Kết nối điều trị, hỗ trợ người nghiện hòa nhập cộng đồng

Trần Oanh (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Phùng Quang Thức - Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội, Sở LĐTB&XH Hà Nội cho rằng, điểm cốt lõi trong việc ra mắt và đưa vào hoạt động Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng (TVCS, HTĐTNMTTCĐ) là tăng cường kiểm soát và quản lý người nghiện.

 Ông Phùng Quang Thức - Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội, Sở LĐTB&XH Hà Nội
Ông có thể cho biết những thách thức trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai?
- Hiện nay, việc thiết lập hồ sơ đối với các trường hợp cai nghiện ma túy bắt buộc khá khó khăn. Khó khăn nhất là khi xác định tình trạng nghiện đối với những người nghiện ma túy tổng hợp. Tuy nhiên, với mô hình Điểm TVCS, HTĐTNMTTCĐ chúng tôi nghĩ rằng tăng cường tư vấn tâm lý và chuyển gửi cũng như tư vấn và điều trị đối với người cai nghiện ma túy tổng hợp tại địa phương, can thiệp càng sớm sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện tại cộng đồng.
Việc thứ hai, mô hình điều trị cai nghiện tự nguyện và các cơ sở điều trị thay thế Methadone cũng phải tăng cường kết nối điều trị, quản lý và hỗ trợ cho họ hòa nhập cộng đồng. Chính vì thế, mô hình Điểm TVCS, HTĐTNMTTCĐ được thiết kế và xây dựng cũng nhằm đạt được mục tiêu đó.
Lý do quận Thanh Xuân được chọn là Điểm TVCS, HTĐTNMTTCĐ ra mắt đầu tiên?
- Đây là một trong những nhiệm vụ của TP giao cho quận Thanh Xuân năm 2020 triển khai điểm tư vấn chăm sóc điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng. Nhiệm vụ này khá khó trong đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy, bởi nhiệm vụ của mô hình điểm tư vấn có hai thành tố. Thứ nhất là sự gắn kết, kết nối được các cơ quan chuyên môn với cơ quan quản lý hành chính trong hệ thống chính trị về công tác quản lý và hỗ trợ người nghiện ma túy. Thứ hai, tăng cường sự kết nối đó để chuyển gửi và tổ chức điều trị cho những người tham gia điều trị nghiện, người kết thúc cai nghiện tại các cơ sở trở về địa phương.
Xin ông cho biết kỳ vọng của TP trong việc đưa vào hoạt động Điểm TVCS, HTĐTNMTTCĐ?
- Trong tình hình hiện nay cũng khá khó khăn để triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt là chúng ta đang thực hiện những giải pháp phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo của Chính phủ và TP Hà Nội vừa phòng chống dịch đi đôi với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chúng tôi kỳ vọng việc ra mắt Điểm tư vấn ở quận Thanh Xuân sẽ hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu. Đó là, tăng cường sự tiếp cận cho những người tuyên truyền đấu tranh phòng chống ma túy; thực nhiện các nhiệm vụ, thiết lập các mạng lưới để hỗ trợ chuyển gửi người tham gia điều trị cai nghiện ma túy tại cộng đồng. Đó chính là cốt lõi để tăng cường kiểm soát và quản lý người nghiện ma túy tại cộng đồng theo sự chỉ đạo của TP và T.Ư.
Xin cảm ơn ông!