Mỹ: Hơn 10.000 người biểu tình bạo lực bị bắt

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cảnh sát Mỹ đã bắt giữ hơn 10.000 người biểu tình có hành động quá khích, trong khi đó viên cảnh sát Derek Chauvin sẽ phải đối mặt với cáo buộc giết người cấp độ hai.

AP ngày 4/6 cho biết hiện đã có hơn 10.000 người tham gia các cuộc biểu tình kéo dài hơn 1 tuần qua bị bắt giữ do có các hành động cướp bóc, tấn công cảnh sát.
Báo cáo của cảnh sát cho biết, số người bị bắt giữ vì biểu tình bạo lực tăng hàng trăm người mỗi ngày sau khi chính quyền nhiều TP trên cả nước thực thi lệnh giới nghiêm.
Trong khi nhiều người biểu tình trong hòa bình, thì những người biểu tình khác lại lao vào cướp bóc, bạo loạn và bạo lực.
Trong đó, những người tham gia biểu tình bạo loạn bị bắt tại Los Angeles có số lượng nhiều nhất, chiếm hơn 25% tổng số những người bị bắt trên toàn quốc.
Các cuộc biểu tình bạo lực đã hạ nhiệt hôm 3/6 khi hàng ngàn tham gia phát động các cuộc biểu tình ôn hòa trên khắp đất nước để ủng hộ người da màu George Floyd tử vong sau khi bị viên cảnh sát tại TP Minneapolis ghì chết.
Theo tài liệu toà án ngày 3/6, Tổng chưởng lý bang Minnesota Keith Ellison đang buộc tội ba cảnh sát khác có mặt trong vụ giết George Floyd, còn Derek Chauvin sẽ phải đối mặt với cáo buộc giết người cấp độ hai.
Cảnh quay Chauvin ấn đầu gối vào cổ Floyd - mặc dù người đàn ông nói rằng anh ta không thể thở được - đã bị lên án mạnh mẽ. Chauvin bị sa thải và ban đầu bị buộc tội giết người cấp độ ba và ngộ sát cấp độ hai. Theo các tài liệu của tòa án, Chauvin hiện phải đối mặt với các cáo buộc giết người cấp độ hai và ngộ sát cấp độ hai.
Người biểu tình trên toàn quốc yêu cầu ba cảnh sát khác tại hiện trường vụ việc cũng phải chịu trách nhiệm.
Lệnh bắt giữ đã được ban hành cho ba cảnh sát - Tou Thao, J. Alexander Kueng và Thomas Lane - và họ hiện đang bị cáo buộc tội hỗ trợ và xúi giục giết người.
Giết người cấp độ hai là hành vi cố ý giết người nhưng không có kế hoạch. Đối tượng hành động nóng vội, không cân nhắc nhưng hiểu rõ hành vi của mình có thể gây nguy hiểm. Giết người cấp độ hai cũng được áp dụng trong trường hợp đối tượng "đột nhiên nảy sinh ý định giết người".
Ngược lại,  giết người cấp độ ba áp dụng cho bất kỳ đối tượng nào "gây ra cái chết của người khác bằng cách thực hiện một hành động cực kỳ nguy hiểm cho họ trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh".
Biểu tình "tôi không thở được" nổ ra ở nhiều TP Mỹ để phản đối cảnh sát ghì chết George Floyd, một người đàn ông da màu tại TP Minneapolis, bang Minnesota.
Trong khi nhiều người biểu tình trong hòa bình, thì những người biểu tình khác lại lao vào cướp bóc, bạo loạn và bạo lực. Nhiều TP áp lệnh giới nghiêm và huy động Vệ binh Quốc gia để hỗ trợ lực lượng thực thi pháp luật do các cuộc biểu tình bùng phát thành bạo động./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần