Hơn 60 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong 3 tháng cuối năm 2023

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Bộ Tài chính, khối lượng trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đáo hạn trong 3 tháng cuối năm 2023 là 61,6 nghìn tỷ đồng. Bộ này cũng nhận nhiều đơn thư của người dân đến gửi tiết kiệm nhưng được một số ngân hàng mời chào mua TPDN.

Bộ Tài chính đã nhận được các đơn thư của người dân đến gửi tiết kiệm được một số ngân hàng mời chào mua TPDN
Bộ Tài chính đã nhận được các đơn thư của người dân đến gửi tiết kiệm được một số ngân hàng mời chào mua TPDN

Cụ thể, trong 10 tháng năm 2023, có 70 doanh nghiệp phát hành trái phiếu với khối lượng 180,4 nghìn tỷ đồng (giảm 45,1% so với cùng kỳ năm 2022); khối lượng mua lại trước hạn là 190,7 nghìn tỷ đồng (tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2022). Kể từ khi Nghị định 08/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành (5/3/2023), khối lượng phát hành là 179,5 nghìn tỷ đồng. Riêng tháng 10, khối lượng phát hành là 41 nghìn tỷ đồng, tăng 17 nghìn tỷ đồng so với tháng 9 (23,4 nghìn tỷ đồng).

Về mua lại TPDN, từ đầu năm các doanh nghiệp đã mua lại lượng trái phiếu trước hạn là 190,7 nghìn tỷ (cao hơn tổng số phát hành). Riêng trong tháng 10/2023, các doanh nghiệp đã mua lại khoảng 14,2 nghìn tỷ đồng. Nhà đầu tư chính mua TPDN riêng lẻ trên thị trường sơ cấp trong 10 tháng là các nhà đầu tư tổ chức chiếm 95% tổng khối lượng phát hành (chủ yếu là ngân hàng chiếm 61%), các nhà đầu tư cá nhân mua 5%. Trên thị trường thứ cấp tính đến 30/6/2023, nhà đầu tư cá nhân nắm giữ khoảng 28,5% tổng dư nợ TPDN riêng lẻ (tương đương khoảng 285,6 nghìn tỷ đồng).

Để tiếp tục ổn định và phát triển thị trường TPDN, Bộ Tài chính đã triển khai một số giải pháp, bao gồm: theo dõi thanh toán TPDN đến hạn; tổ chức thị trường và nâng cao hiệu quả quản lý giám sát. Bộ cũng nghiên cứu chính sách khuyến khích xếp hạng tín nhiệm, thúc đẩy lộ trình nâng hạng thị trường chứng khoán, phát triển hệ thống nhà đầu tư tổ chức; tăng cường nguồn lực, nhân sự cho các cơ quan thanh, kiểm tra của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Ngân hàng Nhà nước.

Trong thời gian vừa qua, Bộ Tài chính nhận được đơn thư khiếu nại của nhà đầu tư liên quan đến vụ việc Ngân hàng SCB – Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đơn thư của người dân đến gửi tiết kiệm được một số ngân hàng mời chào mua TPDN. Các đơn thư này đang được Lãnh đạo Bộ giao Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chủ trì xử lý.

Đối với vấn đề này, từ năm 2019 đến nay, Bộ Tài chính đã có 6 văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước tăng cường quản lý, giám sát ngân hàng thương mại trong việc phân phối, cam kết mua lại, cung cấp dịch vụ liên quan đến TPDN và thường xuyên phối hợp cung cấp thông tin về tình hình thị trường TPDN. “Hiện nay, Bộ Công an đã có kết luận điều tra đối với vụ án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và đang điều tra đối với vụ việc của Ngân hàng SCB và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Bộ Tài chính cũng đã phối hợp chuyển các đơn thư của nhà đầu tư cho Bộ Công an”- thông tin từ Bộ Tài chính cho biết.