Huyện Chương Mỹ: nhiều biện pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Huyện Chương Mỹ là một trong những địa bàn có tỉ lệ tai nạn giao thông cao của TP. Riêng trong quý I/2024, trên địa bàn huyện Chương Mỹ xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông, làm 15 người chết, 30 người bị thương.

Ý thức chưa cao, hạ tầng xuống cấp

Với 32 xã, thị trấn, Chương Mỹ là huyện đất rộng, người đông của TP Hà Nội. Hạ tầng giao thông của huyện cửa ngõ phía Tây TP về cơ bản gồm Tỉnh lộ 419, đường Nguyễn Văn Trỗi, đường đê Tả Bùi , Hữu Đáy, Quốc lộ 6, đường Máng 7 (nối trung tâm huyện với các xã ven sông Đáy)…, nhưng hiện tại chỉ có 2 tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi và Tỉnh lộ 419 được cải tạo nâng cấp. Còn lại, các tuyến Quốc lộ 6 đang trong quá trình cải tạo, hệ thống mặt đê Tả Bùi, Hữu Đáy về cơ bản đã xuống cấp trầm trọng, đường máng 7 vẫn đang thi công dang dở. 

Ngã 4 đường Máng 7 tại xã Lam Điền là một trong những điểm đen giao thông trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
Ngã 4 đường Máng 7 tại xã Lam Điền là một trong những điểm đen giao thông trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Quý I/2024, trên địa bàn Công an huyện Chương Mỹ được phân cấp quản lý xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 8 người chết và 18 người bị thương. Trong đó, đường tỉnh xảy ra 8 vụ, làm 4 người chết và 6 người bị thương. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn phần nhiều là do ý thức của người tham gia giao thông, như: không chú ý quan sát 14 vụ (chiếm 63,6%), tránh, vượt sai quy định 3 vụ (chiếm 13,6%), đi sai phần đường, làn đường 3 vụ (chiếm 13,6%). Trên các tuyến đường do Đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 12  phụ trách (Quốc lộ 6 và đường Hồ Chí Minh) đã xảy ra 12 vụ TNGT, làm chết 7 người và bị thương 12 người.

Hạ tầng giao thông xuống cấp là một trong những nguyên nhân làm gia tăng TNGT tại huyện Chương Mỹ
Hạ tầng giao thông xuống cấp là một trong những nguyên nhân làm gia tăng TNGT tại huyện Chương Mỹ

Lưu thông trên Tỉnh lộ 419 (từ xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức đến thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ) sẽ “thấm” cảnh ngày 2 buổi sáng chiều, người tham gia giao thông luôn dàn hàng ngang, biến đường 2 chiều trở thành 1 chiều. Ít người chú ý quan sát biển cảnh báo nguy hiểm tại những khu vực có lối rẽ từ đường ngõ, xóm giao thoa với đường liên thôn, liên xã, đường nhánh ra đường ưu tiên. Một điều khiến người tham gia giao thông trên tuyến đường này lo ngại là hiện tượng học sinh điều khiển xe mô tô, xe  máy phóng bạt mạng trên đường đến trường và từ trường về nhà!

Làm gì để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Trung tá Bùi Huy Đạt – Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an huyện Chương Mỹ, trước tình TNGT trên địa bàn có chiều hướng gia tăng, Công an huyện đã có 22 kiến nghị phòng ngừa trong năm 2023 và quý I/2024. Đồng thời đề nghị Ban duy tu, Sở GTVT TP, Ban ATGT huyện cho lắp đặt gờ giảm tốc, đèn cảnh báo nhưng đến nay vẫn chưa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu đảm bảo ATGT do tuyến đường chưa hoàn công hoặc có quá nhiều điểm giao cắt. 

Các phương tiện giao thông chen chúc trên đê Hữu Đáy - đoạn chạy qua xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ.
Các phương tiện giao thông chen chúc trên đê Hữu Đáy - đoạn chạy qua xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ.

Công an huyện Chương Mỹ cũng đã thực hiện công tác điều tra cơ bản điểm, tuyến, cơ sở sản xuất, lắp ráp phương tiện xe ba, bốn bánh và xe mô tô, xe máy kéo theo phương tiện khác, vật khác tự chế để tham gia giao thông. Chủ động khảo sát, phối hợp với các ngành chức năng tiến hành điều tra cơ bản về tổ chức giao thông, các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, địa bàn các xã, thị trấn. Đồng thời, báo cáo, đề xuất đơn vị chức năng tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang ATGT, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, phòng ngừa ùn tắc và tai nạn.

Một đoạn đê Tả Bùi đã xuống cấp (ảnh tư liệu).
Một đoạn đê Tả Bùi đã xuống cấp (ảnh tư liệu).

Vẫn theo Trung tá Bùi Huy Đạt, thời gian tới, Công an huyện Chương Mỹ tiếp tục kiến nghị, đề xuất cơ quan chức năng nhanh chóng khắc phục những bất cập trong tổ chức giao thông trên các tuyến thuộc địa bàn. Xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm không kịp thời có các biện pháp thi công an toàn để xảy ra TNGT đối với các trường hợp đã có kiến nghị. Đề nghị ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ thi công, mở rộng Quốc lộ 6 đoạn Ba La – Xuân Mai. Quá trình thi công phải áp dụng các biện pháp an toàn, bảo đảm giao thông thông suốt phòng ngừa TNGT.