Hội nghị tổng kết công tác Dân số quận Hoàn Kiếm năm 2023

Bảo Hiếu - Duy Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/12, quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị kỷ niệm 62 năm ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2023) và tổng kết công tác Dân số và Phát triển quận.

Báo cáo tại hội nghị, trong những năm qua, công tác Dân số của quận Hoàn Kiếm đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quận. Quận ủy, HĐND, UBND quận luôn xác định công tác Dân số là bộ phận quan trọng của Chiến lược phát triển quận, là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2023, chủ đề Ngày Dân số Việt Nam và Tháng hành động quốc gia về Dân số là: “Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước”.

Trong năm, UBND quận đã ban hành 09 Kế hoạch nhằm cụ thể hóa các chương trình, đề án thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của thành phố và 13 Kế hoạch liên tịch của các ngành thành viên để phối hợp thực hiện tốt công tác Dân số trên địa bàn quận.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn phát biểu tại Hội nghị
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho biết: “Năm 2023, các hoạt động công tác Dân số đã được thực hiện theo đúng tiến độ và chú trọng vào các hoạt động nâng cao chất lượng dân số với các nội dung như: Chiến dịch khám, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; Chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản; Khám sàng lọc khiếm thính tại các trường mẫu giáo, mầm non; Khám sàng lọc tim bẩm sinh tại các trường mầm non, mẫu giáo, nhà trẻ tư thục và học sinh khối 1, 2, 3 tại các trường Tiểu học; Khám sức khoẻ sinh sản, sàng lọc phát hiện sớm ung thư cho phụ nữ quận và phường ”.

Trong đó, thực hiện chỉ tiêu sàng lọc trước sinh, tư vấn trực tiếp, vận động thực hiện sàng lọc 3 bệnh cho 676 phụ nữ và sàng lọc đủ 4 bệnh cho 937  phụ nữ có thai. Kết quả 100% âm tính. Sàng lọc sơ sinh lấy mẫu gót chân cho 1.599 trẻ, không có trẻ nào có kết quả nghi ngờ bất thường. Tỷ số giới tính khi sinh đạt 113 trẻ trai/100 trẻ gái (các phường có tỷ lệ giới tính khi sinh cao là: Cửa Nam; Hàng Bài; Đồng Xuân; Hàng Mã; Hàng Gai; Hàng Bông; Phúc Tân.

Tuyên dương những cá nhân, tập thể có đóng góp tiêu biểu.
Tuyên dương những cá nhân, tập thể có đóng góp tiêu biểu.

Mục tiêu của chủ đề này nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của việc tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn, qua đó đảm bảo sức khỏe cơ thể và sức khỏe tinh thần, giúp các cặp đôi chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân và chuẩn bị sức khỏe để sinh ra những trẻ em khỏe mạnh, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn 13 tập thể và 73 cá nhân đã có nhiều thành tích trong công tác dân số năm 2023.
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn 13 tập thể và 73 cá nhân đã có nhiều thành tích trong công tác dân số năm 2023.
Hội nghị tổng kết công tác Dân số quận Hoàn Kiếm năm 2023  - Ảnh 1

Đạt được kết quả trên có sự tham gia tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, các phòng, ban, ngành, các phường, các trường học và đội ngũ cán bộ làm công tác Dân số.

Nhân dịp này, UBND quận Hoàn Kiếm nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng 13 tập thể và 73 cá nhân đã có nhiều thành tích trong công tác dân số năm 2023.