Kết nối các thị trường chứng khoán ASEAN để hội nhập

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 7/10, tại Hà Nội, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã tổ chức Hội nghị Tổng Giám đốc các Sở giao dịch Chứng khoán ASEAN (ASEAN CEO meeting) lần thứ 25.

Đây là lần thứ 2 HNC đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng giám đốc các Sở giao dịch ASEAN. Tham dự có đại diện 10 Sở giao dịch Chứng khoán (GDCK) của 9 nước trong khu vực ASEAN, bao gồm: Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Singapore và 3 Sở với vai trò quan sát viên là Lào, Campuchia, Myanmar.

Hội nghị lần này có chủ đề “Công ty chứng khoán (CTCK) khu vực ASEAN hướng tới hội nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC)”.
Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Tổng giám đốc HNX phát biểu tại Hội nghị.
Tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá hoạt động của các Sở GDCK Hà Nội (HNX), TP Hồ Chí Minh và các tổ chức lưu ký chứng khoán, các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian qua.

Cụ thể, từ tháng 9/2009 HNX đã chính thức tham gia chương trình hợp tác với các Sở GDCK ASEAN và tham dự các phiên họp thường niên Tổng giám đốc Sở GDCK ASEAN.

Với mục tiêu ban đầu là kết nối các thị trường chứng khoán (TTCK) ASEAN, phát triển sản phẩm đầu tư đồng nhất trên TTCK ASEAN, các Sở đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác thiết thực thông qua các chương trình quảng bá hình ảnh, kết nối các CTCK và doanh nghiệp niêm yết trên các thị trường ASEAN.
Đến cuối tháng 9/2016, HNX đã thực hiện niêm yết 377 doanh nghiệp, với giá trị vốn hóa thị trường đạt 157 nghìn tỷ đồng. Tổng giá trị giao dịch trên thị trường niêm yết trên sàn HNX đạt trên 102 nghìn tỷ đồng. Giá trị giao dịch thành công bình quân đạt 550 tỷ đồng/phiên.

Thị trường UPCoM tính đến cuối tháng 9, tại HNX có 338 doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM, giá trị vốn hóa đạt 117 nghìn tỷ đồng. Tổng giá trị giao dịch trong 9 tháng qua đạt trên 22,5 nghìn tỷ đồng. Giá trị giao dịch bình quân đạt 121 tỷ đồng/phiên.

Thị trường trái phiếu Chí phủ 9 tháng HNX huy động qua đấu giá được trên 281 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ trúng thầu đạt hơn 80,5% số vốn gọi thầu. Đến cuối tháng 9 HNX đã niêm yết 544 mã trái phiếu, với quy mô niêm yết gần 915 nghìn tỷ đồng.

Trên HNX, hiện có 76 công ty chứng khoán (CTCK) thực hiện lưu ký, hoạt động giao dịch chứng khoán.

Để các CTCK khu vực ASEAN hướng tới hội nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN từ nay đến cuối nay, Ủy ban chứng khoán Nhà nước và HNX sẽ hoàn thiện quy chế hoạt động của thị trường chứng khoán phái sinh, phát triển thị trường chứng khoán UPcoM và tăng cường an ninh, an toàn hệ thống giao dịch.