Huyện Thường Tín: Vi phạm của Công ty Trung Sơn cần sớm xử lý

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn phản ánh về hàng loạt vi phạm của Công ty TNHH thương mại và xây dựng Trung Sơn (Công ty Trung Sơn) ở xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Để làm rõ bản chất sự việc, phóng viên đã về địa phương xác minh thông tin.

Vi phạm tại bãi tập kết VLXD của Công ty Trung Sơn cần sớm được UBND huyện Thường Tín vào cuộc làm rõ. Ảnh: Hữu Hải
Phản ánh có cơ sở
Qua khảo sát thực tế tại hiện trường nơi Công ty Trung Sơn cho thấy, đây là khu đất vùng bãi ven sông Hồng giáp ranh với tỉnh lộ (TL) 427. Toàn bộ khu đất 1.711m2 Công ty Trung Sơn mua lại của Công ty TNHH vận tải hàng hóa Hồng Vân thuộc thôn Cẩm Cơ, xã Hồng Vân được quy hoạch làm bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) từ những năm 2000 và đã được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2007.
Quá trình hoạt động tại đây trong thời gian vừa qua, doanh nghiệp (DN) đã được cơ quan chuyên môn cấp phép xây dựng khu nhà ở điều hành cũng như dựng nhà xưởng sản xuất. Bên cạnh đó, hoạt động bến thủy nội địa của DN cũng đã được Sở GTVT Hà Nội cấp giấy phép. Hàng năm, UBND huyện cũng thường xuyên kiểm tra, xác nhận đề án bảo vệ môi trường cho DN.
Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên tại khu đất Công ty Trung Sơn đang quản lý, sử dụng, khu vực này nằm đúng vị trí khúc cua của TL 427, mặt khác, đoạn đường ở đây nhiều năm qua đã bị xuống cấp, nhưng chưa được cải tạo khiến mỗi khi xe ô tô chở VLXD chạy qua đây làm rơi vãi cát xuống mặt đường gây ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, mỗi khi xe ô tô tải của Công ty Trung Sơn vào bãi vận chuyển VLXD ra bên ngoài không được phun rửa khiến cát được kéo ra TL 427.
Không chỉ vậy, những “núi cát” được DN tập kết về bãi VLXD chất tải cao hàng chục mét vượt mặt đê sông Hồng cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Quá trình tìm hiểu tại hiện trường, phóng viên còn phát hiện, mặc dù không được quy hoạch nhưng năm 2019, Công ty Trung Sơn còn lắp đặt cả trạm trộn bê tông ở đây để phục vụ hoạt động xây dựng các dự án. 
Kiểm tra, xử lý vi phạm
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Vân Mai Văn Ngần, một số nội dung vi phạm của Công ty Trung Sơn như phản ánh là đúng. Tuy nhiên, do người đứng đơn không ghi rõ địa chỉ cụ thể cũng như số điện thoại nên cán bộ địa phương phải rà soát hồ sơ nhân hộ khẩu do công an xã quản lý, qua đó không xác định được người viết đơn. Căn cứ vào nội dung đơn nêu, một số vi phạm trước đó đã được UBND xã yêu cầu DN phải khắc phục, DN cũng đã chấp hành thực hiện phun rửa đường và hạ thấp độ cao các núi cát, tuy nhiên, thời gian gần đây DN lại tái phạm là có cơ sở.
Lý giải về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy khẳng định, không có chuyện lãnh đạo huyện dung túng, bao che cho vi phạm của Công ty Trung Sơn. Thực tế tại khu vực quy hoạch bãi tập kết VLXD từ hàng chục năm qua, mỗi khi DN tập kết VLXD hoặc vận chuyển cát ra bên ngoài đã gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
“Vì vậy, DN đã từng bị lập biên bản, xử phạt do quá trình hoạt động, sản xuất gây ô nhiễm môi trường và phải khắc phục các nội dung. Để xác định việc DN có tái phạm gây ô nhiễm môi trường và chất tải VLXD cao vượt quy định hoặc lắp đặt trạm trộn bê tông trái phép hay không. Thời gian tới, UBND huyện giao cho cơ quan chuyên môn phối hợp kiểm tra hoạt động của DN để xử lý theo quy định” - ông Huy nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần