Khắc phục việc người dân xếp hàng xin lý lịch tư pháp

Thuỷ Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 6/4, Văn phòng UBND TP Hà Nội có công văn gửi Sở Tư pháp và Sở Nội vụ về việc kiểm tra, xử lý tình trạng thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp.

Qua thông tin báo chí phản ánh trên các trang mạng xã hội và một số trường hợp công dân đến trụ sở UBND Thành phố yêu cầu thực hiện nộp hồ sơ Lý lịch Tư pháp phản ánh việc thực hiện nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp gặp khó khăn, phải xếp hàng và chờ đợi, thời gian tiếp nhận hồ sơ khoảng 200 đến 300 hồ sơ/ngày gây khó khăn cho người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính.

Về việc này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn giao Sở Tư pháp khẩn trương có các biện pháp khắc phục, tăng cường việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự tại khu vực đồng thời đảm bảo quyền lợi người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính.

Đổi mới phương thức tiếp nhận hồ sơ theo hướng tăng cường công chức tiếp nhận, cho phép tiếp nhận trước hồ sơ, lấy thông tin liên hệ và gửi giấy hẹn trả trong trường hồ sơ đủ điều kiện hoặc chuyển thông tin bổ sung/từ chối nếu không đủ điều kiện nhằm giải tỏa việc người dân phải xếp hàng, chờ đợi.

Đề nghị Sở Tư pháp nghiên cứu, đề xuất giải pháp tạm thời trong thời gian điều chỉnh để giảm ùn tắc bằng việc phối hợp với Bưu điện Hà Nội hướng dẫn công dân gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Nghiên cứu, đề xuất phương án phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tạm thời bố trí tăng cường các điểm tiếp nhận hồ sơ thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (công chức của Sở Tư pháp hoặc ủy quyền công chức phòng Tư pháp tiếp nhận tại Bộ phận Một của cấp huyện) để giảm tải số lượng quá lớn công dẫn đến trụ sở Sở Tư pháp trong giai đoạn hiện nay.