Hủy kế hoạch bắn pháo hoa ở lễ hội Đền Hùng

Khang Nhi (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kế hoạch bắn pháo hoa tầm cao ở lễ hội Đền Hùng bị hủy bỏ sau khi nhận ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Cụ thể, theo Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 04/01/2017 của UBND tỉnh Phú Thọ về việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017, sau Chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017 vào tối thứ 7, ngày 05/3 Âm lịch (tức ngày 01/4/2017), có dự kiến tổ chức bắn pháo hoa tầm cao tại Hồ công viên Văn Lang - TP Việt Trì - tỉnh Phú Thọ.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng không cho phép tỉnh Phú Thọ tổ chức bắn pháo hoa nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017, vì vậy, Ban tổ chức sẽ không tổ chức bắn pháo hoa tầm cao như kế hoạch đã thông báo tại Hồ công viên Văn Lang, TP Việt Trì vào hồi 21 giờ 45 phút, tối thứ 7, ngày 05/3/ Âm lịch (tức ngày 01/4/2017).

Ngoài ra, Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2017 đã công bố số điện thoại đường dây nóng 0210.3860.026 hoặc 0210.6551.666 để tiếp nhận mọi thông tin phản ánh về tai nạn giao thông; chèo kéo khách hàng; nâng giá dịch vụ; hiện tượng ăn xin; những hành vi, hình ảnh phản cảm và gây mất vệ sinh môi trường ở các khu vực tổ chức lễ hội. Số điện thoại đường dây nóng được công khai tại các bãi giữ xe và nhiều địa điểm xung quanh khu vực Đền Hùng để tiếp nhận nhanh nhất thông tin phản ánh của nhân dân và du khách.

 Những lưu ý khi tham gia lễ hội Đền Hùng Phú Thọ 2017. Ảnh: Báo Phú Thọ.
Trước đó, ngày 29/3, Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu- 2017 đã khai mạc trưng bày hình ảnh, hiện vật về “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” và “Cổ vật thời sơ sử đến thế kỷ XIX”. Đây là hoạt động mở đầu trong chuỗi các sự kiện văn hóa diễn ra trong khuôn khổ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017.

Tại đợt trưng bày này, Ban tổ chức phối hợp với Hội cổ vật Văn Lang giới thiệu 500 cổ vật từ thời sơ sử đến thế kỷ XIX. Các cổ vật đa dạng về loại hình, phong phú về kiểu dáng, có giá trị cao, được các nhà sưu tầm tư nhân dày công tìm kiếm, sưu tầm. Các cổ vật thuộc chất liệu đá, gốm, đồng với các loại hình: Đồ thờ, đồ trang trí, đồ gia dụng. Mỗi bộ sưu tập tái hiện và phản ánh những tinh hoa văn hóa của từng thời kỳ lịch sử, khoa học, văn hóa sâu sắc, thể hiện trình độ kỹ thuật, mỹ thuật cao của các bậc tiền nhân, minh chứng cho những giá trị vật chất, tinh thần quý báu trong suốt tiến trình lịch sử, tạo nên sức sống trường tồn cho cộng đồng dân tộc Việt Nam. Với nội dung phong phú, hình thức trưng bày hấp dẫn, triển lãm đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với công chúng đến tham quan, mang đến cho người xem nhiều kiến thức và trải nghiệm mới mẻ, thú vị.

Đợt trưng bày kéo dài từ ngày 29/3 - 6/4/2017 (tức từ 2/3 - 10/3 Âm lịch) tại Bảo tàng Hùng Vương, thành phố Việt Trì.
Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017 sẽ diễn ra từ ngày 1 - 6/4/2017 (tức ngày mùng 5 đến ngày 10-3 năm Đinh Dậu) với không gian lễ hội trải dài từ Khu Di tích lịch sử Đền Hùng về thành phố Việt Trì và các xã phụ cận thuộc huyện Lâm Thao và Phù Ninh. Đây là lễ hội lớn nhất của cả nước với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc thu hút hàng triệu lượt đồng bào, du khách trong và ngoài nước về dâng hương, bái Tổ.
Qua số liệu thống kê, trên địa bàn thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ có 58 khách sạn, nhà nghỉ và hàng trăm nhà hàng, cửa hiệu các loại. Riêng khu vực Khu di tích lịch sử Đền Hùng có trên 300 quầy hàng và nhà hàng bán đa dạng từ đồ ăn uống, hàng tạp hóa đến đồ lưu niệm, đồ chơi...; 7 điểm trông giữ xe thuộc khu di tích có sử dụng vé của Cục thuế cấp còn lại là của các hộ kinh doanh tự phát trong dịp này. Để quản lý tốt chất lượng, giá các dịch vụ, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Thọ, các đơn vị chức năng gồm: Sở Công thương, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Tài chính, Cục thuế tỉnh, Khu di tích lịch sử Đền Hùng, UBND các huyện, thị, thành, Hiệp hội du lịch tỉnh... đã vào cuộc nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.