Tiêu điểm công nghệ tuần: iPhone X chính hãng đã được đặt hàng ở Việt Nam

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - iPhone X chính hãng đã được đặt hàng ở Việt Nam; Việt Nam giành 3 giải công nghệ thông tin và truyền thông ASEAN năm 2017; chuyển mạng giữ số chỉ dành cho thuê bao chính chủ... là nội dung đáng chú ý tuần qua.

iPhone X chính hãng đã được đặt hàng ở Việt Nam
iPhone X chính hãng đã được đặt hàng ở Việt Nam. Ảnh minh họa
Một tháng sau khi có mặt trên thị trường xách tay, iPhone X bắt đầu lên kệ hàng chính hãng tại các hãng bán lẻ lớn ở Việt Nam. Dự báo hàng sẽ đủ cho nhu cầu khách hàng ngay trong tháng 12
FPT Shop cho biết, bắt đầu cho đặt hàng iPhone X kể từ ngày 1 - 7/12, chính thức bán ra vào ngày 8/12. Giá bán của iPhone X lần lượt là 29.990.000 đồng và 34.790.000 đồng tương ứng với 2 mức dung lượng 64GB và 256GB. Sản phẩm có 2 màu bạc và xám.
Một đơn vị khác là Thế giới Di động cũng cho biết lượng hàng đầu tiên cho ngày mở bán đủ cung ứng đến khách hàng mà không sợ khan hàng như các thị trường đầu tiên mở bán. Dự kiến sẽ có 3.000 máy cho ngày mở bán đầu tiên.
Nói về sức mua, hầu như các nhà bán lẻ trong nước đều nhận định sẽ tăng đột biến hơn so với đợt mở bán iPhone 8 và 8 Plus vừa qua.
Vợi sự xuất hiện của iPhone X chính hãng, giá iPhone X trên thị trường xách tay một tuần trở lại đây cũng có chiều hướng giảm sâu. Phiên bản 64GB giờ đã xuống dưới 28 triệu đồng trong khi bản 256GB cũng chỉ còn ở mức xấp xỉ 32 triệu đồng.
Theo dự đoán từ một số cửa hàng, nếu hàng chính hãng về số lượng lớn thời gian tới, giá hàng xách tay có thể xuống tới mức 24 đến 28 triệu đồng, mức chênh lệch không còn nhiều so với giá niêm yết của Apple tại Mỹ.
Các máy bán ra đợt này đều có tên mã VN/A và có tem nhập khẩu của Công ty TNHH Apple Việt Nam. Trước đó, chưa có iPhone X nào bán tại Việt Nam có tên mã VN/A, sản phẩm được Apple phân phối chính thức dành riêng cho thị trường Việt Nam.
Việt Nam giành 3 giải công nghệ thông tin và truyền thông ASEAN năm 2017
 Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng tham dự Hội nghị Bộ trưởng ASEAN TELMIN 17.
Thông tin từ Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ TT&TT cho biết, trong khuôn khổ hội nghị Hội nghị Bộ trưởng ASEAN TELMIN (27/11 đến ngày 1/12/2017) đã diễn ra lễ công bố và trao giải thưởng CNTT&TT ASEAN (ASEAN ICT Awards - AICTA) năm 2017.
Theo kết quả, Việt Nam có 3 sản phẩm được trao giải, đó là: Hệ thống thanh toán đa phương-BIDV Payment của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), hệ thống quản lý xe buýt thông minh của Công ty FPT tại hạng mục giải thưởng cho khu vực tư nhân; và phần mềm dạy tiếng Anh - Smartcom Kids của Công ty Smartcom tại hạng mục giải thưởng cho doanh nghiệp khởi nghiệp (startup).
Trong thời gian dự hội nghị TELMIN 2017, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cùng các thành viên đoàn công tác đã có các buổi gặp gỡ và làm việc song phương với các nước và ITU nhằm trao đổi, chia sẻ thông tin cũng như các lĩnh vực hợp tác cụ thể trong thời gian tới.
Hội nghị Bộ trưởng ASEAN TELMIN là sự kiện thường niên trong khuôn khổ hợp tác về CNTT-TT của ASEAN; nơi Bộ trưởng các nước cùng thảo luận, rà soát các hoạt động hợp tác trong khu vực đồng thời đưa ra định hướng hợp tác và phê duyệt việc triển khai các sáng kiến hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN.
Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ TT&TT cho biết, với chủ đề “Sự sẵn sàng và kết nối ICT hướng đến Cộng đồng hội nhập số”, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN TELMIN 17 đã thông qua Tuyên bố chung Siêm Riệp với các nội dung chính gồm:
Khẳng định quyết tâm của các Bộ trưởng trong việc thúc đẩy triển khai các sáng kiến Kế hoạch tổng thể AIM 2020, tăng cường khả năng kết nối và đổi mới trong ASEAN thông qua việc phát triển kiến thức và kỹ năng số cũng như tiếp cận nhiều hơn tới các cơ sở hạ tầng băng rộng, các dịch vụ, ứng dụng và công nghệ dữ liệu sáng tạo để chuyển đổi sang nền kinh tế số;
Tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của lĩnh vực ICT đối với sự phát triển chung của khu vực cũng như hiện thực hóa mục tiêu kết nối cộng đồng số ASEAN: đảm bảo an ninh không gian mạng, hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), khuyến khích hệ sinh thái khởi nghiệp (startups), thúc đẩy số hóa truyền hình, chuyển mạng giữ nguyên số, dịch vụ OTT…;
Tăng cường hợp tác chặt chẽ với các bên đối thoại, các tổ chức quốc tế và các bên liên quan trong việc hoạch định và triển khai các công nghệ mới phù hợp với các chương trình của AIM 2020.
Ngoài chương trình làm việc nội bộ, tại Hội nghị TELMIN 2017, các Bộ trưởng ASEAN đã có các phiên họp làm việc với từng nước đối thoại: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Liên minh viễn thông quốc tế (ITU), thông qua các chương trình và hoạt động hợp tác năm 2018.
Chuyển mạng giữ số chỉ dành cho thuê bao chính chủ
 Việc chuyển mạng giữ số chỉ dành cho thuê bao chính chủ. Ảnh minh họa
Thông tư số 35/2017/TT-BTTTT vừa được Bộ TT&TT ban hành ngày 29/11 quy định về việc chuyển mạng giữ nguyên số. Thông tư này điều chỉnh các hoạt động liên quan đến việc cung cấp, sử dụng dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số.
Trong thông tư nêu rõ, áp dụng đối với các doanh nghiệp (DN) được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động mặt đất, dịch vụ điện thoại cố định (nội hạt, đường dài trong nước và quốc tế); các DN cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động mặt đất và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Dịch vụ chuyển mạng được các DN cung cấp dịch vụ viễn thông di động mặt đất cung cấp một cách bình đẳng, không phân biệt đối xử đối với các thuê bao di động.
Đối với việc chuyển mạng giữ số, Thông tư này cũng nêu rõ, DN chuyển đi chỉ được từ chối thực hiện chuyển mạng đối với thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng tại DN chuyển đến không chính xác so với thông tin của thuê bao đó tại DN chuyển đi, tức không đúng với thông tin trên giấy tờ tùy thân.
Đồng thời, cá nhân hoặc DN vi phạm các hành vi quy định tại Điều 12 Luật Viễn thông hoặc theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Đang có khiếu nại, tranh chấp về việc sử dụng dịch vụ đối với DN chuyển đi; Vi phạm hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông hoặc điều kiện giao dịch chung với DN chuyển đi đều bị từ chối thực hiện chuyển mạng giữ số.
Bên cạnh đó, cá nhân hoặc DN có thể thể hủy chuyển mạng kể từ thời điểm đăng ký dịch vụ chuyển mạng đến trước thời điểm nhận được thông báo lịch chuyển mạng từ Trung tâm chuyển mạng.
Cũng theo Thông tư này, dịch vụ chuyển mạng không bao gồm việc tiếp tục duy trì cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng và dịch vụ ứng dụng viễn thông mà thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng đang sử dụng tại DN chuyển đi.
Gần 130 triệu tên miền .com đã được đăng ký
Gần 130 triệu tên miền .com đã được đăng ký. Ảnh minh họa.
Thống kê từ Verisign cho thấy, tính đến hết quý II/2017 có 129,2 triệu tên miền đã được đăng ký trên toàn thế giới. Cùng đó, khoản đầu tư của doanh nghiệp cho tên miền .com rất nhỏ so với hiệu quả mang lại trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu.
Hiện nay, trong nhiều sự lựa chọn thì tên miền .com đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Ngay cả các doanh nghiệp quốc tế, bao gồm cả 500 công ty thuộc danh sách Fortune 500 đều đã lựa chọn tên miền .com để xây dựng website để mở rộng kinh doanh.
Theo đánh giá của các chuyên gia tại Internet Day 2017 diễn ra mới đây tại Hà Nội, hiện nay có rất nhiều sự lựa chọn về tên miền nhưng .com là một trong những tên miền tiêu chuẩn nhất được công nhận trong nhận diện thương hiệu trực tuyến của các doanh nghiệp.
Với độ tin cậy và phổ biến được công nhận trên toàn thế giới, trang web sử dụng tên miền .com được đánh giá có sức hấp dẫn lớn, mức độ nhận diện thương hiệu cao, thực tế mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường toàn cầu.
Trước đó, Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2017 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho thấy, mặc dù mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm đang nở rộ, ngày càng khẳng định là hai kênh tiếp thị trực tuyến hiệu quả nhưng website vẫn là công cụ giúp doanh nghiệp bán hàng tốt nhất.
38% doanh nghiệp tham gia khảo sát của VECOM đánh giá cao hiệu quả bán hàng trực tuyến qua website, trong khi đó qua mạng xã hội chỉ mới có 34%, qua ứng dụng di động là 21% và qua các sàn thương mại điện tử là 19%.
Công bố về thực trạng phát triển của tên miền quốc tế tại Việt Nam, VECOM nêu rõ tên miền .com được doanh nghiệp đăng ký nhiều nhất, tiếp đó là .net.
Online Friday 2017: Chỉ có 0,3% khách mua được hàng giảm giá
Chỉ có 0,3 % khách mua được hàng giảm giá ngày Online Friday
Sau hơn một ngày diễn ra Ngày hội mua sắm trực tuyên - Online Friday 2017 (1/12) ban tổ chức đã công bố những kết quả đầu tiên về chương trình này. Theo đó tính đến 16h ngày 1/12 hệ thống đã thu hút 1,7 triệu lượt truy cập. Số lượt khách hàng truy cập thời điểm cao nhất được ghi nhận là khoảng 24.000 lượt.
Ban tổ chức cho biết tính đến 16h ngày 1/12 mới chỉ khoảng 3.768 lượt người tiêu dùng trúng quyền mua hàng khuyến mại trong đợt Online Friday 2017. Trong số gần 4.000 người mua được khuyến mại và deal giá sốc thì chỉ có hơn 200 lượt khách hàng trúng sản phẩm deal giá sốc với khuyến mại khủng.
Như vậy, tỷ lệ khách hàng trúng hàng khuyến mại chỉ bằng khoảng 0,3% số lượng quẹt mã QR code. Ban tổ chức cũng thông tin nhóm các sản phẩm mặt hàng tiêu dùng, đồ điện tử và thời trang có số lượt truy cập và quan tâm mua sắm lớn nhất trong ngày Online Friday.
Tính đến 23h ngày 1/12, toàn hệ thống có khoảng 220 phản ánh (giảm so với 700 phản ánh năm 2016). Đa số phản ánh tập trung vào khuyến mãi không như mô tả, mất đường link, nội dung sản phẩm không như niêm yết...
Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2017 được diễn ra từ 0h ngày 1/12 với nhiều sản phẩm được bán với giá sốc hoặc 0 đồng. Tuy nhiên thời điểm chương trình diễn ra trang web chính để mua hàng liên tục gặp sự cố. Nhiều khách hàng phản ánh không mua được hoặc lỗi.