Khắc phục hạn chế trong phối hợp, liên thông

Bài, ảnh: Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội đã đạt kết quả khả quan trong hiện đại hóa nền hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, công dân khi giải quyết thủ tục. Tuy nhiên, để đạt “điểm” cao hơn trong đánh giá của người dân, TP còn rất nhiều việc phải làm, nhất là khắc phục được những hạn chế trong thực hiện phối hợp, liên thông.

 Công chức bộ phận Một cửa UBND huyện Mê Linh giải quyết TTHC cho công dân theo cơ chế một cửa liên thông.
Nhân rộng những mô hình sáng tạo

Hiện nhiều sở, ngành, quận, huyện của Hà Nội đang áp dụng những sáng kiến CCHC được T.Ư, tổ chức, công dân đánh giá tích cực. Điển hình là Sở KH&ĐT thí điểm “Liên thông cấp giấy chứng nhận (GCN) đăng ký đầu tư - GCN đăng ký DN với nhà đầu tư nước ngoài”; xây dựng triển khai Đề án “Cơ quan đăng ký kinh doanh thân thiện”. Công an TP cấp căn cước công dân lưu động tại trụ sở các cơ quan có nhu cầu lớn và cấp đăng ký mô tô, xe máy điện tại trường học, khu dân cư.
UBND TP cũng thành lập Tổ công tác liên ngành giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho nhà đầu tư… Đáng chú ý, một số đơn vị tổ chức thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông (MCLT) được người dân, DN đánh giá cao, như các quận, huyện Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Thạch Thất, Gia Lâm, Sở Công Thương, Sở QH - KT…

Nhiều mô hình hay cũng đang được các quận, huyện triển khai như Nam Từ Liêm xây dựng “chính quyền thân thiện” với phương châm “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn); “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả); “3 không” (không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc; không sách nhiễu, phiền hà Nhân dân; không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần).
Các phường của Long Biên thực hiện TTHC đăng ký khai tử không quá 30 phút, riêng phường Sài Đồng sáng kiến liên thông “đăng ký khai tử - xóa thường trú - chế độ tử tuất - trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất - hỗ trợ chi phí hỏa táng”, giúp rút ngắn 39 ngày so với thực hiện từng TTHC. Một số quận còn trả kết quả đăng ký khai sinh kết hợp chúc mừng, tuyên truyền cho gia đình về chăm sóc trẻ sơ sinh và bà mẹ sau sinh; trả đăng ký kết hôn kết hợp hướng dẫn cưới văn minh, DS - KHHGĐ…

Sớm giải quyết tình trạng “cắt khúc”

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân, tại không ít cơ quan hành chính vẫn còn tình trạng hồ sơ được giải quyết quá hạn, nhất là lĩnh vực LĐTB&XH, đất đai. Một bộ phận cán bộ công chức (CBCC) tiếp nhận giải quyết TTHC tự đặt ra thủ tục, giấy tờ không cần thiết… Đặc biệt, một số TTHC còn bị “cắt khúc” trong “đường đi” từ lúc được tiếp nhận đến khi trả kết quả. Những điều này khiến người dân tốn khá nhiều thời gian, công sức đi lại.

Về nguyên nhân, Trưởng phòng CCHC (Sở Nội vụ) Phạm Tuấn Anh nhận định: “Trước tiên do việc xây dựng quy trình giải quyết công việc nội bộ cơ quan, đơn vị và quy chế phối hợp giữa các cơ quan chưa rõ nét; nhất là một số TTHC thiếu tính liên thông bởi còn phức tạp, liên quan đến một số lĩnh vực như LĐTB&XH, xây dựng, giao thông, TNMT... Thêm vào đó, do ý thức hạn chế của một số CBCCVC khi thực thi công vụ; trong khi trang thiết bị hạ tầng, phần mềm ứng dụng CNTT chưa đồng bộ, chưa kết nối thống nhất toàn TP, dẫn đến hiệu quả sử dụng có lúc còn thấp”.

Để khắc phục, theo ông Phạm Tuấn Anh, TP cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT để có nhiều TTHC được giải quyết ở mức 3, 4 và chú trọng công bố danh mục TTHC được giải quyết theo một cửa, MCLT trực tuyến qua mạng. Tập trung cải cách TTHC nội bộ cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, DVC và các TTHC liên thông liên quan đến tài chính, đầu tư, thuế, đất đai, chính sách xã hội..., đặc biệt TTHC cấp xã.
Đại diện Sở Nội vụ cũng cho biết, năm nay, TP sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, từ đó kiên quyết xử lý CBCCVC vi phạm, nhất là tập thể, cá nhân nhũng nhiễu trong tiếp nhận, giải quyết dịch vụ công trực tuyến.
Đặc biệt, TP sẽ tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong CCHC. Cùng với đó, TP sẽ mở rộng thực hiện một cửa, MCLT trong cung ứng DVC tại các đơn vị sự nghiệp công lập, DN, HTX được giao cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích; tăng đầu tư cơ sở vật chất cho BPMC các cấp, nhất là cấp xã và chú trọng hoàn thiện phần mềm một cửa áp dụng chung cho các sở, ngành, UBND các cấp...