Hơn 20 người chết và mất tích vì mưa lớn tại Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lũ lụt và mưa lớn ở miền Nam và miền Trung Trung Quốc khiến 20 người chết và mất tích, buộc hơn 200.000 người dân phải đi sơ tán.

Theo Bộ Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Trung Quốc, lũ lụt và mưa lớn đã ảnh hưởng đến khoảng 3 triệu cư dân nước này, chủ yếu ở tỉnh Hồ Nam và Quảng Tây.
Ngành du lịch tỉnh Quảng Tây chịu thiệt hại vì mưa lớn.

228.000 người đã phải sơ tán và 1.300 ngôi nhà đã bị phá hủy. Thiệt hại vật chất ước tính lên tới hơn 500 triệu USD.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên nước Ye Jianchun hôm 11/6 cho biết, mặc dù mưa lớn gây thiệt hại tập trung ở tỉnh Hồ Nam và khu vực Quảng Tây, song giới chức đang theo dõi tình hình thời tiết tại TP Vũ Hán, tâm chấn của đại dịch Covid-19.
Ngành du lịch tỉnh Quảng Tây - vốn đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, nay đã phải chịu thêm tổn thất từ mưa lớn, lũ lụt.
Các thị trấn du lịch vốn nổi tiếng với phong cảnh hữu tình nay đã trở thành biển nước lũ, buộc khách du lịch phải sơ tán bằng bè tre. Hơn 1.000 khách sạn, 30 điểm du lịch và 5.000 cửa hàng đã bị thiệt hại vì lũ lụt.
Tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, đã có 6 người thiệt mạng và 1 người mất tích sau nhiều ngày mưa lớn. Tính đến tối 9/6, ước tính gần 1,3 triệu người ở tỉnh này bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, trong đó có 195.800 người đã được sơ tán tới nơi an toàn.
Tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc, ít nhất 13 người chết trong các thảm họa do mưa lớn. Ước tính, hơn 300.000 người tại 21 huyện, thị của tỉnh bị ảnh hưởng do mưa lớn kéo dài, trong khi 11 nghìn người đã được sơ tán và nhận hỗ trợ.
 Lũ lụt buộc hơn 200.000 người dân ở miền Nam Trung Quốc phải đi sơ tán.
Tại tỉnh Quý Châu, Tây Nam Trung Quốc, mưa lớn đã khiến 8 người mất tích hoặc thiệt mạng.
Kể từ ngày 2/6, mưa lớn đã trút xuống nhiều nơi ở miền nam Trung Quốc. Mực nước của 110 con sông đã dâng lên mức nguy hiểm.
Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc dự báo mưa dông sẽ còn tiếp diễn tại một số khu vực của tỉnh Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tây, Chiết Giang, Phúc Kiến, Trùng Khánh, Quý Châu, Quảng Tây và Hắc Long Giang.