Huyện Gia Lâm: Xử phạt 3 trường hợp vi phạm quy định phòng dịch Covid-19

Hoàng Quyết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện chỉ đạo của T.Ư và TP Hà Nội, huyện Gia Lâm đã tổ chức triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm chủ động ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan, bùng phát trên địa bàn. Đặc biệt là mạnh tay xử lý các vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Theo thống kê của huyện Gia Lâm, qua rà soát đến chiều 19/8, toàn huyện có 4.756 người về từ Đà Nẵng và 6 ca F1, 11 ca F2. Hiện, 17 trường hợp F1, F2 đang tiếp tục được cách ly đủ 14 ngày theo quy định. Trung tâm Y tế huyện Gia Lâm đã lấy lấy 2.648 mẫu xét nghiệm PCR, hiện đang chờ kết quả.
Chủ động phòng chống dịch Covid-19, thời gian qua, huyện Gia Lâm đã chỉ đạo các đơn vị phòng, ban chức năng thường xuyên cập nhật vị trí, địa điểm, lịch trình di chuyển, tiếp xúc của các trường hợp bệnh nhân F0 được Bộ Y tế khuyến cáo, công bố; khẩn trương, tranh thủ từng phút, từng giờ, nhanh chóng rà soát, truy vết, phát hiện các trường hợp F1, F2, F3; lấy mẫu xét nghiệm, quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly tại gia đình, cộng đồng.
 Lấy mẫu xét nghiệm trường hợp đi về từ vùng dịch Covid-19
Công bố công khai trên hệ thống Đài truyền thanh xã, thị trấn, loa truyền thanh ở thôn, tổ dân phố, khu dân cư các trường hợp cách ly tập trung, cách ly, theo dõi sức khỏe tại gia đình, cộng đồng để nhân dân cùng theo dõi, giám sát, thực hiện. Giao phòng Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đảm bảo thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, quy trình khám, chữa bệnh an toàn, đúng quy định trong phòng chống dịch bệnh.
Đáng chú ý, huyện đã tổ chức ra quân, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19. Đến nay, huyện đã xử lý 1 trường hợp đưa thông tin không đúng về tình hình dịch bệnh gây hoang mang xã hội tại xã Ninh Hiệp, xử phạt: 7,5 triệu đồng. Ngoài ra, còn có 2 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng bị phạt tổng số tiền 600.000 đồng.
Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Ngọc Thuần cho biết, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là tiếp tục triển khai nghiêm túc các văn bản của T.Ư và TP trong phòng, chống dịch Covid-19. Khẩn trương rà soát, lập danh sách tất cả các trường hợp liên quan đến bệnh nhân 714, 752, 785, 812, 867, 962, 969, 979. Giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe của tất cả những người đi từ vùng dịch. Nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào như ho, sốt, khó thở…thì lập tức cho đến cơ sở y tế được cách ly ngay và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm.
Cùng với đó, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, không hoang mang và tuyệt đối không lơ là chủ quan. Khuyến cáo tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn huyện đặc biệt khoa cấp cứu, khoa hồi sức tích cực, các khoa có bệnh nhân của Bệnh viện có bệnh nền mãn tính cần đặc biệt quan tâm làm tốt công tác phân luồng ngay từ khi đón tiếp, thực hiện nghiêm ngặt quy trình khám chữa bệnh của Bộ y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tránh lây nhiễm chéo tại đơn vị.