Huyện Thạch Thất dự kiến hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Thạch Thất Dương Quốc Mạnh cho biết, qua kiểm tra, rà soát, huyện đã lập danh sách các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thuộc diện đối tượng được ưu tiên, hỗ trợ trình UBND TP phê duyệt.

Theo đó, các công ty, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trong dịch Covid-19 đủ điều kiện vay vốn, sau khi có quyết định của UBND TP phê duyệt sẽ được công bố công khai trên Cổng dịch vụ công. Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện sẽ căn cứ vào đề nghị vay vốn của các doanh nghiệp và hướng dẫn của Ngân hàng CSXH cấp trên để cho vay đối với doanh nghiệp đó.
Mức cho vay không quá 50% mức lương tối thiểu vùng/người/tháng, tối đa trong 3 tháng (từ tháng 4/2020 đến hết tháng 6/2020). Các doanh nghiệp thuộc diện được vay trong gói ưu đãi sẽ không phải trả tiền lãi vay hàng tháng và không phải thực hiện bảo đảm tiền vay. Tuy nhiên, nếu trường hợp vay quá hạn trả thì sẽ phải trả lãi suất quá hạn là 12%/năm.
“Thời hạn cho vay do Ngân hàng CSXH nơi cho vay và khách hàng vay vốn thỏa thuận nhưng không quá 12 tháng. Thời gian giải ngân cho người sử dụng lao động được thực hiện đến hết ngày 31/7/2020” – ông Mạnh cho hay.
Ngân hàng CSXH huyện Thạch Thất sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19 (Ảnh: Thu Thủy).
Ngoài ra, theo quy định người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động phải có các điều kiện: Có từ 20% hoặc từ 30 người lao động trở lên đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên; đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 30/6/2020.
Những doanh nghiệp được vay đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho người lao động, đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả lương cho người lao động ngừng việc. Không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31/12/2019.