Huyện Đông Anh: Tiếp dân để tìm điểm nóng giải quyết

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm gần đây, huyện Đông Anh luôn chú trọng đến tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) nhằm bảo đảm quyền và nghĩa vụ cho công dân.

Đây cũng là kênh thông tin giúp lãnh đạo huyện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo sát với thực tiễn.
Niêm yết công khai lịch tiếp
Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Huyện ủy, UBND huyện đã quán triệt, triển khai đến cán bộ thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm các quy định về tăng cường tiếp dân, giải quyết KNTC. Tiếp nhận, phân loại xử lý đơn, thư KNTC, kiến nghị theo đúng quy định của pháp luật. Cùng với đó, lãnh đạo huyện đã tăng cường công tác thanh, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo để chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND 24 xã, thị trấn. Đồng thời chỉ đạo, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện chế độ thông tin báo cáo kịp thời công tác tiếp dân, giải quyết KNTC.

Thanh tra Nhà nước huyện Đông Anh hội ý trước khi tiếp công dân. Ảnh: Hữu Trường

Nhằm tạo thuận lợi cho công tác giải quyết KNTC, UBND huyện đã phân công Ban Tiếp công dân xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai, thông báo đến các xã, thị trấn. Theo đó, Ban Tiếp công dân huyện xây dựng lịch tiếp dân của lãnh đạo UBND huyện định kỳ 4 lần/tháng trở lên để giải quyết đơn, thư. Bên cạnh đó, UBND huyện yêu cầu các địa phương, Thanh tra Nhà nước, các cơ quan chức năng đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra định kỳ, đột xuất, tăng cường tiếp dân, đối thoại làm rõ vấn đề ngay từ ban đầu. Quá trình thanh tra bám sát chủ trương, vận dụng đúng chính sách, giải thích cho công dân nhằm hạn chế bức xúc khiếu kiện gay gắt đông người vượt cấp, không để đơn, thư KNTC tồn đọng, kéo dài tạo thành điểm nóng.
Kịp thời giải quyết vụ việc
Chánh Thanh tra Nhà nước huyện Đông Anh Nguyễn Đăng Nam chia sẻ: "Phải làm tốt công tác tiếp dân, đối thoại, lắng nghe dân mới xác định được bản chất vụ việc KNTC. Đồng thời, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ thanh tra phụ trách địa bàn hướng dẫn cán bộ xã, thị trấn thường xuyên trực tiếp dân. Bên cạnh đó, hướng dẫn các địa phương lập biểu mẫu xử lý đơn, thư theo quy định. Niêm yết số điện thoại của thanh tra viên, số điện thoại của lãnh đạo cơ quan thanh tra, công khai lịch trực tiếp dân của lãnh đạo UBND huyện để người dân cập nhật khi cần trao đổi thông tin. Không chỉ có vậy, Thanh tra huyện còn thường xuyên rà soát nắm tình hình, tham mưu cho UBND huyện kịp thời giải quyết vụ việc, nhất là vụ việc KNTC đông người".
Ông Nam cũng cho biết, năm 2016, toàn huyện đã tiếp 2.492 lượt công dân, trong đó UBND huyện tiếp 1.374 lượt công dân (lãnh đạo huyện tiếp 98 lượt), UBND xã, thị trấn tiếp 1.118 lượt. Nội dung KNTC, kiến nghị chủ yếu liên quan đến đất đai, như: Phương án bồi thường GPMB, tái định cư, quy hoạch chợ, trật tự xây dựng… Cũng trong năm 2016, toàn huyện tiếp nhận 1.107 đơn, trong đó 1.019 đơn đủ điều kiện giải quyết. Kết quả giải quyết đơn KNTC thuộc thẩm quyền hai cấp đạt 95%. Từ đầu năm 2017 đến nay, toàn huyện đã tiếp 1.486 lượt công dân, trong đó tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo UBND huyện là 148 lượt. Bên cạnh đó, tiếp nhận 1.033 đơn, đã kịp thời phân loại xử lý theo thẩm quyền giải quyết.
Nhận xét về công tác thuộc lĩnh vực thanh tra, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết, việc tiếp, đối thoại với công dân của lãnh đạo từ huyện đến cơ sở đã đi vào nền nếp, tạo thuận lợi cho người dân, góp phần củng cố niềm tin, tăng cường mối quan hệ giữa cán bộ chính quyền các cấp với Nhân dân.
Thời gian tới, Đông Anh tiếp tục tăng cường tuyên truyền pháp luật cho người dân. Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ chuyên môn, trách nhiệm lãnh đạo chính quyền các cấp trong việc tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn, thư. Mặt khác, tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc giải quyết KNTC của công dân, sớm phát hiện những tồn tại, yếu kém.
Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh