Khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/1, lễ khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương đã diễn ra trọng thể tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Tham dự Lễ khai mạc có Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang; Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch APPF-26 Nguyễn Thị Kim Ngân; Chủ tịch IPU Gabriel Gabriela Cuevas Barron; Tổng Thư ký IPU Martin Chungong; Chủ tịch Quốc hội Fiji, Chủ nhà của APPF-25 Jiko Luveni; Đại diện Chủ tịch Danh dự APPF Yasuhiro Nakasone, Trưởng đoàn Nghị viện Nhật Bản Takuji Yanagimoto cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội Việt Nam; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Nghị viện các nước, Trưởng đoàn các nghị sỹ và khách quý.
 Khai mạc trọng thể Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện  châu Á - Thái Bình Dương
Thay mặt Quốc hội Việt Nam và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch APPF-26 Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chào mừng các đoàn đại biểu nghị viện thành viên và quan sát viên APPF, các vị khách mời tham dự Hội nghị lần thứ 26 của Diễn đàn Nghị viện Châu Á-Thái Bình Dương tổ chức tại Hà Nội, thủ đô ngàn năm lịch sử của Việt Nam.
Cảm ơn sự tín nhiệm và đánh giá cao của các nghị viện thành viên APPF đối với Quốc hội và nhân dân Việt Nam; Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ Việt Nam rất vinh dự lần thứ hai được chọn là nước chủ nhà tổ chức Hội nghị lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương, một hội nghị có tầm quan trọng đối với nghị sĩ các quốc gia trong khu vực.
Xây dựng Tầm nhìn mới trong giai đoạn tiếp theo của APPF
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch APPF-26 Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, đã 25 năm trôi qua kể từ khi Tuyên bố Tokyo được thông qua vào tháng 01/1993, chính thức thành lập Diễn đàn Nghị sĩ châu Á-Thái Bình Dương (APPF) với 15 nghị viện sáng lập. Ngày nay, APPF đã phát triển và trở thành một diễn đàn quy tụ 27 Nghị viện thành viên đại diện cho ý chí, nguyện vọng của hơn 4,5 tỉ người trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. APPF tích cực triển khai các cam kết trong những tuyên bố lịch sử của mình, hướng tới một “ngôi nhà chung hài hòa và năng động”; góp phần đẩy mạnh xu thế hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực; ủng hộ và bổ trợ các nỗ lực của Diễn đàn Hợp tác kinh tế APEC, qua đó thúc đẩy tự do hóa thương mại, đầu tư và góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên, đem lại thịnh vượng cho người dân trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
APPF đã thúc đẩy các quốc gia thành viên thực hiện các cam kết quốc tế về phát triển nhất là thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs). Đặc biệt quan trọng đó là cùng với các cơ chế hợp tác liên nghị viện khác, APPF đã đóng góp vào sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của nền ngoại giao nghị viện, nâng cao vị thế và tiếng nói của các nghị sỹ trong các vấn đề khu vực và quốc tế.
Nhấn mạnh, Hội nghị APPF-26 lần này diễn ra trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới đang chứng kiến những thay đổi nhanh chóng và phức tạp, thách thức và cơ hội đan xen, khó lường; những vấn đề an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, khủng bố, dịch bệnh, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước v.v. tiếp tục thách thức sự phát triển bền vững của từng quốc gia và chất lượng cuộc sống của mỗi người dân, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch APPF-26 Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, APPF đang ở thời điểm chuyển đổi quan trọng, đặt ra những nhiệm vụ mới nhằm củng cố hơn nữa những thành quả APPF đã đạt được và đưa Diễn đàn lên một tầm cao mới.
 Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch APPF-26 Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị
Theo Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch APPF-26 Nguyễn Thị Kim Ngân, ngoài việc cùng nhau trao đổi về các vấn đề an ninh chính trị, kinh tế thương mại, hợp tác phát triển, văn hóa xã hội, môi trường v.v., một trong những mục tiêu phấn đấu chính của Hội nghị là xây dựng một Tầm nhìn mới trong giai đoạn tiếp theo sau 25 năm hình thành và phát triển của APPF, bám sát chủ đề của Hội nghị APPF-26 là “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo, tăng trưởng bền vững”. Tầm nhìn đó cần phải được dựa trên mối quan hệ đối tác nghị viện bền chặt hơn, hiệu quả hơn, khẳng định những cam kết hành động mới để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa cơ chế hợp tác trong APPF, giữa APPF với các thể chế khu vực khác vì mục tiêu hòa bình, ổn định và phát triển bền vững, bao trùm.
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch APPF-26 Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, gia nhập APPF từ năm 1995, Quốc hội Việt Nam luôn là thành viên tích cực của APPF, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Quốc hội Việt Nam đã đăng cai và tổ chức thành công Hội nghị APPF-13 vào tháng 01/2005 tại Hạ Long, Quảng Ninh. Việt Nam luôn đánh giá cao và ủng hộ các mục tiêu của diễn đàn APPF, coi đây là diễn đàn quan trọng góp phần thúc đẩy đối thoại về các vấn đề chính trị- an ninh và lợi ích chung ở châu Á-Thái Bình Dương, thúc đẩy xây dựng lòng tin, hợp tác vì hòa bình, ổn định ở khu vực.
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch APPF-26 Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, với chủ trương đối ngoại chung, Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, Quốc hội Việt Nam cũng vinh dự lần thứ hai được đảm nhiệm vai trò Chủ tịch APPF và tổ chức Hội nghị APPF lần thứ 26. Đồng thời bày tỏ kỳ vọng, sự kiện đối ngoại quan trọng này mở đầu một năm mới 2018 sẽ góp phần truyền tải thông điệp và hình ảnh về Quốc hội Việt Nam năng động, tích cực; đánh dấu một giai đoạn phát triển mới, thực hiện một Tầm nhìn mới về quan hệ đối tác nghị viện Châu Á-Thái Bình Dương, vì một APPF hòa bình, sáng tạo, bền vững và có khả năng thích ứng cao hơn đối với nhưng thay đổi nhanh chóng của khu vực và thế giới.
APPF nỗ lực cùng APEC tăng cường hợp tác tạo động lực mới cho tăng trưởng và liên kết khu vực
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang đánh giá, trong một phần tư thế kỷ vừa qua kể từ khi thành lập, Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF) không chỉ chứng kiến những sự thay đổi mang tính bước ngoặt của khu vực và thế giới, mà còn là một phần của những thay đổi đó. Các nước thành viên APPF đã ủng hộ các nỗ lực của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) trong việc thúc đẩy thương mại và đầu tư tự do và mở, kết nối toàn diện khu vực. Cùng với các diễn đàn khu vực, đối thoại và hợp tác APPF đã góp phần thúc đẩy châu Á - Thái Bình Dương trở thành trung tâm đổi mới, sáng tạo, giữ vai trò tiên phong trong việc phát triển các ngành công nghệ, năng lượng mới, các lĩnh vực thương mại, đầu tư thế hệ mới, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đưa hàng trăm triệu người thoát khỏi cảnh đói nghèo.
Trước những cơ hội và thách thức mới nổi lên trong một thế giới toàn cầu hóa và số hóa, đòi hỏi APPF tiếp tục khẳng định vị thế trong cấu trúc đang định hình, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang cho rằng hơn bao giờ hết, APPF cần tiếp tục đi đầu thúc đẩy đối thoại và hợp tác đa phương, xây dựng một tương lai chung tốt đẹp hơn cho châu Á - Thái Bình Dương; nhấn mạnh chỉ bằng cách xây dựng quan hệ đối tác nghị viện có trách nhiệm vì hòa bình và phát triển bền vững, APPF mới có thể khẳng định vai trò trong cấu trúc khu vực đa tầng nấc.
 Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang phát biểu tại Hội nghị
Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang cho biết, năm APEC Việt Nam 2017 đã thành công rất tốt đẹp với những kết quả thiết thực, nhất là trong việc xây dựng tầm nhìn APEC sau năm 2020, hướng tới xây dựng cộng đồng Châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, năng động, gắn kết và thịnh vượng. APEC đã thông qua các kế hoạch hợp tác đáp ứng yêu cầu cấp thiết của người dân và doanh nghiệp, nhất là phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội, phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, tăng cường quyền năng kinh tế của phụ nữ…. Những cam kết của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC tại Tuần lễ Cấp cao Đà Nẵng đã góp phần giữ vững đà hợp tác liên kết khu vực, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương. Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang tin tưởng APPF sẽ nỗ lực cùng APEC và các cơ chế khu vực khác tăng cường hợp tác tạo động lực mới cho tăng trưởng và liên kết khu vực để tương lai của thế giới trong thế kỷ 21 thực sự được khởi nguồn từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 
Cũng tại Lễ khai mạc, Chủ tịch IPU Gabriel Gabriela Cuevas Barron; Chủ tịch Quốc hội Fiji, Chủ nhà của APPF-25 Jiko Luveni; Đại diện Chủ tịch Danh dự APPF Yasuhiro Nakasone, Trưởng đoàn Nghị viện Nhật Bản Takuji Yanagimoto đã có bài phát biểu trước toàn thể đại biểu tham dự Hội nghị.
Theo đó, Trưởng đoàn Nghị viện Nhật Bản Takuji Yanagimoto tin rằng khu vực châu Á- Thái Bình Dương có đủ sức mạnh để tận dụng sự đa dạng như một nguồn nội lực giúp vượt qua xung đột và đói nghèo. Mỗi dân tộc, mỗi người dân sẽ có thể thể hiện hết năng lực của mình cũng như đóng góp vào việc xây dựng hòa bình và ổn định trên thế giới, thông qua sự hài hòa của khu vực. APPF sẽ là nơi để tạo nên nền văn minh nhân loại hướng tới kỷ nguyên mới, khi chúng ta thống nhất tạo ra các di sản văn hóa truyền lại cho các thế hệ sau. Tại Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam, các đại biểu đã cùng trao đổi những ý tưởng nhằm làm sâu sắc sự hội nhập kinh tế khu vực thông qua hệ thống thương mại đa phương cũng như thúc đẩy an ninh lương thực trong bối cảnh biến đổi khí hậu và nông nghiệp bền vững. Trong bối cảnh như vậy, vai trò của ngoại giao nghị viện càng quan trọng hơn. Đó sẽ là nơi tạo ra cơ hội để thảo luận thẳng thắn về viễn cảnh dài hạn đặt trong sự quan tâm tới con người, vào những chính sách cụ thể. Trưởng đoàn Nghị viện Nhật Bản Takuji Yanagimoto hy vọng cuộc họp APPF năm nay sẽ trở thành nơi giương cao ngọn đuốc hy vọng không chỉ cho khu vực Châu Á- Thái Bình Dương mà còn cho cả thế giới.
Chủ tịch Quốc hội Fiji Jiko Luveni cho rằng, APPF đã có sự phát triển thần kỳ với đầy đủ sự sôi động, đa dạng và năng động, không chỉ vì đây là cơ hội để tăng cường mạng lưới các nghị viện thành viên mà còn thúc đẩy vai trò của các đại biểu dân cử. Các nghị viện hợp tác để tăng cường mối quan hệ hợp tác để cùng giải quyết các vấn đề cùng quan tâm và điều này góp phần vào sự phát triển của diễn đàn này nhằm thúc đẩy sự hợp tác khu vực và hỗ trợ lẫn nhau cho nhau trên trường quốc tế. Với sự hiện diện của chúng ta ngày hôm nay, chúng tôi mong muốn các nghị sĩ được tạo ra một môi trường thuận lợi để tăng cường an ninh khu vực và đóng góp vào sự thịnh vượng chung cho người dân trong 27 nước thành viên APPF.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần