Hơn 4.000 cán bộ thanh tra phục vụ kỳ thi THPT Quốc gia

Nhi Nguyễn - Hồng Thủy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các Sở GD&ĐT bố trí hơn 4.000 cán bộ thanh tra cắm chốt tại tất cả các điểm thi THPT Quốc gia trên cả nước. Đây là điểm mới trong công tác thanh tra kỳ thi THPT Quốc gia năm nay.

 Ảnh minh họa
Theo Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Huy Bằng, để có kỳ thi tốt cần nghiêm túc từ trong phòng thi, ra đến ngoài cổng trường. Vì thế vai trò của giám thị rất quan trọng. Theo quy chế, mỗi phòng thi có 24 thí sinh do 2 giám thị phụ trách, cứ 7 phòng thi sẽ có một giám sát do điểm trưởng chỉ đạo. Thanh tra Sở GD&ĐT sẽ thanh tra tất cả các điểm thi, từ điểm trưởng, giám thị đến giám sát và các đối tượng liên quan. Ông Bằng cho biết thêm, điểm mới trong công tác thanh tra kỳ thi THPT Quốc gia 2018 là mỗi hội đồng thi có 2 cán bộ thanh tra do Giám đốc Sở GD&ĐT trưng tập (một của địa phương, một của trường đại học phối hợp). Như vậy cả nước có hơn 4.000 cán bộ thanh tra cắm chốt tại tất cả các điểm thi. Bên cạnh thanh tra cắm chốt, Sở GD&ĐT thành lập các đoàn thanh tra lưu động. Ở các khu vực khó khăn hoặc chỗ nào phát sinh vấn đề, Thanh tra lưu động sẵn sàng đến hỗ trợ thanh tra cắm chốt. Đồng thời mỗi Sở GD&ĐT phải thành lập các đường dây nóng, tiếp nhận thông tin phản ánh về kỳ thi để kịp thời xử lý.
Trước đó, Bộ GD&ĐT đã tập huấn cho lãnh đạo Sở GD&ĐT 63 tỉnh, TP thành lập các đoàn thanh tra cả 3 khâu: Chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi. Qua thanh, kiểm tra các điểm thi mới đây, bước đầu cho thấy các địa phương đã nghiêm túc triển khai theo chỉ đạo của Bộ. Thành lập các Ban chỉ đạo, Hội đồng thi, phối hợp các trường đại học bố trí lực lượng làm thi, bắt đầu bước vào giai đoạn in sao đề thi. Các sở đã tổ chức kiểm tra cơ sở vật chất, nơi sao in đề thi theo đúng quy định 3 vòng độc lập. Tuy nhiên, một số địa phương, vẫn còn bộc lộ sai sót như điểm thi sát nhà dân, khu vực in sao đề thi dùng nhiều năm, phương tiện ngăn cách không đảm bảo. Thậm chí có nơi phát hiện cán bộ được bố trí làm thi tại điểm thi có con thi ở đó… Các đoàn kiểm tra đã kịp thời nhắc nhở từng địa phương chú trọng từ xây dựng lực lượng, cơ sở vật chất, các phương án dự phòng cũng như sẵn sàng các phương án dự phòng khi có tình huống bất thường xảy ra.

Tại buổi tổ chức tập huấn cung cấp thông tin về kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh năm 2018, ngày 16/6, Phó Trưởng phòng Quản lý thi và tuyển sinh, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT Nam Nhật Minh cho biết: Năm 2018, cả nước có 925.792 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 879.705 thí sinh dự thi để được xét tốt nghiệp THPT; 688.466 thí sinh tham gia xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Cả nước có 2.144 điểm thi với 39.689 phòng thi và hơn 45.000 cán bộ, giảng viên đại học, cao đẳng được điều động tham gia phối hợp với các địa phương để tổ chức thi.

Hiện nay đề thi đã sẵn sàng, công tác bảo mật đề thi được đặc biệt quan tâm, các địa phương đã có phương án cụ thể, khả thi nhằm bảo mật tuyệt đối đề thi ở tất cả các khâu.