Huyện Phú Xuyên: Mưa lớn gây ảnh hưởng 1.352ha cây trồng

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, tính đến chiều 12/10, gần 50km sông Hồng, sông Nhuệ, sông Lương, sông Vân Đình chảy qua địa bàn huyện mực nước vẫn đang có chiều hướng dâng cao.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Xuyên xuất hiện 6 điểm xung yếu nằm ở vị trí ven 3 con sông đi qua 6 xã, gồm: Chuyên Mỹ, Bạch Hạ, Hồng Minh, Đại Xuyên, Minh Tân, Khai Thái đang bị sạt lở.
Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Ngọc Sơn kiểm tra vị trí sạt lở ven sông Lương, xã Bạch Hạ sáng 12/10.
Tuy nhiên, ngay trong ngày 11/10, các vị trí bị sạt lở này đã được cán bộ, Nhân dân địa phương tập trung gia cố bằng cách đóng cọc tre, sử dụng bao tải cát, đất và giăng lưới thép B40 đào đắp để tránh gây sạt lở sâu vào thân đê. Cùng đó, 73 trạm bơm tiêu úng với 249 máy bơm đã, đang hoạt động hết công suất để bơm nước tại một số xứ đồng của những địa phương đang bị ngập nước gây ảnh hưởng, thiệt hại cho 1.352ha/3.755ha cây trồng, trong đó chủ yếu là diện tích trồng cây đậu tương, bí xanh, bí đỏ, ngô và 500 mẫu rau. Ngoài ra, trên địa bàn còn có gần 200ha diện tích ao, hồ, ruộng vùng trũng thả cá của người dân xã Châu Can, xã Chuyên Mỹ cũng đang bị ngập nước gây tràn bờ. Tuy nhiên, các hộ nuôi thả cá cũng đã kịp giăng lưới quanh ao, đầm không để cá bơi ra bên ngoài.

Ông Sơn khẳng định: “Để chủ động đối phó với diễn biến của mưa lũ và mực nước sông Hồng, sông Nhuệ dâng cao, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai của huyện đã yêu cầu UBND 28 xã, thị trấn, ban, ngành, đoàn thể nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của TP, huyện về việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn khi các hồ thủy điện xả lũ trên sông Hồng.
Thường trực nghiêm túc 24/24 giờ, cập nhật thường xuyên thông tin diễn biến thời tiết. Cảnh báo kịp thời đến người dân để chủ động phòng tránh thiệt hại đến tính mạng, tài sản, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra. Bên cạnh đó, bố trí lực lượng triển khai tiêu úng ở các vùng trũng thấp, đặc biệt là vùng có diện tích trồng cây vụ đông, các vùng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn đã, đang bị ngập.

Bên cạnh đó, các địa phương phải chuẩn bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ, nước sạch, thuốc men, lương thực nếu chẳng may sự cố xảy ra. Công ty Điện lực huyện có trách nhiệm cung cấp nguồn điện ổn định để các trạm bơm hoạt động hết công suất phục vụ tiêu úng, ngập, xử lý kịp thời sự cố. Lãnh đạo UBND huyện sẽ liên tục đi kiểm tra các tuyến đê xung yếu ở ven sông Hồng, sông Nhuệ, sông Lương và sông Vân Đình đang bị sạt lở…”.