Kênh đầu tư hấp dẫn và sinh lời

Gia Tuấn thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là nhận định đáng chú ý của ông Nguyễn Thế Điệp – Phó Chủ tịch câu lạc bộ BĐS Hà Nội khi được hỏi về tiềm năng của phân khúc nhà ở thấp tầng trong năm nay.

Minh chứng từ các số liệu “khóa sổ” quý II/2018 càng khiến cho lập luận trên có cơ sở. Dòng sản phẩm biệt thự, liền kề, shophouse hiện trở thành kênh đầu tư được nhắc đến nhiều nhất cả về độ hấp dẫn và sinh lời.
 Ông Nguyễn Thế Điệp – Phó Chủ tịch câu lạc bộ BĐS Hà Nội
Khi nhắc đến loại hình BĐS nhà thấp tầng có hai luồng ý kiến trái chiều. Ý kiến thứ nhất cho rằng: Lượng hàng tồn của phân khúc này quá lớn, tâm lý nhà đầu tư vì thế chưa ổn định. Trong khi, nhiều ý kiến phản biện, nhận định kho hàng mới đến từ nhà ở thấp tầng đều khá chất lượng, vẫn có khả năng sinh lời. Ông đánh giá như thế nào về thực tế trên?

- Muốn tìm được chủ nhân của những ngôi biệt thự hàng chục tỷ đồng bị bỏ hoang hầu như rất khó. Bởi, trong thời điểm BĐS ở đỉnh cao, nó đã được bán đi bán lại, trao tay qua nhiều người mà chủ yếu là nhà đầu tư thứ cấp. Tuy nhiên, với sự đầu tư hạ tầng vào các dự án lân cận, hạ tầng vì thế được đầu tư đồng bộ hơn, giới đầu tư đã thôi tâm lý “tích trữ” nên việc bán – mua của thị phần này ít nhiều khả quan trở lại, dù chưa đột biến. Đáng chú ý, các sản phẩm nhà thấp tầng mới bung hàng trong giai đoạn này thanh khoản có nhiều dấu hiệu khả quan.
Rút kinh nghiệm vết xe đổ “nhà chạy trước hạ tầng” của các dự án nhà thấp tầng F1 đi trước, thế hệ F2 cơ bản hoàn thiện về hạ tầng, ưu tiên về diện tích cây xanh và các tiện ích được ưa thích nên đánh trúng tâm lý của giới khách hàng có tài chính vững. Sự tốt lỏi ở một số dự án biệt thự, liền kề với sự khép kín đồng bộ đã vực lại niềm tin thị trường sau nhiều năm tụt hậu. Thậm chí, trong năm 2018, loại hình này còn có xu hướng lấn át thị trường căn hộ về cả thanh khoản lẫn nhu cầu tìm hiểu của khách hàng.

Có vẻ như các sản phẩm nhà thấp tầng đang chiếm thế thượng phong?

- Các báo cáo gần đây từ các công ty nghiên cứu thị trường đều nhấn mạnh tới hấp lực của phân khúc biệt thự, liền kề. Dù các con số có khác nhau, nhưng điểm chung là sự nổi bật hơn cả của phân khúc này so với căn hộ để bán hay căn hộ dịch vụ.

Thực tế, giá của chung cư cao cấp trong mấy tháng qua phần lớn không thống nhất mà liên tục “nhảy múa” do chủ đầu tư và đơn vị phân phối thực hiện chiến lược bán hàng với số lượng nhỏ giọt và giá tăng dần sau mỗi lần mở bán. Tiền chênh đã xuất hiện ở một số dự án phần nào gây tâm lý o ép, ức chế cho người mua nhà. Trong khi đó, biệt thự thường được chủ đầu tư xây dựng mức giá minh bạch và khá ổn định.
Nguyên nhân tiếp nữa giúp cho thị trường biệt thự, liền kề thu hút được khách hàng là hiện tại khu vực trung tâm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, sản phẩm nhà thấp tầng ở thị trường thứ cấp còn khá nhiều, trong khi thị trường sơ cấp thì lại hiếm. Người mua và nhà đầu tư đều có tâm lý chuộng dự án mới vì giá bán còn thấp và được chủ đầu tư hỗ trợ về mặt pháp lý, phương thức thanh toán... Bên cạnh đó, các đô thị lớn đang hoàn thiện các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, bộ mặt của đô thị sẽ sớm thay đổi trong tương lai. Những dự án đang nằm trên vị trí đắc địa, hưởng lợi từ chính sách phát triển hạ tầng sẽ tiếp tục là mặt hàng được săn lùng trong thời gian tới.

Thị hiếu của khách hàng thay đổi, vì thế cũng dễ hiểu khi bài toán kinh doanh của các DN BĐS thích nghi theo, thưa ông?

- Phải trả giá quá đắt khi bong bóng BĐS “xì hơi” giai đoạn trước, hiện nay cả khách hàng và nhà đầu tư biệt thự, nhà liền kề đã thay đổi “khẩu vị” đối với loại hình sản phẩm này. Theo đó, khách hàng và nhà đầu tư hiện nay chú ý nhiều hơn đến chủ đầu tư, vị trí dự án, loại hình sản phẩm dự án phát triển và đặc biệt, các sản phẩm được chủ đầu tư hoàn thiện một phần rồi mới mở bán được khách hàng quan tâm nhiều hơn.
Việc các sản phẩm được hoàn thiện một phần thu hút khách mua nhà nhiều hơn đòi hỏi chủ đầu tư phải có tiềm lực tài chính thực sự. Hầu hết, các dự án được khách hàng quan tâm và bán chạy trong thời gian qua đều thuộc các thương hiệu lớn, đã có dự án hoàn thiện, mang lại nhiều giá trị cho khách hàng. Còn nếu các dự án không phải của những chủ đầu tư lớn đều có vị trí đắc địa, thuộc khu trung tâm và được định hướng phát triển gắn với chức năng thương mại.

Xin cảm ơn ông!