Hôm nay, Hà Nội thi tuyển sinh vào lớp 10: Chỉ tiêu tăng, thí sinh vẫn lo

Thủy Trúc - Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (7/6), trên 94.000 thí sinh bắt đầu thi Ngữ văn – môn đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018 – 2019.

Hôm qua, các thí sinh (TS) đã đến phòng thi làm thủ tục dự thi; 185 điểm trường đã chuẩn bị xong mọi công việc để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, khách quan.
Siết chặt kỷ luật phòng thi

Sáng 6/6, tuy 9 giờ mới đến thời gian làm thủ tục dự thi nhưng rất nhiều TS đã được phụ huynh chở đến điểm trường từ sớm. Theo khảo sát của phóng viên, tại các điểm thi, trước cửa mỗi phòng thi đều có dán giấy niêm yết phòng thi, danh sách máy tính được mang vào phòng thi, trách nhiệm của TS. Thầy Ngô Quang Long – Phó Điểm trưởng phụ trách cơ sở vật chất của điểm thi trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm) cho biết: Điểm trường có 24 phòng thi với 576 TS. Công tác bảo vệ an toàn cho kỳ thi cũng như sự phối hợp giữa các bộ phận chuẩn bị cho cơ sở vật chất đều được thực hiện đầy đủ và có biên bản kiểm tra. "Để đảm bảo an ninh cho kỳ thi, chúng tôi đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ở các khu vực trong và ngoài trường" - ông Long cho biết.
Thí sinh nghe quy chế thi tại điểm thi trường THPT Cầu Giấy. Ảnh: Tiến Thành
Tại điểm thi trường THPT Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), bà Bùi Thùy Linh – Phó Điểm trưởng điểm thi này cho biết: “Năm nay TS đăng ký nguyện vọng vào trường rất cao, khoảng 2.000 em, nếu trừ đăng ký vào lớp chuyên thì còn khoảng 1.600 TS. Do nhu cầu của TS tăng đột biến, nhà trường phải tổ chức 2 điểm thi tại trường THCS Dịch Vọng với tổng số 66 phòng thi”. Trong buổi phổ biến quy chế thi, các giám thị đều cảnh báo TS không được mang những vật dụng trái phép vào phòng thi, nhất là những thiết bị thu phát. Trao đổi với phóng viên về kỷ luật quy chế phòng thi, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong – Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi của quận Hoàn Kiếm cho hay: Trong quy chế thi, các thầy, cô đã cảnh báo học sinh thực hiện nghiêm quy định của kỳ thi, trong trường hợp nếu phát hiện TS vi phạm thì thực hiện theo đúng quy chế thi.

99,84% thí sinh đến làm thủ tục dự thi

Theo ông Phạm Quốc Toản – Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội, sáng 6/6, Hà Nội có 94.347 TS làm thủ tục dự thi, đạt 99,84%. Có 27 TS quên Phiếu báo dự thi đã được Điểm thi liên hệ với Phòng GD&ĐT để học sinh bổ sung trong chiều cùng ngày. Tất cả các điểm thi đều đủ điều kiện tổ chức thi.

Chuẩn bị mọi tình huống, phương án

Sau khi làm thủ tục dự thi xong, nhiều TS bước ra với tâm trạng rất thoải mái và cho biết sẽ thực hiện các quy định đã được giám thị nêu. Em Doãn Quế Hùng, trường THCS Ngô Sỹ Liên (quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Bây giờ điều quan trọng đối với em là có tâm lý thoải mái để bước vào kỳ thi làm bài đạt kết quả tốt để đậu vào trường THPT Trần Phú hoặc THPT Trần Nhân Tông".

Vì TS lứa tuổi “Dê vàng” sinh năm 2003 nhiều hơn 22.000 em so với năm trước, đồng nghĩa với tỷ lệ chọi vào các trường tăng lên. Tuy TP đã cho phép các trường tăng chỉ tiêu và xây thêm trường học, để đảm bảo cho các em đều có chỗ học nhưng nhiều phụ huynh vẫn hết sức lo lắng. Chị Nguyễn Kim Huyền (phường Vĩnh Tuy, quận Hoàng Mai) bộc bạch: "Con tôi đăng ký nguyện vọng 1 vào trường THPT Trần Phú, nguyện vọng 2 là trường THPT Trần Nhân Tông. Chúng tôi luôn tạo cho con tâm lý thoải mái, bằng việc nhắc con cứ coi kỳ thi này như đi làm bài kiểm tra. Nếu con không đỗ trường công sẽ học trường dân lập".

Trong khi đó, một phụ huynh khác có cái nhìn lạc quan hơn và cho rằng, mọi người đã đẩy sự lo lắng lên hơi quá. Tuy số lượng TS tăng nhưng Sở GD&ĐT Hà Nội đã có giải pháp tăng số lượng tuyển cho các trường công và dân lập. Như vậy, tính trên tổng chỉ tiêu của các trường, học sinh không thiếu chỗ học. Vì thế, các phụ huynh không nên quá căng thẳng và tạo áp lực cho con.

Công bố đường dây nóng tố cáo gian lận thi cử

Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số điện thoại đường dây nóng 0902.139.764 để hỗ trợ xử lý các vấn đề phát sinh, đặc biệt là gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Khi người dân, phụ huynh, TS có băn khoăn cần giải đáp hoặc phát hiện gian lận thi cử trước, trong và sau kỳ thi có thể liên hệ trực tiếp tới số máy này. TS, người dân có thể liên hệ tới số máy các lãnh đạo, chuyên viên của Sở GD&ĐT Hà Nội được thông tin trên website Sở GD&ĐT Hà Nội - www.hanoi.edu.vn để phản ảnh trực tiếp về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, THPT Quốc gia năm 2018 và tuyển sinh đầu cấp (mầm non đến tiểu học, THCS).