HSBC: Thuế và phí đang đẩy giá ô tô ở Việt Nam lên cao

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lần đầu tiên Ngân hàng HSBC đã đưa vấn đề giá ô tô vào đánh giá xu hướng thị trường của Việt Nam và cho biết giá ô tô tăng cao do thuế, phí.

 

Trong báo cáo kinh tế tháng 5 và 5 tháng đầu năm của ngân hàng HSBC, doanh số bán xe hơi - một chỉ số hữu dụng đối với xu hướng chi tiêu nội địa đã tăng trung bình 12,4% so với cùng kỳ năm.

HSBC lạc quan về sức mua của thị trường nội địa bởi trên thực tế giá xe vẫn tăng lên. Các chuyên gia của ngân hàng này cho rằng thuế và phí cao đã triệt tiêu tác dụng của thuế quan được dỡ bỏ.

Trước đó, trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm, cả VAMA và Hải quan Việt Nam đều công bố số liệu về tiêu thụ xe hơi cùng thời kỳ và số xe nhập, trong đó tiêu thụ xe hơi tháng 5 đã giảm mạnh so với tháng trước, cả 5 tháng đầu năm giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Đồng quan điểm đó, Hải quan Việt Nam cũng công bố nhiều số liệu cho thấy tình hình xe nhập trong tháng 5/2017 có sự suy giảm mạnh so với các tháng trước đó. Theo HSBC, viễn cảnh doanh số bán xe ô tô tại Việt Nam tăng cao giúp cầu nội địa duy trì ổn định, từ đó bổ sung cho tăng trưởng mạnh trong lĩnh vực bán lẻ nói chung.

Ngoài đánh giá về thị trường bán lẻ, HSBC nhấn mạnh đến sự tăng trưởng của chỉ số mua hàng của Việt Nam (PMI) trong thời gian qua và khẳng định điều này sẽ giúp Việt Nam tăng trưởng dài hạn trong các quý tiếp theo.

Ngoài ra, HSBC cũng chỉ ra, thị trường bất động sản cũng hồi phục mạnh mẽ do có vốn từ các ngân hàng, khối đầu tư nước ngoài và người mua là người Việt Nam sống ở nước ngoài. Giao dịch thành công tại Hà Nội đạt tăng trưởng 14% trong tháng 5 so với tháng trước.

Doanh số bán căn hộ đang tăng 5% so với cùng kỳ tháng trong tháng 4. Xét về tổng thế, HSBC cho rằng triển vọng của Việt Nam vẫn khả quan.