã có dấu hiệu phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự. Đây là loại tội phạm có cấu thành vật chất nên buộc phải có thiệt hại về tài sản. Nếu hành vi gian dối bị phát hiện trước khi người bị lừa giao tài sản hoặc người bị lừa không phát hiện ra hành vi gian dối nhưng không thực hiện việc giao tài sản thì không cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tội phạm hoàn thành được xác định từ lúc kẻ phạm tội chiếm giữ được tài sản. Như vậy, để có căn cứ xử lý hình sự đối tượng mạo danh người nổi tiếng trên Facebook kêu gọi góp tiền từ thiện nhằm mục đích trục lợi thì cần có chứng cứ chứng minh người bị lừa đã chuyển khoản số tiền tối thiểu là 2 triệu đồng vào tài khoản cho đối tượng. Việc chuyển tiền của bị hại có thể chứng minh bằng các tin nhắn chuyển tiền điện tử hoặc chuyển khoản tại ngân hàng. Trên cơ sở tin báo tố giác tội phạm của người bị hại, cơ quan điều tra sẽ phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về công nghệ cao điều tra, làm rõ chủ tài khoản nhận tiền hoặc đối tượng mạo danh người nổi tiếng trên mạng Facebook để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đối tượng mạo danh người nổi tiếng trên Facebook chưa thực hiện hành vi phạm tội lừa đảo thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi giả mạo Facebook, giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác theo điểm a, Khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm này từ 10 – 20 triệu đồng.

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần