Khai mạc hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2023

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Tối 22/11, tại Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City (72A Nguyễn Trãi- Thanh Xuân), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) đã tổ chức khai mạc Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2023.

Hội chợ có quy mô 300 gian hàng với hơn 200 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 56 tỉnh, thành phố tham dự, trưng bày, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, đặc sản của các địa phương. Trong đó có nhiều sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Tại hội chợ, các tỉnh, thành phố trực tiếp tham gia tổ chức “Gian hàng đặc sản” của địa phương; trưng bày, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, đặc sản, trong đó có nhiều sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, sản phẩm OCOP.

Người tiêu dùng tiếp cận đặc sản vùng miền tại hội chợ. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng tiếp cận đặc sản vùng miền tại hội chợ. Ảnh: Hoài Nam

Phó Giám đốc HPA Bùi Duy Quang cho biết, trong thời gian diễn ra hội chợ còn có các hoạt động quảng bá du lịch, văn hóa truyền thống vùng miền, trình diễn ẩm thực. Các nhà phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, sàn thương mại điện tử… sẽ giao dịch trực tiếp với các doanh nghiệp sản xuất từ đó tìm kiếm nguồn hàng dưa vào hệ thống phân phối; đàm phán ký kết biên bản hợp tác, hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm. 

Ngoài ra, HPA cũng sẽ phối hợp với các nhà phân phối nước ngoài tại Việt Nam như Aeon, Central Group, Lotte... và sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước kết nối, lựa chọn các sản phẩm đạt tiêu chuẩn, tiến tới xuất khẩu, đưa vào hệ thống phân phối nước ngoài. Đồng thời, tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng mẫu mã, bao bì phù hợp với nhu cầu, tiêu chuẩn của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Người tiêu dùng tiếp cận đặc sản vùng miền tại hội chợ. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng tiếp cận đặc sản vùng miền tại hội chợ. Ảnh: Hoài Nam

Đến với hội chợ, người tiêu dùng Thủ đô có thể tìm được những đặc sản nổi tiếng của các vùng, miền trong cả nước như bánh chè được làm từ những cây trà cổ thụ san tuyết hàng trăm năm của vùng Tây bắc, hạt cà phê Tây Nguyên thơm mùi nắng gió, tỏi Lý Sơn, hay xoài cát Hoà Lộc, tiêu Phú Quốc, cua Cà Mau…

Hòa mình vào dòng khách trong và ngoài nước đến tham quan và mua sắm tại hội chợ đặc sản vùng miền tổ chức tại Khu đô thị Royal City, chị Nguyễn Thanh Mai (cư dân sống tại Royal City) chia sẻ, đây là năm thứ ba, tôi và gia đình tham dự hội chợ. Những món đặc sản tại hội chợ rất ngon, rõ nguồn gốc mà giá cả hợp lý. “Hội chợ luôn thu hút được nhiều đặc sản vùng miền về Hà Nội tạo thêm sản phẩm đặc biệt với khách du lịch trong nước và quốc tế khi đến Thủ đô”- chị Mai nói.

Người tiêu dùng tiếp cận đặc sản vùng miền tại hội chợ. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng tiếp cận đặc sản vùng miền tại hội chợ. Ảnh: Hoài Nam

Là một trong những doanh nghiệp nhiều năm liền tham gia hội chợ, Giám đốc Công ty Đổi mới sáng tạo nông nghiệp Việt Nam Nguyễn Thu Hương đánh giá, đây là sự kiện xúc tiến thương mại lớn, uy tín, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản với người tiêu dùng Hà Nội cũng như tham gia chuỗi cung ứng, tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô và phục vụ xuất khẩu.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga, sự kiện không chỉ kết nối giao thương hàng hóa từ các tỉnh, thành về Hà Nội mà còn nâng cao sức cạnh tranh cho hàng Việt tại hệ thống bán lẻ truyền thống cũng như hệ thống siêu thị hiện đại. Qua đó nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về văn minh thương mại, chất lượng, giá cả, thương hiệu của sản phẩm Việt.