Iran tuyên bố sẽ hạn chế được tác động từ lệnh trừng phạt của Mỹ đối với sản xuất dầu mỏ

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Tổng thống Iran cho biết nước này đã có những đối tác mới sẵn sàng mua dầu thô của Iran bất chấp biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ có hiệu lực từ tháng 11.

Phát biểu trên Đài IRIB cuối tuần trước, Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri khẳng định Iran có thể làm giảm những tác động từ các lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách tìm những đối tác mới mua dầu của họ dù hiện tại một số quốc gia đã dừng việc làm ăn với Tehran.
 Việc Mỹ hạn chế xuất khẩu dầu của Iran sẽ có hiệu lực từ ngày 4/11 tới khiến nhiều người Iran lo ngại nền kinh tế của Tehran sẽ sụt giảm mạnh.
"Tehran đã tìm được các đối tác mới sẵn sàng mua dầu thô của Iran mặc dù chính quyền Mỹ sẽ chính thức áp đặt các biện pháp trừng phạt với hoạt động sản xuất dầu mỏ của Iran", Đài IRIB trích dẫn phát biểu của Phó Tổng thống Jahangiri.
Theo ông Jahangiri, thậm chí đối với những nước đã ngừng nhập khẩu dầu do lo ngại chịu tác động từ lệnh trừng phạt của Mỹ, Tehran đang tìm kiếm biện pháp nhằm giúp những quốc gia này tiếp tục nhập khẩu dầu từ Iran một cách gián tiếp.
Nhận định về các mối đe dọa từ lệnh trừng phạt của Mỹ ằm vào  lĩnh vực xuất khấu dầu mỏ của Iran, Phó Tổng thống Jahangiri khẳng định rằng Mỹ chắc chắn không thể làm giảm việc xuất khẩu dầu của Iran về con số không.
"Mỹ cho rằng Ả Rập Saudi có thể thay thế Iran. Hiện tại, dầu của Iran đạt hơn 80 USD/thùng và chỉ cần một nửa sản lượng xuất khẩu trước đó, chúng tôi sẽ vẫn có thể thu về khoản tiền như trước”, Phó Tổng thống Iran nói thêm.
Cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố rằng Mỹ muốn "thay đổi chế độ" ở Iran và Washington hiện là kẻ thù lớn nhất mà chính phủ nước Cộng hòa Hồi giáo này phải đối mặt trong 4 thập kỷ kể từ khi thành lập.
Căng thẳng giữa Iran và Mỹ gia tăng sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận đa phương về chương trình hạt nhân Iran hồi tháng 5/2018, đồng thời tái áp đặt lệnh trừng phạt đối với Tehran.
Ông Rouhani cũng cáo buộc Mỹ sử dụng chiến tranh tâm lý và chiến tranh kinh tế.
Washington đã tăng cường các biện pháp trừng phạt lên hệ thống thương mại tiền tệ, các ngành về kim loại và tự động hóa của Iran hồi tháng 8/2018.
Việc Mỹ hạn chế xuất khẩu dầu của Iran sẽ có hiệu lực từ ngày 4/11 tới khiến nhiều người Iran lo ngại nền kinh tế của Tehran sẽ sụt giảm mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần