[Hỏi-đáp] Nhà ở có phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc?

Luật sư Nguyễn Hồng Quang - Đoàn Luật sư TP Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Gia đình tôi đang xây nhà để ở, kết hợp mở lớp dạy học thêm trong nhà. Xin hỏi, gia đình tôi có bắt buộc phải mua bảo hiểm nhà ở (bảo hiểm cháy, nổ) hay không?" - Nguyễn Thị Hạnh, quận Hà Đông, Hà Nội

Trả lời:
Một trong những nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà ở là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 11 Luật Nhà ở năm 2014 là “đóng bảo hiểm cháy, nổ đối với nhà ở thuộc diện bắt buộc phải tham gia bảo hiểm cháy, nổ theo quy định của pháp luật về PCCC và pháp luật về kinh doanh bảo hiểm”.
Cụ thể, Điều 78 của Luật này quy định về bảo hiểm nhà ở như sau: “Nhà nước khuyến khích các chủ sở hữu mua bảo hiểm nhà ở. Đối với nhà ở thuộc danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ theo quy định của pháp luật về PCCC thì chủ sở hữu nhà ở này phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Hình thức, mức đóng và thời hạn bảo hiểm nhà ở được thực hiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và về PCCC”. Như vậy, đối với nhà ở thuộc danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ theo quy định của pháp luật về PCCC, chủ sở hữu nhà ở này phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.
Căn cứ quy định tại Phụ lục II Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ ban hành danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ; nhà ở của bạn không thuộc trường hợp phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Tuy nhiên, để phòng ngừa và chia sẻ rủi ro, Nhà nước khuyến khích các chủ sở hữu mua bảo hiểm nhà ở (bảo hiểm cháy, nổ).

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần