IEA cảnh báo nguồn cung không ổn định, giá dầu Brent quay đầu tăng

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/7, giá dầu diễn biến trái chiều với dầu WTI giảm trong khi giá dầu Brent phục hồi từ mức thấp nhất trong 3 tuần.

Ngày 12/7, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cảnh báo mguồn cung dầu mỏ đang tăng trên toàn cầu, có thể phải chịu áp lực khi các nhà sản xuất dầu mỏ lớn khác bị gián đoạn sản xuất.
Báo cáo của IEA phát đi thông điệp cho thấy nhu cầu dầu đang tăng trưởng chững lại còn nguồn cung tăng lên. Nhà đầu tư cũng đang chờ đợi việc hoạt động xuất khẩu dầu của Libya được khôi phục trở lại nhằm giảm bớt tác động từ việc Mỹ - Trung căng thẳng thương mại gây tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu.
 Giá dầu Brent phục hồi khi kết thúc phiên giao dịch 12/7.
IEA cũng bày tỏ quan ngại về tình hình bất ổn tại Venezuela làm sụt giảm sản lượng dầu mỏ của quốc gia Mỹ Latinh này trong nhiều tuần qua.
Mặc dù hiện Iran vẫn chưa cảm nhận được đầy đủ các tác động từ lệnh trừng phạt mới của Mỹ, song IEA cảnh báo những biện pháp trừng phạt này sẽ khiến Tehran giảm sản lượng nhiều hơn mức 1,2 triệu thùng/ngày của đợt trừng phạt trước. 
Ngoài ra, Iraq thường xuyên bất ổn và cũng không có lượng dầu dự trữ, khiến Ả Rập Saudi phải gánh thêm nhiệm vụ tăng sản lượng cùng với Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Kuwait.
Trong phiên giao dịch, các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều, trong đó hợp đồng dầu WTI giảm nhẹ còn hợp đồng dầu Brent lại phục hồi từ đáy 3 tuần đã ghi nhận được một ngày trước đó.
Kết thúc phiên giao dịch, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8 trên sàn Nymex hạ 5 xu Mỹ, tương đương gần 0,1%, xuống 70,33 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 25/6/2018. Trong phiên, đã có lúc giá dầu rớt xuống mức dưới 70USD/thùng lần đầu tiên trong 2 tuần. Giá mặt hàng dầu này đã giảm đến 5% trong phiên trước đó.
Tuy nhiên, hợp đồng dầu Brent giao tháng 9 trên sàn London tiến 1,05 USD, khoảng 1,4% lên 74.45 USD/thùng. Hợp đồng này phục hồi phần nào từ đà sụt giảm gần 7% xuống 73.40 USD/thùng trong phiên 12/7, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 21/6/2018.
Tyler Richey, đồng biên tập tại Sevens Report, nhận định: “Đợt bán tháo dầu dần kết thúc vào chiều ngày 12/7, ít nhất trong ngắn hạn, sau khi cả hợp đồng dầu Brent lẫn dầu WTI đều được kiểm tra nhưng vẫn giữ được mức hỗ trợ quan trọng tương ứng”.
Giá "vàng đen" đã lao dốc trong phiên ngày 11/7, sau khi Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Libya hoạt động sản xuất trở lại. Các nhà phân tích ước tính các cảng dầu tại Libya có thể đóng góp khoảng 700.000 thùng/ngày cho thị trường toàn cầu.
Lukman Otunuga, chuyên gia phân tích nghiên cứu tại FXTM, lưu ý: “Thực tế là giá dầu đã giảm mạnh sau thông tin Libya sẽ khôi phục sản lượng dầu cho thấy cho thấy rằng giá năng lượng phụ thuộc khá nhiều vào các yếu tố địa chính trị để duy trì đà tăng”.
Tuy nhiên, hiện các nhà phân tích thắc mắc rằng phải mất bao lâu lượng dầu tại Libya mới được đưa vào thị trường.
Trong khi đó, “sự sụt giảm sản lượng từ Venezuela và Canada, cùng với khả năng Mỹ áp trừng phạt đối với Iran, đã giúp giá dầu dao động tại các mức cao”, ông Otunuga nói thêm.