“Hung thần” cày nát đường đê

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Đê Vân dọc bờ sông Hồng nối liền hai huyện của TP.Hà Nội là Phúc Thọ và Đan Phượng không chỉ có giá trị làm đê bao ngăn lũ mà còn là đường liên xã, thông thương đi lại của người dân.

KTĐT - Đê Vân dọc bờ sông Hồng nối liền hai huyện của TP.Hà Nội là Phúc Thọ và Đan Phượng không chỉ có giá trị làm đê bao ngăn lũ mà còn là đường liên xã, thông thương đi lại của người dân.

Tuy nhiên, hiện tuyến đê này đang bị xuống cấp cực kì nghiêm trọng. Đặc biệt là đoạn đê đi qua 3 xã Thọ Xuân, Thọ An và Trung Châu của huyện Đan Phượng.

Có mặt tại Đan Phượng, chúng tôi đã chứng kiến và ghi lại được rất nhiều hình ảnh “tàn tạ” đến mức thảm hại của con đường liên xã trên bờ đê Vân Cốc. Từng mảng bê tông lớn, được đổ dày đến 3-4 chục phân (centimet) đã bị lở loét, vỡ vụn. Những vết nứt vỡ chằng chịt như mạng nhện. Tại một số điểm trên đê thuộc địa phận giáp ranh giữa xã Trung Châu và Thọ Xuân, mặt đê còn bị lún xuống, tạo thành những hố sâu. Những mảng vỡ bê tông trồi sụt, nằm đè lên nhau. Trên đoạn đường này, nếu ai điều khiển xe máy đi qua sẽ không thể chịu được “độ rung” do đường xóc.

Anh Nguyễn Văn Luận (đội 9, xã Thọ Xuân) cho biết, tình trạng xuống cấp của mặt đê bắt đầu xuất hiện từ đầu năm 2009, tuy nhiên hiện trạng này không những không được khắc phục mà còn diễn biến ngày càng xấu hơn. “Hầu hết mọi người đi xe máy, xe đạp qua đây đều phải tránh vào mép đường nếu không tránh thì vừa hại xe, vừa hại sức. Gần đây xe ôtô cũng “học theo” đi tránh vào mép đường lại cũng làm cho nhiều chỗ bị sụt lún thêm. Nếu cứ để tình trạng này tiếp diễn thì chả mấy chốc người đi đường sẽ không còn chỗ mà đi” - anh Luận vừa nói, vừa chỉ tay vào những “con mương” sâu hoắm in hằn vết xe ô tô trên mép đê rồi thở dài thườn thượt.

Cũng theo anh Luận, “thủ phạm” chính phá hoại đường đê Vân Cốc chính là những chiếc xe tải chở đất, cát vẫn ngày đêm gầm rú qua lại nơi đây. “Trước đây khu vực bãi ngoài đê có một khu lò gạch lớn. Xe tải qua lại chủ yếu là chở gạch đi bán và chở đất về làm gạch. Cuối năm ngoái khu lò gạch bị dẹp, chúng tôi tưởng sẽ thoát nạn, ai ngờ lại mọc lên một bãi tập kết cát ngay gần đấy. Thế là xe tải vẫn cứ chạy ầm ầm suốt ngày đêm. Những “hung thần” ấy đi đến đâu mà đường không nát đến đấy mới là lạ” - anh Luận nói.

Theo chỉ dẫn của anh Luận, chúng tôi dựng xe tại một điếm canh trên đoạn đê thuộc xã Thọ Xuân để... “phục” xe tải. Chẳng cần phải chờ lâu, chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút chúng tôi đã đếm được gần chục lượt xe tải qua lại trên đoạn đê này.

Những “hung thần” chở đầy cát với trọng tải lên đến vài chục tấn cứ nườm nượp qua lại trước mắt chúng tôi. Mỗi một chiếc xe đi qua, là kéo theo một làn bụi mù mịt bốc lên. Dưới mặt đê, những tiếng rúc rắc của những mảng bê tông vỡ ra, va đập vào nhau lại khẽ vang lên như những tiếng rên xiết xé lòng. Nhưng cũng lạ, không hề thấy sự xuất hiện của bất cứ bóng dáng áo xanh của Thanh tra giao thông có mặt ở đây.