Khá giả nhờ hoa

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có lẽ ít địa phương nào trên địa bàn Hà Nội lại có nhiều triệu phú như tại xã Mê Linh (huyện Mê Linh).

Nhờ nghề trồng hoa truyền thống, đời sống của hàng ngàn hộ dân nơi đây đang trở nên ngày một đủ đầy. 

Nhờ nghề trồng hoa, đời sống của nhiều hộ nông dân thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh) ngày một khá giả. Ảnh: Lâm Nguyễn

Gia đình anh Nguyễn Huy Liên (thôn Hạ Lôi) canh tác 1 mẫu hoa, chủ yếu là các loại hoa hồng. Mỗi năm, giá trị kinh tế trừ chi phí đầu tư sản xuất của một sào canh tác hoa đạt khoảng 12 triệu đồng, gấp hơn 10 lần canh tác lúa và gần 4 lần so với trồng rau màu. Theo đó, gia đình anh Liên có thu nhập không dưới 120 triệu đồng/năm. Nhưng ở thôn Hạ Lôi nói riêng, xã Mê Linh nói chung không chỉ có gia đình anh Liên có “của ăn của để” nhờ nghề trồng hoa. Thống kê của UBND xã Mê Linh cho thấy, trong số khoảng 3.000 hộ trồng hoa, có tới trên 1.300 hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp năm 2016. Hàng trăm hộ trong số này có thu nhập trên 300 triệu đồng/năm từ nghề trồng hoa.
Dù vậy, người trồng hoa nơi đây vẫn còn đó những trăn trở. Trước xu thế đô thị hóa khiến diện tích trồng hoa trên địa bàn ngày một thu hẹp, nhiều hộ dân xã Mê Linh đã chủ động lên Sơn La, Lào Cai… thuê đất trồng hoa với tổng diện tích gần 100ha. Bên cạnh đó, để đầu tư cho mỗi sào hoa, người dân phải bỏ ra từ 25 - 30 triệu đồng, số tiền mà không phải gia đình nào cũng có điều kiện đầu tư. Để hỗ trợ bà con trồng hoa, huyện chỉ đạo các phòng ban chức năng triển khai nhiều chính sách vay vốn phát triển sản xuất. Trong đó, đi đầu là Hội Nông dân xã Mê Linh. Ông Nguyễn Văn Bẩy - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Mê Linh cho biết, tính riêng trong năm 2016, tổ chức Hội đã ủy thác, tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Công thương giúp hội viên, nông dân vay tổng số vốn khoảng 2,6 tỷ đồng để đầu tư cho sản xuất. Hội Nông dân xã Mê Linh cũng đang giữ khoảng 700 triệu đồng tiền quỹ phục vụ cho vay đối với các hộ hội viên. Những năm qua, Hội đã thành lập 10 câu lạc bộ “Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”. Bên cạnh đó, hàng năm, Hội Nông dân xã phối hợp với các sở ngành, phòng ban chuyên môn của huyện tổ chức trung bình từ 7 - 8 buổi tập huấn, phổ biến kiến thức, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho bà con... Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hà - Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh, nghề trồng hoa hiện là ngành nghề đang mang lại giá trị kinh tế lớn nhất cho địa phương. Trong giai đoạn 2016 - 2020, huyện sẽ tập trung hỗ trợ, tiến tới phát triển, mở rộng những vùng hoa thương phẩm. Trong đó, chú trọng ứng dụng công nghệ vào sản xuất hoa chất lượng cao. Bà Hà cho biết thêm, địa phương đang phối hợp với Sở NN&PTNT Hà Nội triển khai các thủ tục cần thiết, trình UBND TP xem xét công nhận làng nghề truyền thống cho vùng hoa của huyện. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để củng cố thêm thương hiệu, tạo đường cho cây hoa Mê Linh ngày một vươn xa. 
Theo thống kê cuối năm 2016, toàn huyện Mê Linh hiện có khoảng 430ha đất trồng hoa, mỗi năm cung ứng cho thị trường gần 300 triệu cành hoa các loại. Trong đó, xã Mê Linh là địa phương có diện tích canh tác hoa lớn nhất với trên 230ha.