Họp dân bàn phương án bỏ cướp lộc tại Hội Gióng

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 22 và 23/1, tại nhà văn hóa thôn Vệ Linh, thôn Đan Tảo (huyện Sóc Sơn), gần 200 người dân được mời họp mặt xin ý kiến về sự thay đổi cách thức rước lễ giò hoa tre, giò trầu cau tại Lễ hội đền Gióng 2018. Sau cuộc họp, ngày 24/1 phương án tổ chức lễ hội năm 2018 cơ bản được xây dựng, xin ý kiến Sở VH&TT và Bộ VHTT&DL.

 Lễ rước voi chiến tại lễ hội Đền Gióng, Sóc Sơn. Ảnh: Nguyễn Mạnh.
Cách đây hơn một tháng, người dân 2 thôn Vệ Linh và Đan Tảo cùng cơ quan quản lý văn hóa huyện Sóc Sơn tổ chức nhiều cuộc họp bàn thay đổi cách thức tổ chức nghi lễ rước lộc của lễ hội. Theo kế hoạch dự kiến, nghi lễ rước giò hoa tre, giò trầu cau từ đền Thượng tạ lễ đền Mẫu và đền Trình trong ngày khai hội Gióng sẽ không được thực hiện. Nghĩa là màn hô tất lễ, cướp lộc đã trở thành hình ảnh quen thuộc của lễ hội sẽ thay đổi. Nghi lễ lưu dấu trong hồ sơ trình UNESCO công nhận Hội Gióng là di sản văn hóa phi vật thể thế giới sẽ không còn. Ông Trịnh Nhật Nam – Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi thôn Vệ Linh cho biết, khi mới được cơ quan quản lý thông báo, rất băn khoăn, nên không đồng ý ngay. Đặc biệt, các cụ cao tuổi quan tâm sự thay đổi cách thức tổ chức lễ rước lộc Thánh sẽ ảnh hưởng đến niềm tin tâm linh trong người dân Sóc Sơn. Nhưng khi chứng kiến cảnh xô đẩy đến sứt đầu mẻ trán, nhóm thanh niên giằng xé, thậm chí vác gậy dồn đánh đề giành lộc thì người dân 2 thôn thống nhất cần thay đổi. “Chúng tôi hoan nghênh thay đổi cách tổ chức nhưng phải hài hòa giữa vấn đề tâm linh và vấn đề văn minh lễ hội” – ông Nam bày tỏ.
Sau các cuộc họp bàn với người dân, Ban tổ chức Lễ hội  đã thống nhất cơ bản cách thức tổ chức lễ hội năm 2018. Sau khi thực hiện nghi lễ dâng lộc ở sân rồng đền Thượng, 2 giò hoa tre, giò trầu cau sẽ được rước vào cung Thánh, chia nhỏ lộc theo từng mâm lễ để lễ tạ ở đền Mẫu và đền Trình. “Bao năm rước lộc cả giò, lộc không giữ được để tạ lễ. Năm nay lộc sẽ tất lễ được trọn vẹn. Sau khi tất lễ sẽ chia lộc cho khách dự hội”  – nguyên Giám đốc Ban quản lý di tích đền Sóc Lê Văn Lâm cho biết.
Hàng năm, mỗi giò tre cao hơn 2m, chiều ngang 1,3m, nhưng nay kích thước này sẽ phải thay đổi vì còn phụ thuộc diện tích cửa vào cung Thánh ở đền Thượng. Sau khi thống nhất với Nhân dân 2 thôn phương án tổ chức phần lễ rước lộc, Ban tổ chức lễ hội đã làm văn bản xin ý kiến Sở VH&TT, Bộ VHTT&DL để thống nhất kế hoạch tổ chức Lễ hội đền Sóc 2018 vào cuối tháng 1/2018.