Huyện Mê Linh: Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định cách ly

Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) đã được cách ly y tế để phòng chống nguy cơ lây lan dịch Covid-19, tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp người dân ra đồng làm việc.

 Một chốt chặn kiểm soát việc ra đồng của người dân thôn Hạ Lôi. Ảnh: Trọng Tùng

Từ ngày 8/4, thôn Hạ Lôi đã được cách ly y tế. Người dân trong thôn được yêu cầu hạn chế tối đa việc đi lại. Thậm chí, UBND xã Mê Linh đã in và cấp thẻ để người dân ra ngoài mua lương thực, thực phẩm vào những ngày chẵn – lẻ khác nhau nhằm kiểm soát lượng người đi lại dù chỉ là trong nội bộ thôn.
Mặc dù công tác giám sát cách ly đang được thực hiện nghiêm ngặt, nhưng theo Chủ tịch UBND xã Mê Linh Tạ Quang Thái, trong thôn Hạ Lôi vẫn còn trường hợp người dân ra đồng làm việc tại một số diện tích đất nông nghiệp nằm trong vùng cách ly y tế. “Các tổ giám sát đã nhắc nhở nhiều trường hợp. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa chấm dứt...” – ông Thái nói.
Liên quan đến vấn đề trên, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, hiện nay, nguy cơ lây lan dịch Covid-19 tại thôn Hạ Lôi nói riêng, các thôn xóm, xã, thị trấn trên địa bàn huyện vẫn còn tiềm ẩn. Do đó, địa phương chủ trương không cho phép người dân thôn Hạ Lôi ra đồng làm việc trong thời gian này. Đề nghị UBND xã Mê Linh tiếp tục tập trung tuyên truyền người dân hạn chế ra ngoài khi không cần thiết. Đặc biệt, cần nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của 66 tổ giám sát trong thôn Hạ Lôi. “Lực lượng của 66 tổ những ngày qua đã làm tốt, sắp tới, cần giám sát chặt chẽ hơn nữa. Phải đến từng nhà để vận động người dân tuân thủ quy định phòng chống dịch. Riêng đối với các trường hợp cố tình ra đồng làm việc, đã nhắc nhở rồi mà vẫn tái phạm thì cần xử phạt nghiêm” – ông Đoàn Văn Trọng nhấn mạnh.
Liên quan đến một số diện tích cây trồng (chủ yếu là hoa) của bà con nông dân thôn Hạ Lôi chưa thu hoạch, ông Trọng đề nghị các hộ trong thôn cần chủ động nhờ người thân bên ngoài, phối hợp với lực lượng do UBND xã Mê Linh cắt cử, để hỗ trợ chăm sóc. Trên thực tế, diện tích này cũng không còn quá nhiều, do hiện nay đã vào cuối vụ thu hoạch. 
Theo thống kê của UBND huyện Mê Linh, từ khi thực hiện giãn cách xã hội đến nay, địa phương đã phát hiện, xử phạt 158 trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19 (chủ yếu là không đeo khẩu trang nơi công cộng). Tổng số tiền phạt là 31,6 triệu đồng.