Khai mạc Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 27: "Tận dụng tiềm năng con người"

Theo VOV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ đề của Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 27 là “Tận dụng tiềm năng con người vì một tương lai tự cường, thịnh vượng chung”.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp báo sau Hội nghị cấp cao ASEAN 37. Ảnh TTXVN 
Nhận lời mời của Thủ tướng Malaysia Tan Sri Muhyiddin Yassin, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 27 theo hình thức trực tuyến vào khoảng 19h tối nay và có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị. Đây là hoạt động quan trọng nhất của Tuần lễ cấp cao APEC lần thứ 27 do Malaysia chủ trì.
Chủ đề của Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 27 là “Tận dụng tiềm năng con người vì một tương lai tự cường, thịnh vượng chung”, tập trung vào ba ưu tiên: Xây dựng tầm nhìn APEC sau năm 2020; Cải thiện thương mại đầu tư; bao trùm, kinh tế số và bền vững sáng tạo.
Tuần lễ cấp cao APEC 27 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt và khó khăn của tình hình khu vực và thế giới, đặt ra nhiều thách thức đối với hợp tác đa phương nói chung và APEC nói riêng. Kinh tế thế giới đang suy thoái và mặc dù có dấu hiệu phục hồi song chưa thể quay lại mức tăng trưởng trước khủng hoảng. Các nước cũng phải cùng lúc đối phó với khủng hoảng "kép" về kinh tế, an sinh-xã hội, môi trường.... do những tác động sâu rộng của dịch COVID-19.
Năm 2020 cũng là dấu mốc quan trọng của hợp tác APEC, kết thúc 25 năm triển khai các mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư. Đây cũng là thời điểm rà soát kết quả triển khai nhiều chương trình hợp tác dài hạn và nhất là xây dựng tầm nhìn APEC sau năm 2020 với những định hướng hợp tác chiến lược dài hạn trong hai thập niên tới.
Năm 2020, Việt Nam đã tích cực tham gia, đóng góp tại gần 100 cuộc họp, hội nghị của APEC được tổ chức (cả hình thức trực tiếp và trực tuyến), nhất là tham dự 9 hội nghị, đối thoại cấp bộ trưởng. Việt Nam đồng thời chủ động, tích cực tham gia và đóng góp xây dựng nhiều văn bản định hướng hợp tác quan trọng của APEC như: Tầm nhìn APEC sau 2020, Tầm nhìn năng lượng APEC sau 2020...
Tại các hội nghị APEC lần này, Việt Nam cũng đưa ra nhiều đề xuất quan trọng nhằm phối hợp kiểm soát dịch bệnh và phục hồi kinh tế, tăng cường kết nối, bảo đảm tính bền vững của các chuỗi cung ứng, cải cách cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế số nhằm phục hồi kinh tế và nâng cao tính tự cường trước những khủng hoảng và "cú sốc" trong tương lai. Trong bối cảnh hợp tác APEC bị ảnh hưởng và gián đoạn do dịch bệnh bùng phát, Việt Nam đang tích cực ủng hộ, chủ động phối hợp chặt chẽ với chủ nhà Malaysia và các thành viên bảo đảm giữ đà hợp tác APEC, thúc đẩy để các hội nghị APEC ra được Tuyên bố chung, khẳng định tinh thần hợp tác APEC.
Như Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã khẳng định, đại dịch Covid-19 càng cho thấy sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các nền kinh tế, bởi vậy hơn bao giờ hết, các thành viên APEC cần đề cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, cùng chung tay đóng góp để châu Á - Thái Bình Dương sớm vượt qua các thách thức hiện nay và tiếp tục dẫn dắt quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu.
Theo Chương trình Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 27, sau khi phiên phát biểu của Các nhà Lãnh đạo kết thúc (dự kiến 20 giờ 55 phút), Tuyên bố Tầm nhìn APEC sau 2020 sẽ được thông qua./.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần