Huyện Ba Vì: Cần kiểm tra làm rõ trại lợn xả thải gây ô nhiễm môi trường hồ Suối Hai

Đạt Lê - Gia Bách
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Thời gian qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân về tình trạng trại nuôi lợn xả thải trực tiếp xuống hồ Suối Hai. Việc xả thải gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường nước, nguồn lợi thuỷ sản, du lịch sinh thái… Hành vi vi phạm diễn ra nhiều năm nhưng chính quyền địa phương không xử lý?

Trại lợn xả thải gây ô nhiễm môi trường
Hồ Suối Hai là một địa điểm du lịch nằm cách Hà Nội khoảng 60 km về phía tây, dưới chân núi Ba Vì. Hồ được tạo bởi hệ thống đập chính và phụ dài 4 km để giữ nước từ hai suối chính Yên Cư và Cầu Rồng chảy từ trên núi xuống. Đây cũng là nguồn nước tưới cho trên 7.000 ha, dài 7 km, rộng 4 km, lượng nước chứa trong hồ khoảng 45 triệu m3. Trong lòng hồ có tới 14 đảo lớn nhỏ, với diện tích khoảng 90 ha.
 Những hình ảnh phóng viên ghi lại thực trạng xả thải của trại lợn. (ảnh: Đạt Lê)
Du lịch hồ Suối Hai du khách có thể thăm thú nơi này bằng thuyền nhỏ du ngoạn trên hồ. Trên các đảo và ven hồ, trồng nhiều cây xanh và vườn cây ăn trái. Nhiều loại chim đến đây sinh sống như chim le le, vịt trời, ngỗng trời, mòng két, sâm cầm, giang, sếu… Chúng sinh sống trên mặt nước làm khung cảnh thiên nhiên thêm phong phú. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây người dân địa phương lo lắng và bức xúc trước hàng loạt trang trại, nhà máy rác xả thải đã và đang “bức tử” hồ Suối Hai.
 Phía trước cổng của trại lợn luôn đóng cửa im ỉm. 
 Phía sau xả thải trực tiếp ra môi trường.
Ghi nhận của phóng viên tại địa phương cho thấy những phản ánh của người dân là đúng. Tại khu vực men bờ hồ Suối Hai, mặc dù đứng cách trại lợn hàng trăm mét nhưng mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Các bao chứa phân chất đống, hố chứa chất thải đen ngòm, chảy tràn ra ảnh hưởng đến diện tích lớn vực lòng hồ.
Trên thực tế, trang trại này được bố trí thành nhiều khu, khu vực nuôi lợn, khu vực hầm khí biogas và hố chứa chất thải... Tuy nhiên, trang trại lại không xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Nước thải từ hố chứa phân qua đường ống chảy thẳng ra hồ Suối Hai… Một số hộ dân khai thác thủy sản ven hồ cho biết, cứ khi nào trời mưa to toàn bộ nước thải từ hố chứa phân chảy tràn ra mặt hồ gây ô nhiễm nặng khiến nhiều loại cá chết nổi trắng ven hồ.
“Khu vực xả thải nước đen ngòm, nhiều chỗ sệt quánh toàn phân lợn thì làm sao cá có thể sống nổi? Môi trường nước ô nhiễm nghiêm trọng khiến cho đến mùa sinh sản các loại cá không có nơi sinh sản ảnh hưởng lớn đến nguồn lợi thủy sản. Đồng thời nguồn nước sạch, nước tưới tiêu của địa phương ảnh hưởng nghiêm trọng…”, một người dân bức xúc.
Buông lỏng quản lý?
 Đường dẫn nước thải, phân lợn phía sau trang trại.
 Xả xuống lòng hồ Suối Hai gây ô nhiễm nghiêm trọng. (Ảnh: Gia Bách)
Để làm rõ những thông tin bạn đọc phản ánh, phóng viên báo báo Kinh tế - Đô thị đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Ba Trại. Qua trao đổi, ông Hoàng Văn Chuyển - Phó Chủ tịch UBND xã Ba Trại thừa nhận, trại lợn của hộ tại thôn 6 gây ô nhiễm môi trường hồ Suối Hai.
Vị Phó Chủ tịch xã Ba Trại cho biết: “Trại lợn này được lập từ năm 2016, đây là khu vực đất nông trường cách xa khu dân cư. Việc xả nước thải, phân lợn xuống hồ là có. Nhưng một trại lợn xả thì cũng không ảnh hưởng nhiều đến hồ rộng như vậy. Ô nhiễm chính là từ bãi rác bên xã Tản Lĩnh…”.
Phóng viên đặt câu hỏi về việc xã đã kiểm tra về vấn đề xả thải, tác động môi trường ở trại lợn chưa? Ông Chuyển cho rằng, trại lợn xa dân cư nên không ảnh hưởng cuộc sống cư dân, xã cũng chưa kiểm tra. Có kiểm tra chỉ là vấn đề chăn nuôi, dịch bệnh…
Quá trình tìm hiểu vụ việc trên, phóng viên tiếp tục nhận được thông tin phản ánh của người dân về những bức xúc trước tình trạng xả thải “bức tử” hồ Suối Hai. Về việc này, phóng viên đã liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND huyện Ba Vì để tiếp tục làm rõ.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần