Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết năm 2019 và nhiệm vụ năm 2020

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp TP Hải Phòng đã diễn ra Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Điểm lại tình hình hoạt động báo chí của năm 2019
Hội nghị do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Với sự tham gia của hơn 600 đại biểu đại diện của Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành, cơ quan chỉ đạo quản lý báo chí, cơ quan chủ quản báo chí, các đồng chí Thường trực, Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông, Chủ tịch Hội Nhà báo, Tổng biên tập các tờ báo, Đài phát thành – Truyền hình các tỉnh….trên cả nước.
 Các đại biểu tham dự Hội nghị. 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã khẳng định năm 2019 là năm có nhiều dấu ấn quan trọng trong công tác chỉ đạo, quản lý và hoạt động báo chí. Báo chí đã phản ánh đậm nét, trung thực, kịp thời những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước; tích cực tuyên truyền quảng bá hình ảnh đất nước con người thành tựu đổi mới của Việt Nam đến bạn bè quốc tế; tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo chủ động tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác những hành động sai trái của các thế lực thù địch.
Tuy nhiên Hội nghị cũng chỉ ra một số tồn tại, khuyết điểm hạn chế trong đó có việc đưa thông tin không đúng sự thật, thiếu thận trọng, thiếu nhạy cảm về chính trị, đưa nhiều thông tin liên quan đến các vấn đề tiêu cực, mặt trái của xã hội, giật gân, câu khách.. Một số văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, cộng tác viên của cơ quan báo chí tại địa phương hoạt động vượt quá chức năng, nhiệm vụ được giao; vi phạm Luật báo chí và đạo đức nghề nghiệp, tình trạng phóng viên khi tham gia mạng xã hội có những phát ngôn không phù hợp…Với tinh thần dân chủ, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội nghị đã dành thời gian nghe tham luận của các đại biểu tham dự. Nhất là trong thời điểm thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 và sơ kết 03 năm thực hiện Luật Báo chí 2016.
 Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Zing.vn
Tại Hội nghị, đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng – Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao vai trò của báo chí đã phản ánh mọi mặt của đời sống người dân. “Báo chí là tiếng nói của Đảng của nhân dân với chính quyền. Từ những phản ánh của báo chí Chính phủ đã có những chính sách điều chỉnh kịp thời, phù hợp và tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách tốt hơn. Bên cạnh những mặt mạnh báo chí đã phát huy thì vẫn còn một số tờ báo không tuân thủ theo đúng tôn chỉ mục đích hoạt động của mình…Thông qua Hội nghị Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng gửi lời chúc tới toàn thể cơ quan báo chí đã thực hiện rất tốt vai trò của mình trong suốt thời gian qua, cần làm tốt hơn vai trò nhiệm vụ của mình trong các năm tiếp theo”...
Nhiệm vụ năm 2020
Năm 2020 là năm có nhiều thách thức đối với công tác báo chí, trong đó sự phát triển mạnh mẽ của Internet, truyền thông xã hội tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan báo chí; việc triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi những nỗ lực và quyết tâm lớn. Các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí cần tiếp tục làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho Đảng, Nhà nước những vấn đề trong chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí. Các cơ quan chủ quản báo chí cần đẩy mạnh các biện pháp, hình thức nhằm quản lý thực hiện tốt cơ chế kiểm tra, giám sát cơ quan báo chí. Các cơ quan báo chí tiếp tục tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về báo chí; thông tin tuyên truyền kịp thời, đẩy đủ các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về báo chí. Thông tin tuyên truyền kịp thời đầy đủ các diễn biến trong đời sống chính trị - kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là các ngày lễ lớn của đất nước.
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Zing.vn
Kết thúc, Hội nghị Đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung Ương nhận định: năm 2019 là một năm đón nhận nhiều sự kiện của khu vực và thế giới, báo chí đã làm tốt vai trò thông tin đối ngoại. Báo chí chủ động đáp ứng nhu cầu đưa thông tin trong nước, lên án kịp thời những hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam. Năm 2019 có nhiều nội dung đăng tải trên các cơ quan báo chí kịp thời, tích cực đưa các sự kiện quan trọng của đất nước. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế như; có thời điểm báo chí chạy theo mạng xã hội, còn sao nhãng thông tin điển hình như việc ô nhiễm môi trường ở Hà Nội, Hồ Chí Minh, cháy nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông thậm chí còn né tránh, buông lỏng, thực hiện quy hoạch báo chí còn chậm; công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí chưa chặt chẽ; đặc biệt một số cơ quan báo chí còn đưa thông tin sai sự thật, chưa quan tâm đến các văn phòng đại diện; tình trạng khiếu kiện của nội dung thông tin còn nhiều, các cơ quan báo chí chưa thật sự sát sao dẫn tới những bức xúc cho xã hội…
Đối với năm 2020 có nhiều thách thức đối với các cơ quan báo chí, yêu cầu thực hiện nghiêm phương án sắp xếp Quy hoạch báo chí. Tại Hội nghị chúng ta cũng đã nghe các tham luận rất tâm huyết của một số cơ quan báo chí. Để đạt được kết quả này, các cơ quan quản lý báo chí cần tăng cường, phối hợp trong việc cung cấp và đưa thông tin; Nội dung đưa thông tin cần được đổi mới trong đó bao gồm; kinh tế, xã hội, chính trị, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ Đảng, đấu tranh chống tham nhũng tiêu cực trong xã hội, đấu tranh chống diễn biến hòa bình…Cần khơi dậy động lực tinh thần, là lực lượng tiên phong, đi trước mở đường. Năm 2020 là năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước tuy nhiên cũng đặt ra những thách thức không nhỏ với các cơ quan báo chí. Để hoàn thành tốt ngoài các nhiệm vụ đã đưa trong báo cáo thì báo chí cần kịp thời chấp hành các chỉ đạo của Đảng. Thực hiện tốt, tạo sự thống nhất phát huy hiệu quả. Đẩy mạnh thông tin các sự kiện lớn của đất nước; xây dựng chỉnh đốn Đảng…góp phần tạo không khí phấn khởi tiến tới Đại hội toàn quốc. Với vai trò tiên phong, lực lượng nòng cốt của Đảng, báo chí cần tạo niềm tin, động lực cho nhân dân để hoàn thành tốt các công tác của năm 2020. Hết sức tỉnh táo không để một số đối tượng lợi dụng báo chí mang màu sắc hư danh làm những điều xấu. Để góp phần tổ chức thành công các sự kiện của năm 2020 thì báo chí cần tích cực đưa thông tin Đại hội các cấp trong thời gian tới; Tăng cường công tác xây dựng Đảng của các cơ quan báo chí, kiện toàn tổ chức, tăng cường kiểm tra giám sát chống những suy thoái về đạo đức, chính trị, tự diễn biến tự chuyển hóa trong làng báo…