Huyện Thanh Oai: Xóa chợ cóc, giảm ùn tắc giao thông

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều tin, bài phản ánh về việc nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và liên xã của huyện Thanh Oai có chợ cóc, chợ tạm nằm ven đường thường xuyên gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an ninh trật tự. Nhằm giải quyết vấn đề trên, UBND huyện Thanh Oai đã khảo sát, lập quy hoạch, xây dựng, cải tạo hàng loạt chợ trên địa bàn.

 Chợ thị trấn Kim Bài đi vào hoạt động đã góp phần giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: Hữu Hải
Để thực hiện kế hoạch này, ngay từ cuối năm 2016, cơ quan chuyên môn của huyện Thanh Oai cùng UBND các xã, thị trấn đã phối hợp khảo sát chợ xuống cấp, thống nhất tìm vị trí phù hợp xây dựng chợ phục vụ nhu cầu buôn bán, trao đổi hàng hóa của người dân.
Qua đó, nhiều địa phương đã được đầu tư xây dựng chợ mới bằng nguồn ngân sách của Nhà nước và nguồn vốn xã hội hóa như: Chợ Mỹ Hưng, xã Mỹ Hưng; chợ Chi, xã Tân Ước; chợ Thanh Cao, xã Thanh Cao, chợ thị trấn Kim Bài. Ngoài ra, hàng loạt chợ xuống cấp cũng được cải tạo như: Chợ Bình Minh, xã Bình Minh; chợ Tam Hưng, xã Tam Hưng... Nhờ vậy, sau khi hoàn thành việc xây dựng, cải tạo chợ, nhiều tuyến đường đi qua các địa phương đã giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Qua khảo sát nhận thấy, hiện nay các tiểu thương kinh doanh tại các chợ vừa được xây mới, cải tạo đều rất phấn khởi vì đã có chỗ kinh doanh ổn định, không còn phải bán hàng ở vỉa hè, lòng đường, dưới trời mưa, nắng và nơm nớp nỗi lo khi lực lượng chức năng ra quân xử lý. Để hoàn thành kế hoạch đã đề ra trong công tác đầu tư xây dựng, cải tạo các chợ xuống cấp còn lại trên toàn địa bàn và cũng là niềm mong mỏi của người dân.
Trong năm 2018, UBND huyện Thanh Oai tiếp tục thực hiện xây dựng, cải tạo 10 chợ còn lại. Trong đó, 5 chợ sẽ được xây mới, đặc biệt là chợ Thạch Bích, xã Bích Hòa do chợ tạm nhiều năm qua tồn tại ven đường QL 21B thường xuyên gây ùn tắc, tai nạn giao thông, mất VSATTP và cải tạo 5 chợ xuống cấp tại 5 xã…

Chủ tịch UBND thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai Nguyễn Huy Hoàn chia sẻ: Khi thực hiện dự án, địa phương đã công khai thông tin liên quan đến việc xây dựng chợ, sắp xếp vị trí ngành hàng để Nhân dân biết. Đến giữa năm 2017, chợ mới rộng 3.600m2 hoàn thành, UBND thị trấn đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh ở vỉa hè, lòng đường vào chợ mới bằng cách làm vừa mềm mỏng, vừa cương quyết.
Chỉ trong thời gian ngắn, thị trấn đã sắp xếp, bố trí, giải quyết được chỗ kinh doanh cho hơn 200 tiểu thương từ các chợ cóc trên địa bàn vào chợ mới. Đến nay, các tiểu thương rất phấn khởi, yên tâm buôn bán, ổn định cuộc sống. Còn các tuyến đường trên địa bàn đã thông thoáng, sạch đẹp hơn.

Liên quan đến nội dung này, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng cho biết, qua khảo sát trên toàn địa bàn huyện nhận thấy, việc cải tạo, tu sửa, xây mới chợ ở các vị trí phù hợp sẽ đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đường phố, VSATTP và phòng, chống cháy nổ là rất cấp thiết. Qua đó, năm 2017 có gần 10 chợ trên toàn địa bàn đã được UBND huyện đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây mới và cải tạo khang trang. Nhờ vậy, nhiều tuyến đường đã thông thoáng, nhận thức của người dân được nâng lên một bước. Hàng loạt chợ cóc, chợ tạm đã bị “xóa sổ”.
Năm 2018, UBND huyện tiếp tục đầu tư xây dựng, cải tạo 10 chợ còn lại bằng các nguồn vốn. Sau khi hoàn thành sẽ bố trí, sắp xếp ngành hàng kinh doanh, tạo chỗ buôn bán ổn định cho hàng ngàn tiểu thương.