iParking lan tỏa ra 9 quận

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau một thời gian thí điểm đem lại những hiệu quả nhất định, ngày 1/1, dịch vụ tìm kiếm điểm đỗ xe trên thiết bị di động thông qua ứng dụng iParking đã chính thức được triển khai trên địa bàn 9 quận nội thành Hà Nội.

Không chỉ đáp ứng sự mong mỏi của người dân, iParking còn góp phần thiết thực vào xây dựng Thủ đô thành một TP thông minh, hiện đại.
Tiện lợi

Ngày 1/5/2017, hệ thống điểm đỗ xe ứng dụng iParking đầu tiên của Hà Nội đã được đưa vào thí điểm trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm). Sau một thời gian vận hành, hoàn thiện, ngày 1/1, iParking đã bắt đầu được nhân rộng ra trên địa bàn 9 quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Tây Hồ, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Long Biên và Cầu Giấy. Đơn vị đầu tiên triển khai iParking trên địa bàn Thủ đô là Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội với 151 điểm trông giữ, tổng diện tích 84.451m2, đáp ứng được 4.542 chỗ đỗ dành cho ô tô các loại.

Nhân viên Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội hướng dẫn khách hàng

sử dụng dịch vụ iParking. Ảnh: Ngọc Hải

Ứng dụng iParking có thể cài đặt và sử dụng tốt trên cả 2 hệ điều hành IOS và Androi. Sau khi cài đặt, người dùng cần thực hiện các thao tác đăng ký, xác nhận, được hệ thống hướng dẫn rất đơn giản và nhanh chóng. Anh Đỗ Thành Chung (quận Hai Bà Trưng) cho biết, công đoạn cài đặt, đăng ký sử dụng iParking chỉ mất khoảng 2 phút. Tất cả các thao tác từ tìm, đặt chỗ, tính phí, trả tiền đều được thực hiện trên thiết bị di động thông qua iParking. Khách hàng có thể thanh toán qua các hình thức: Trực tiếp bằng tài khoản ngân hàng; gửi tin nhắn đến đầu số 9556 theo cú pháp được hướng dẫn trong ứng dụng hoặc bằng tài khoản gửi xe trả trước. “Khi định đến một khu vực nào, tôi có thể thông qua iParking để tìm kiếm trước xem có còn chỗ gửi xe hay không. Hoặc khi đang ở một vị trí nào đó, iParking sẽ giúp tôi tìm kiếm điểm đỗ ở gần nhất. Ứng dụng thật sự rất thông minh và hữu ích” - anh Chung chia sẻ.

Không chỉ tiện lợi cho người dùng, iParking còn là một công cụ hữu hiệu để loại bỏ những bất cập trong kinh doanh dịch vụ trông giữ xe. Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho hay, 100% giao dịch qua iParking không thực hiện bằng tiền mặt. Hơn nữa, khi khách hàng chuyển tiền phí gửi xe vào hệ thống, 30% số tiền sẽ được tự động chuyển thẳng đến kho bạc Nhà nước. “Như vậy sẽ giúp minh bạch và thuận tiện tối đa cho cả người dân, đơn vị trông giữ cũng như cơ quan quản lý Nhà nước” - ông Viện nhấn mạnh.

Tiếp tục hoàn thiện

Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Nguyễn Thị Thúy Hương cho biết, hiện vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục quan tâm để hoàn thiện hệ thống cung cấp dịch vụ đỗ gửi xe qua iParking. “Cụ thể như, hình thức thanh toán phí gửi xe bằng tài khoản trả trước vẫn chưa đủ điều kiện triển khai. Vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất UBND TP cho phát hành thẻ tài khoản gửi xe trả trước nhằm sớm đưa loại hình thanh toán này vào hoạt động để người dân có thêm sự lựa chọn phù hợp” - bà Hương thông tin.

Bên cạnh đó, từ ngày 1/1, theo Quyết định số 44/2017/QĐ - UBND do UBND TP Hà Nội ban hành, mức giá trông giữ xe đã được quy định chi tiết hơn. Do thời gian gấp gáp nên đơn vị cung cấp ứng dụng iParking vẫn chưa hoàn thiện kịp các biểu giá hiển thị trên ứng dụng. Trước mắt mới chỉ có biểu giá dành cho xe ô tô loại dưới 10 chỗ và xe tải dưới 2,5 tấn. Bà Nguyễn Thị Thúy Hương thông cho hay, ngoài Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội còn có 12 đơn vị khác nữa cũng đang chuẩn bị triển khai ứng dụng iParking. Việc cập nhật thêm hệ thống điểm đỗ và các thông tin liên quan đến các đơn vị nêu trên sẽ được tiến hành theo lộ trình. Bởi vậy, người dùng cần thường xuyên theo dõi và cập nhật cài đặt hệ thống của ứng dụng iParking.

Lãnh đạo Sở GTVT cũng cho hay, hiện mới chỉ có Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tham gia thí điểm từ đầu nên đã xây dựng được nguồn nhân lực cần thiết cho triển khai ứng dụng iParking. Với các đơn vị khác, sẽ cần phải quan tâm đến công tác đào tạo, trang bị đầy đủ kỹ năng cho cán bộ, nhân viên trông giữ để phục vụ khách hàng với chất lượng tốt nhất.q
Theo Quyết định số 44/2017/QĐ - UBND của UBND TP Hà Nội, từ ngày 1/1, biểu giá trông giữ xe qua ứng dụng iParking sẽ là 25.000 đồng/giờ trong 2 giờ đầu tiên và lũy tiến từ giờ thứ 3.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần