Hợp tác giữa Hà Nội - Canada còn nhiều dư địa phát triển

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội đánh giá cao kinh nghiệm của Canda về điều hành quản ký kinh tế và mong muốn thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, phát triển cơ sở hạ tầng đô thị.

“Miền đất hứa” cho các doanh nghiệp

Tại Tọa đàm Gặp gỡ Canada, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trong những năm qua, mức tăng trưởng của Hà Nội liên tục gia tăng. Năm 2016, tăng trưởng GRDP của Hà Nội là 8,2%. Tổng số vốn đầu tư nước ngoài vào Hà Nội là 24,6 tỷ USD từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 3 về thu hút đầu tư nước ngoài trong cả nước.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Tọa đàm.

Trong năm vừa qua, Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ DN khởi nghiệp. Nhờ đó trong năm 2016 có 23.000 DN đăng ký mới, tăng 18% về số lượng DN và tăng 65% về số vốn so với 2015. Hà Nội cũng có nhiều tiềm năng và điều kiện phát triển như số lượng lao động trẻ chiếm 60% lực lượng lao động và tỷ lệ lao động qua đào tạo là 30%, cao nhất cả nước.

Còn nhiều dư địa phát triển

Về cơ hội hợp tác giữa Hà Nội và Canada, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, Tọa đàm là cơ hội cho TP Hà Nội và các địa phương mở rộng tìm kiếm cơ hội giao thương về đầu tư, thương mại với các DN Canada nói riêng và các nước APEC nói chung. Chủ tịch UBND Hà Nội cũng tin tưởng, với nền tảng quan hệ ngoại giao đã thiết lập hơn 40 năm qua, Việt Nam và Canada đang đứng trước cơ hội hợp tác to lớn, đặc biệt lĩnh vực đầu tư, thương mại sẽ phát triển lên tầm cao mới, mang lợi ích cho cả 2 quốc gia.
Tại Hà Nội, hiện có 23 dự án của DN Canada đang hoạt động với tổng số vốn đăng ký là 7,7 triệu USD chủ yếu trong lĩnh vực giáo dục và khoa học công nghệ. Chủ tịch UBND TP khẳng định, Hà Nội luôn xác định Canada là đối tác có vị trí đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Chung cũng cho rằng, hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư chưa tương xứng tiềm năng và lợi thế nhu cầu của cả 2 bên.
“Hà Nội đánh giá cao các kinh nghiệm của Canda về thương mại dịch vụ và kinh nghiệm điều hành quản ký kinh tế và mong muốn thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, tài chính, giáo dục, năng lượng tái tạo, phát triển cơ sở hạ tầng đô thị và du lịch”, ông Nguyễn Đức Chung phát biểu.
Người đứng đầu TP Hà Nội cũng cam kết tiếp tục cải cách thủ tục mạnh mẽ, tạo mọi điều kiện cho các DN đầu tư và hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo.
Đại sứ Canada Ping Kitnikone và lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp Canada tại Việt Nam đánh giá tiềm năng hợp tác giữa hai bên còn rất lớn; các địa phương Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh việc giới thiệu quảng bá và thu hút các nhà đầu tư Canada, đặc biệt trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch…