Huyện Sóc Sơn: Năng suất nhiều cây trồng vụ Xuân tăng cao so với cùng kỳ 2019

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/5, đoàn công tác Sở NN&PTNT và Cục Thống kê Hà Nội đã có buổi làm việc, đánh giá năng suất, sản lượng cây trồng vụ Xuân 2020 tại huyện Sóc Sơn.

Đoàn công tác Sở NN&PTNT thăm cánh đồng lúa xã Xuân Giang
Đoàn công tác đã đi thăm đồng, kiểm tra thực tế những diện tích canh tác lúa vụ Xuân 2020 trên địa bàn nhiều xã như: Xuân Giang, Bắc Phú… Ngoài lúa, đoàn cũng đã kiểm tra sinh trưởng của một số diện tích canh tác rau màu thuộc xã Hiền Ninh. Đồng thời, thăm mô hình trồng nấm công nghệ cao của một doanh nghiệp tại xã Minh Phú.
Thông tin đến đoàn công tác, đại diện UBND huyện Sóc Sơn cho biết, vụ Xuân 2020, toàn huyện gieo trồng 10.562ha, giảm 1,1% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, diện tích canh tác lúa tăng 5,9%; còn lại diện tích ngô, lạc và rau các loại đều giảm so với vụ Xuân 2019.
Qua tổng hợp kết quả từ các xã, thị trấn, UBND huyện Sóc Sơn đánh giá năng suất lúa vụ Xuân 2020 bị giảm so với cùng kỳ 2019. Tuy nhiên, các loại rau màu dự kiến sẽ cho năng suất cao hơn. Cụ thể, năng suất lúa ước đạt 52,6 tạ/ha, giảm 1,6% so với cùng kỳ 2019.
Đối với ngô, lạc, đậu và rau các loại, năng suất ước đạt lần lượt là: 45,2 tạ/ha, 20,2 tạ/ha, 7,2 tạ/ha, 175,1 tạ/ha. Theo đó, giá trị của 4 nhóm nông sản này tăng lần lượt là: 14,4%; 3,6%; 7,2% và 3,4% so với vụ Xuân 2019.
Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại, huyện Sóc Sơn là địa phương có điều kiện canh tác khác biệt so với nhiều huyện, thị xã trên địa bàn TP. Mặc dù vậy, đánh giá cảm quan cho thấy, năng suất lúa dự kiến sẽ đạt mức cao hơn con số 52,6 tạ/ha mà huyện đã nhận định.
Theo ông Đại, điều này có được là bởi trong bối cảnh diễn biến thời tiết phức tạp, nhưng tình hình sâu bệnh đã được các đơn vị thuộc Sở NN&PTNT Hà Nội chỉ đạo sát sao, kịp thời, hiệu quả. Nhìn chung, các loại sâu bệnh hại trên cây trồng vụ Xuân được kiểm soát khá tốt.
Đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, hiện nay, thời tiết đang rất thuận lợi cho thu hoạch vụ Xuân. Chính vì vậy, đề nghị địa phương tập trung đôn đốc bà con khẩn trương thu hoạch cây trồng vụ Xuân, chuẩn bị điều kiện cần thiết cho sản xuất vụ Mùa 2020 bảo đảm đúng thời vụ.