Huyện Đông Anh tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc

Bài & ảnh: Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/11, tại Nhà văn hóa thôn Hà Lỗ, xã Liên Hà (Đông Anh, Hà Nội), Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Đông Anh đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. Tới dự có Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo, đại diện lãnh đạo các sở, ngành TP, Huyện ủy, UBND huyện Đông Anh và đông đảo nhân dân xã Liên Hà.

Phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo
Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe lãnh đạo xã Liên Hà báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thôn Hà Lỗ. Thời gian qua, dưới sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, thôn Hà Lỗ đã thành công trong các mô hình sản xuất và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao năng suất, thu nhập trên một đơn vị sản xuất.
Bên cạnh đó, các mô hình dịch vụ trong thôn được phát triển như chăn nuôi gà, lợn, may gia công và nghề gỗ thủ công, thu hút hàng trăm lao động cho thu nhập từ 5 - 10 triệu đồng/tháng, đến nay toàn thôn chỉ còn 16 hộ cận nghèo.
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo phát biểu tại Ngày hội.
Năm 2020, thôn đã được chính quyền địa phương đầu tư gần 30 tỷ đồng để thực hiện dự án kè ao hồ, trồng cây xanh, đường giao thông, hệ thống chiếu sáng, một số hộ gia đình tình nguyện hiến đất để mở đường cho ngõ xóm.
Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước cho nhân dân được thực hiện thường xuyên phát trên hệ thống loa truyền thanh. Năm 2020, thôn Hà Lỗ đã hòa giải được 3 vụ nên không xảy ra khiếu kiện vượt cấp, các khoản thuế nộp cho nhà nước đạt 100% chỉ tiêu giao.
Chăm lo sự nghiệp giáo dục
Cùng với mục tiêu phát triển kinh tế, thôn Hà Lỗ cũng đẩy mạnh hoàn thành các mục tiêu văn hóa, xã hội, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, như: Vận động quỹ vì biển đảo Việt Nam vượt 104% chỉ tiêu; Quỹ đền ơn đáp nghĩa đạt 110%; Quỹ phòng chống Covid-19 được gần 58,5 triệu đồng; Quỹ vì người nghèo đạt 108% chỉ tiêu...
Thôn duy trì đạt danh hiệu làng văn hóa 17 năm liền từ năm 2002 đến nay, số hộ đạt gia đình văn hóa đạt 97,45%; 100% số hộ và Nhân dân trong thôn chấp hành pháp luật của Nhà nước, thôn xóm không có tệ nạn xã hội; 100% hộ gia đình thực hiện đề án sáng, xanh, sạch, đẹp với mô hình cổng nhà có hoa, tường rào có hoa; 80% người dân thường xuyên tham gia rèn luyện thể thao hàng ngày; 100% ca tử đều thực hiện đi hỏa táng, hủ tục lạc hậu đã được loại bỏ; Phong trào xây dựng xã hội học tập, xã hội hóa giáo dục được phát động sâu rộng trong địa bàn dân cư. Quỹ khuyến học hàng năm của thôn có từ 7 – 8  triệu đồng, do người dân tự nguyện đóng góp.
Lãnh đạo TP Hà Nội và huyện Đông Anh tặng nhiều xuất quà cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thôn Hà Lỗ.
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thôn Hà Lỗ đặt ra các chỉ tiêu phấn đấu trong năm 2021. Cụ thể: Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng ổn định bền vững với cơ cấu Tiểu thủ công nghiệp - Nông nghiệp - Thương mại, dịch vụ; Thu  nhập bình quân  đầu  người đạt 50 triệu đồng/người/năm; Không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo phấn đấu giảm 4 hộ còn 12 hộ; Tỷ lệ sinh con thứ ba giảm xuống còn 10%; Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm còn 9%; Hộ đăng ký gia đình văn hóa đạt 100%; Hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá 98%; Duy trì tỷ lệ người qua đời đưa đi hỏa táng đạt 100%; Không có người  nghiện; Hoàn thành 100% chỉ tiêu khám tuyển quân sự năm 2021.
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo bày tỏ sự vui mừng với những kết quả phát triển kinh tế - xã hội mà nhân dân thôn Hà Lỗ nói riêng và huyện Đông Anh nói chung đã đạt được, hạ tầng nông thôn tại thôn Hà Lỗ phát triển mạnh trong những năm gần đây, như công trình công cộng, đường làng ngõ xóm, công trình văn hóa... kinh tế phát triển giúp cho đời sống nhân dân được nâng cao. Đặc biệt là các phong trào đoàn kết, phong trào quần chúng của Nhân dân rất sôi nổi để chào mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Trong thời gian này, chính quyền địa phương đã kịp thời khánh thành nhiều công trình công cộng thiết thực, gắn liền với đời sống văn hóa của nhân dân.
“Để làm được điều đó là do sự đoàn kết, nhất trí của toàn thể nhân dân trong việc xây dựng đời sống khu dân cư trên địa bàn, ngày càng xanh – sạch – đẹp hơn, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên. Tôi xin được gửi lời chúc mừng đến toàn thể nhân dân thôn Hà Lỗ nói riêng và huyện Đông Anh nói chung, hi vọng tới đây, huyện Đông Anh sẽ có nhiều công trình mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân ở từng thôn, từng xã trên địa bàn huyện” – Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo nhấn mạnh.
Cụ Ngô Văn Linh, 92 tuổi người dân thôn Hà Lỗ bày tỏ: Tôi cảm thấy rất sung sướng vì được đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư. Là người đã sống, trải qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ oanh liệt của dân tộc, cảm thấy tự hào về những sự đổi thay mạnh mẽ về mội mặt đời sống kinh tế - văn hóa – xã hội của làng quê và của địa phương.
Trong dịp này, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo và UBND huyện Đông Anh đã trao tặng 20 suất quà của TP Hà Nội và của huyện cho 20 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thôn Hà Lỗ.