Indonesia - Australia nối lại quan hệ quân sự

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Australia Turnbull tuyên bố, chính phủ Australia và Indonesia nối lại quan hệ quân sự giữa 2 nước bên lề chuyến thăm của Tổng thống Indonesia.

"Tổng thống Widodo và tôi đã đồng ý khôi phục hoàn toàn hợp tác quốc phòng, bao gồm các hoạt động trao đổi đào tạo", ông Turnbull phát biểu tại cuộc họp báo ở Sydney.
 Tổng thống Indonesia (phải) và Thủ tướng Australia Turnbull.
Chuyến thăm của Tổng thống Widodo đến Australia diễn ra sau khi nổ ra một số tranh cãi xung quanh nội dung tài liệu đào tạo tại căn cứ Australia được cho là không phù hợp.
Sự kiện này đã gây ra một tranh cãi ngoại giao, và dẫn đến việc ngừng hợp tác quân sự giữa 2 nước, buộc chỉ huy quân đội của Australia phải đưa ra lời xin lỗi. 
Trước thềm chuyến thăm, Tổng thống Widodo cũng tuyên bố, sẵn sàng thực hiện các cuộc tuần tra chung với Australia tại Biển Đông, với điều kiện không gia tăng căng thẳng trong khu vực.
Chuyến thăm của Tổng thống Widodo đến Australia tập trung vào các lĩnh vực an ninh và kinh tế, trong đó có việc hoàn tất một thỏa thuận thương mại tự do vào cuối năm nay. Hiện thương mại 2 chiều giữa Australia và Indonesia đã lên tới 15,3 tỷ USD trong năm 2016.