Hướng tới nền hành chính phục vụ

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong năm 2019, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, kiên định mục tiêu lấy DN và người dân là trung tâm phục vụ. Đó là một trong những nội dung người đứng đầu chính quyền TP Hà Nội đã nhấn mạnh khi phát biểu trước kỳ họp HĐND TP vừa qua. Đây cũng là một trong những giải pháp trọng tâm đã được chỉ rõ trong Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội mà HĐND TP vừa ban hành và nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.

 Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Hà Đông. Ảnh: Thời Nguyễn.

Những năm qua, Hà Nội đã không ngừng cải cách hành chính, nâng chất lượng giải quyết thủ tục nhanh và gọn. Hiện 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh được thực hiện qua mạng; thời gian xử lý các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan trong 3 ngày làm việc; một số thủ tục đang được nghiên cứu ưu tiên giảm xuống còn 2 ngày... Những mô hình cơ quan thân thiện, nhiều kết quả giải quyết TTHC được trả tại nhà cho cá nhân, DN. "Thư chúc mừng", "Thư chia sẻ"… đã thể hiện sự quan tâm của cơ quan đến tổ chức, DN và cá nhân. Cùng với đó, với những DN thành lập mới, năm 2018, TP cũng đã hỗ trợ toàn bộ chi phí và các dịch vụ tiện ích trong quy trình thủ tục thành lập DN. Nhờ đó, khi thành lập, DN chỉ cần thực hiện kê khai qua mạng, toàn bộ thủ tục sẽ được giải quyết nhanh chóng và chuyển kết quả qua chuyển phát nhanh đến tận trụ sở của DN.

Không những thế, TP cũng liên tục tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, cải cách TTHC, nhất là trong cấp phép đầu tư, xây dựng, thu hồi, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất… Với mỗi năm hàng nghìn TTHC được kiến nghị đơn giản hóa, đã hỗ trợ DN có sự phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng, tạo ra nguồn lực rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội.

Dù Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP liên tục tăng hạng, năm 2017 đã xếp thứ 13/63 tỉnh thành, nhưng năng lực cạnh tranh, năng suất lao động, các chỉ số về tiếp cận đất đai, quản trị và hành chính công… của TP vẫn còn thấp. Những rào cản với DN dù đã cơ bản được gỡ bỏ nhưng đâu đó vẫn còn chưa như kỳ vọng, bởi vẫn còn những rào cản trong ý thức thực hiện của cán bộ, công chức, đôi lúc còn xuất hiện hiện tượng nhũng nhiễu. Bởi thế, trong Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 của TP, một trong những mục tiêu tổng quát được đặt lên hàng đầu là tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ đề năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”; tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh... Và trong nhiều giải pháp được đưa ra, Hà Nội sẽ thực hiện mạnh mẽ cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, rà soát, rút gọn và đơn giản hóa các TTHC. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; Để từ đó, từng bước hình thành các điều kiện để phát triển thành phố thông minh và tập trung thực hiện các giải pháp để tiếp tục nâng cao chỉ số PCI, PAPI.

Như nhiều ý kiến của người dân và cộng đồng DN đã đánh giá, khi TP xác định rõ “trung tâm phục vụ” và nỗ lực không ngừng cho mục tiêu ấy đã tạo nên những bước chuyển lớn không chỉ trong thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh. Mà việc hỗ trợ, đồng hành cùng người dân, DN sẽ khơi thông được nhiều nguồn lực, quyết định sự thành công đối với các mục tiêu, định hướng phát triển của TP.